Từ lời khai của Thọ "đại úy": Bắt giam nguyên Viện trưởng Viện KSND quận 4 cùng 2 đối tượng che giấu tội phạm

04/11/2004 22:33 GMT+7

* Khởi tố nguyên Đội trưởng CSHS quận 4 cùng 2 bị can có liên quan Ngay sau khi nhận được phê chuẩn của Viện KSND TP Hồ Chí Minh, lúc 16h30 ngày 3/11/2004, tổ công tác của Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Thành, nguyên Viện trưởng Viện KSND quận 4 (TP Hồ Chí Minh) để điều tra về các hành vi liên quan đến việc nhận tiền, môi giới hối lộ và bảo kê cho tập đoàn tội phạm do Năm Cam cầm đầu trên địa bàn quận 4.

Đến 18h cùng ngày, ông Thành được đưa về ngôi nhà 3 tầng tại phường 1, quận Phú Nhuận để chứng kiến việc khám xét. Trước đó, hôm 30/10/2004, liên quan đến các hành vi này, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, cho tại ngoại hầu tra đối với 2 cựu cảnh sát hình sự thuộc Công an quận 4 là Đặng Văn Tính (nguyên đội trưởng) và Nguyễn Văn Thắng (nguyên chiến sĩ trinh sát). Ngoài ra, một đối tượng khác là Nguyễn Văn Phi, đàn em của Thọ "đại úy", cũng bị khởi tố và được cho tại ngoại. Riêng 2 đối tượng Lê Văn Có (tức Út "còi", 42 tuổi) và Lê Văn Dương (26 tuổi, cùng ngụ tại Long An) thì là họ hàng bên vợ Thọ "đại úy" cùng bị bắt giam về tội che giấu tội phạm.

Theo thông tin phóng viên Thanh Niên nắm được thì đây là những kết quả bước đầu của quá trình điều tra, làm rõ tội trạng của Thọ "đại úy" (tức Nguyễn Văn Thọ, cháu gọi Năm Cam bằng cậu ruột và là “nhân vật số 2” trong đường dây tội ác do Năm Cam cầm đầu). Trước đây, Ban chuyên án vụ Năm Cam đã từng phát hiện những dấu hiệu liên quan này, lực lượng công an TP Hồ Chí Minh sau khi bóc gỡ toàn bộ hệ thống sòng bạc của Năm Cam giao cho Lũng "đầu bò" (tức Nguyễn Văn Lắn) điều hành tại quận 4 cũng thu thập nhiều tài liệu quan trọng cho thấy có sự bảo kê của một số cán bộ trong cơ quan bảo vệ pháp luật địa phương.
Song do thời điểm ấy Thọ "đại úy" - người được Năm Cam giao nhiệm vụ gom tiền từ các sòng bạc đi chung chi, đưa hối lộ để gỡ tội cho đồng bọn bị bắt đồng thời bảo kê cho những hoạt động tội phạm chưa bị bại lộ - còn đang lẩn trốn chưa bắt được nên cơ quan điều tra chưa có điều kiện làm rõ.

Thực tế, trong cả 2 giai đoạn tồn tại "cực thịnh" của băng nhóm Năm Cam tại quận 4, ông Nguyễn Văn Thành lần lượt giữ chức Phó viện trưởng phụ trách lĩnh vực án hình sự, rồi Viện trưởng Viện KSND quận 4 và đã từng có những thông tin râm ran trong dư luận về việc bao che cho tội phạm từ những năm đầu thập niên 90. Điển hình nhất là vụ "giải vây" một cách hết sức ngoạn mục cho Lũng "đầu bò" trong vụ chém người xảy ra giữa tháng 2/1991. Lần đó, trong lúc "giữ trật tự" cho sòng bạc Tôn Đản của Năm Cam, Lũng "đầu bò" đã chém đứt lìa cánh tay của nạn nhân Phạm Ngọc Cường (tỷ lệ thương tật vĩnh viễn 45%) và chém bị thương một người khác tên Huỳnh Nhật (tỷ lệ 15%). Nhưng rồi bằng sự "phù phép" của cơ quan bảo vệ pháp luật, Lũng "đầu bò" đã ung dung bước ra khỏi trại giam bằng lệnh tha bổng của Viện KSND quận 4 với lý do "phòng vệ chính đáng".

Tuy nhiên mọi chuyện chưa dừng lại ở đây vì trong "kịch bản" này còn có sự chỉ đạo của nguyên Viện trưởng Viện KSND TP Hồ Chí Minh Đặng Thế Hồng và có ý kiến "đề xuất tha" của kiểm sát viên trung cấp Đặng Văn Bình (nguyên Trưởng phòng Kiểm sát giam giữ - cải tạo - Viện KSND TP Hồ Chí Minh). Đặc biệt đáng lưu ý là thời điểm trước khi xảy ra vụ án Năm Cam đã có rất nhiều thông tin trong dư luận về mối quan hệ giữa ông Thành với ông Đặng Thế Hồng cùng Nguyễn Mạnh Trung và... Thọ "đại úy". Và việc Thọ "đại úy" chạy thoát trong vụ án Phan Lê Sơn ngoài "uy tín" của Năm Cam cũng không loại trừ khả năng có thêm vai trò "trung gian" của ông Thành.

Một tình tiết đáng chú ý là sau khi thực hiện chỉ đạo của Thành ủy TP Hồ Chí Minh về việc kiểm điểm trách nhiệm những cán bộ, đảng viên có liên quan đến Năm Cam, ông Nguyễn Văn Thành bị cách chức Viện trưởng Viện KSND quận 4 nhưng được rút lên Phòng Tổ chức cán bộ của Viện KSND TP Hồ Chí Minh và đang chờ ngày nhận một nhiệm vụ mới thì bị bắt. Trong thời gian ấy, ông Thành còn có thêm 2 "động tác" khác khiến dư luận chú ý là đưa đơn xin "nghỉ việc để trị bệnh dài hạn" rồi khai man lý lịch để làm hộ chiếu định xuất cảnh ra nước ngoài nhưng bị cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Ông Thành sinh năm 1955, có vợ là bà Nguyễn Thị Hường, là thẩm phán TAND TP Hồ Chí Minh nhưng hiện cũng đang bị đình chỉ công tác do bị một đương sự ngụ tại quận 1 tố cáo nhận tiền hối lộ để "chạy án".

 Nhóm PV CT-XH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.