Nguy cơ tiểu đường vì nước sơn móng

16/07/2012 09:35 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới tại Mỹ cho thấy, một nhóm hóa chất được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường.

Theo các nhà nghiên cứu, những người thường chăm sóc sắc đẹp được chẩn đoán bệnh tiểu đường có hóa chất phthalates được tìm thấy trong cơ thể họ cao hơn so với những phụ nữ ít chăm sóc sắc đẹp.

Theo Health Day, chất phthalates có trong nước sơn móng tay, nước xịt tóc, xà bông và xà phòng gội đầu.

Nguy cơ tiểu đường vì nước sơn móng tay
Nước sơn móng tay làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường - Ảnh: Shutterstock

Nhà nghiên cứu Tamarra James-Todd thuộc Bệnh viện Phụ nữ (Mỹ) tin rằng chất phthalates phá vỡ cơ chế chuyển hóa đường trong máu của cơ thể.

Trước đó, James-Todd và các cộng sự phân tích thông tin từ 2.350 phụ nữ ở độ tuổi từ 20-80, những người tham gia vào cuộc kiểm tra dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia do Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát bệnh tật Mỹ tiến hành giữa năm 2001-2008.

Trong cuộc nghiên cứu, các đối tượng được kiểm tra thể chất và các mẫu phân. Kết quả xét nghiệm cho thấy có 217/2.350 người có bệnh tiểu đường.

Những phụ nữ có lượng hóa chất mono-benzyl phthalate và mono-isobutyl phthalate cao nhất trong phân của họ, tăng gấp 2 lần nguy cơ bệnh tiểu đường so với những người có ít lượng hóa chất trên nhất.

Công trình nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Environmental Health Perspectives.

Nguyễn Đan

>> Nên “né” phthalates
>> Phát hiện dùng hóa chất độc hại để sản xuất bia ở Trung Quốc
>> Di chứng trong bệnh tiểu đường
>> Tiểu đường càng lâu, càng dễ đột quỵ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.