Tập kết hàng giả để “bung” trong dịp tết

06/01/2013 03:20 GMT+7

Nguy cơ này được cảnh báo tại buổi làm việc của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát với UBND TP.Hà Nội về việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2013, diễn ra chiều 5.1.

Tập kết hàng giả để “bung” trong dịp tết
Hai bộ trưởng kiểm tra an toàn thực phẩm tại chợ Đồng Xuân - - Ảnh: Bùi Trần

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, những ngày qua đang xảy ra tình trạng các chủ hàng, đầu nậu tổ chức tập kết hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, trong đó nhiều nhất là nước giải khát, rượu, sữa và thực phẩm đông lạnh để "cung ứng" trong dịp Tết Nguyên đán. Theo bà Mai, qua kiểm tra, lực lượng hữu trách đã phát hiện nhiều lô hàng thực phẩm đông lạnh không có giấy kiểm dịch, không rõ nguồn gốc nằm đầy trong các kho lạnh, sữa và các phụ gia dùng để chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc. Có những lô đã hết hạn sử dụng nếu không phát hiện kịp thời, chủ hàng sẽ “phù phép”, tạo hạn mới rồi tung ra thị trường. Đặc biệt, lực lượng chức năng bắt được lô hàng nước giải khát nào là lô hàng ấy “dính” vi phạm, tỷ lệ này là 100%.

“Chúng tôi cũng bắt được nhiều lô hàng rượu ngoại giả và tem rượu giả. Trong khi đó, các đối tượng sản xuất rượu giả đã tổ chức “chế” rượu giả ở những khu biệt thự sang trọng với nhiều mánh khóe tinh vi để qua mắt lực lượng chức năng”, bà Mai nói.

Đại diện Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP.Hà Nội cũng cho biết, 20 ngày trở lại đây, lực lượng này đã tham gia truy bắt và xử lý 81 vụ việc, trong đó có 47 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, còn lại là các lô hàng không rõ nguồn gốc và hàng lậu. Trong đó, nước uống hoa quả bị làm giả nhiều nhất. Rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc cũng đang được các đầu nậu “tập kết”, chờ cận tết để bung hàng. 10 ngày qua, Cảnh sát môi trường TP tiến hành kiểm tra 4 điểm và thu giữ tới hàng chục ngàn lít rượu, trong đó có rượu ngâm cây và hoa quả cây thuốc phiện, rượu giả làm bằng cồn, đường hóa học và phẩm tạo màu.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.