Bị bán đứng, nhóm tin tặc Lulzsec sa lưới

07/03/2012 11:06 GMT+7

(TNO) Năm thành viên khét tiếng của nhóm tin tặc Lulzsec ở Anh, Ireland và Mỹ đã bị khởi tố hôm 6.3 vì thực hiện các vụ tấn công mạng gây tiếng vang sau khi thủ lĩnh của nhóm chấp nhận làm người chỉ điểm cho FBI.

(TNO) Năm thành viên khét tiếng của nhóm tin tặc Lulzsec ở Anh, Ireland và Mỹ đã bị khởi tố hôm 6.3 vì thực hiện các vụ tấn công mạng gây tiếng vang sau khi thủ lĩnh của nhóm chấp nhận làm người chỉ điểm cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Cáo trạng dành cho các nghi can thuộc LulzSec, một nhóm liên kết của Anonymous, được tòa án liên bang ở nam New York đưa ra trong hôm 6.3, theo AFP

Cáo trạng bao gồm một số vụ tấn công khét tiếng trong vài năm trở lại đây như vụ tấn công hãng tình báo tư nhân Stratfor và công ty bảo mật HBGary.

Những nghi can cũng bị cáo buộc dính líu đến các vụ tấn công nhà sản xuất trò chơi Bethesda Softworks, đảng chính trị Ireland Feine Gael, các hãng truyền hình như Fox và PBS.


 Trụ sở FBI - Ảnh: Reuters

Năm người bị khởi tố là Ryan Ackroyd (23 tuổi, Anh), Jake Davis (29 tuổi, Anh), Darren Martyn (25 tuổi, Ireland), Donncha O'Cearrbhail (19 tuổi, Ireland) và Jeremy Hammond (17 tuổi, Mỹ).

Nhà chức trách Mỹ cũng tiết lộ Hector Xavier Monsegur, tin tặc có biệt danh Sabu ở New York, đã nhận tội thực hiện hàng loạt cuộc tấn công máy tính vốn có thể khiến anh ta chịu mức án tù lên đến 124 năm.

Các quan chức thi hành luật Mỹ từ chối xác nhận việc Monsegur, thủ lĩnh Lulzsec, hợp tác với chính phủ song hãng Fox News cho biết Monsegur đã bí mật làm việc cho FBI trong nhiều tháng qua.

Theo hồ sơ tòa án được công bố hôm 6.3, vào tháng 8 năm ngoái, Monsegur đã thú nhận 12 tội danh liên quan đến việc tấn công và thừa nhận tham gia các cuộc tấn công của Anonymous nhắm vào website của các hãng MasterCard, PayPal và Visa cũng như các chính phủ Algeria, Tunisia, Yemen và Zimbabwe.

Theo tờ New York Times, vụ lột mặt nạ Monsegur là bước đột phá lớn nhất trong cuộc trấn áp nhóm tin tặc hoạt động chính trị của chính phủ Mỹ.

Hành động phản bội của Monsegur sẽ gieo rắc sự nghi kỵ trong nhóm tin tặc có tổ chức lỏng lẻo Anonymous.

Chỉ vào tuần trước, khi Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) thông báo bắt giữ 25 thành viên Anonymous, Monsegur vẫn kêu gọi tấn công website của tổ chức này.

Mikko Hypponen, chuyên gia bảo mật thuộc hãng F-Secure Labs ở Helsinki (Phần Lan) nói với tờ New York Times: "Rất khó để Anonymous hồi phục từ một hành động bất tín như thế này. Bạn có thể hình dung cảnh những thành viên Anonymous lúc này sẽ quay qua phải, quay qua trái và nhận ra rằng nếu họ không thể tin Sabu, thì họ có thể tin được ai?".

Cũng theo hồ sơ, Ackroyd, người có biệt danh kayla, và Davis, người được biết với tên topiary, đã bị bắt ở Anh vào năm ngoái. Cả hai đối mặt với cáo buộc âm mưu tấn công máy tính vốn mang lại mức án phạt tối đa là 20 năm tù giam, theo AFP.

O'Cearrbhail, người lấy tên palladium, bị khởi tố vì bí mật ghi âm và sau đó công bố cuộc họp trực tuyến giữa FBI và Scotland Yard (Sở Cảnh sát Thủ đô Anh) bàn về các chiến dịch chống lại Anonymous.

Theo hồ sơ, O'Cearrbhail phát hiện cuộc họp và cách truy cập bằng cách tấn công hộp thư cá nhân của một sĩ quan cảnh sát thuộc Cục Cảnh sát quốc gia Ireland.

“Thành tích” của Hammond, người có biệt danh Anarchaos, thậm chí còn khét tiếng hơn với cáo buộc tấn công mạng máy tính của hãng tình báo tư nhân Stratfor vào tháng 12.2011, ăn cắp thông tin thẻ tín dụng của 60.000 người sử dụng, thông tin tài khoản của 860.000 khách hàng của Stratfor và email nội bộ của công ty có trụ sở tại Texas.

Các email của Stratfor sau đó được chuyển cho WikiLeaks, tổ chức bắt đầu công bố chúng vào tháng trước, theo cáo trạng.

Theo AFP, các thành viên của Anonymous vẫn bình thản những cáo buộc hôm 6.3, tuyên bố trên tài khoản Twitter @anonops rằng: “Lulzsec là một nhóm người song Anonymous là một phong trào. Các nhóm đến rồi đi song lý tưởng thì ở lại”.

Sơn Duân

>> Mã độc "đồn trú" trên Unikey
>> Bắt 25 nghi can Anonymous, Interpol bị tấn công
>> Thông tin gây sốc mới từ WikiLeaks
>> Anonymous sẽ đánh sập internet vào ngày 31.3?
>> Đến lượt CIA "muối mặt" vì Anonymous

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.