Ca sĩ trẻ “phản pháo” giám khảo

18/12/2010 21:35 GMT+7

Khán giả truyền hình chắc vẫn chưa quên những màn đối đáp gây sốc giữa một số ca sĩ - thí sinh và hội đồng nghệ thuật trong những chương trình, cuộc thi âm nhạc trên truyền hình gần đây.

Cụ thể, trong tuần thi thứ 5 của Sao Mai - Điểm hẹn, khi Mỹ Tâm - thành viên hội đồng nghệ thuật nhận xét về tiết mục của Đinh Mạnh Ninh: "Khán giả trẻ sẽ thích em, còn khán giả lớn tuổi thì không", ca sĩ trẻ này không ngại ngắt lời và tuyên bố: "Em xin khẳng định với chị, trong những vòng sau, cả người lớn tuổi cũng sẽ thích em". Đến lượt nhạc sĩ Hồ Hoài Anh góp ý, Mạnh Ninh cũng trả lời với thái độ không khác mấy. Và khi Hồ Hoài Anh chưa nói hết câu, ca sĩ trẻ này lại cắt ngang để bảo vệ quan điểm của mình. Vậy nên, nhạc sĩ Tuấn Khanh phải chuyển đề tài để chấm dứt tình huống căng thẳng trên sóng trực tiếp này.

Không lâu sau, cũng trên sân khấu của chương trình này, ca sĩ trẻ Hà Hoài Thu đã có cuộc "phản pháo" khá kịch liệt với hội đồng nghệ thuật. Mỹ Tâm cho rằng cách hát gằn giọng của Hoài Thu khiến bài hát không tự nhiên; rồi cô hát lại với hai cách khác nhau để Hoài Thu hiểu hơn ý của mình. Nhưng, khi Mỹ Tâm chưa dứt lời, Hà Hoài Thu đã phản ứng, và cũng hát lại hai cách hát, "nhại" lại câu mà Mỹ Tâm vừa thể hiện…

 

 Đinh Mạnh Ninh

Ở cuộc thi Vietnam Idol năm nay cũng không thiếu những câu trả lời đầy tự tin của các thí sinh. Đáng chú ý nhất có lẽ là trường hợp của Uyên Linh. Trong đêm thi Những bài ca không quên, khi nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng: "Tôi lo lắng là em lại chọn và cho bài hát này (Khát vọng - Thuận Yến) trở thành một bài ca không quên… Có lẽ tôi phải xem xét lại thẩm mỹ âm nhạc của em", Uyên Linh đáp ngay rằng: "Vì bài hát đã thông qua ban tổ chức nên em nghĩ là không lạc đề". Trong khi, nghe ca khúc này, người yêu nhạc sẽ nhận ra ngay, nó thuộc dòng nhạc trẻ chứ chưa thể xếp vào "những bài ca không quên", theo khái niệm được hiểu lâu nay.

Lâu nay, người ta cũng quen với việc đã là thí sinh thì thường tiếp thu (hoặc bày tỏ quan điểm một cách khiêm tốn) trước những góp ý của hội đồng nghệ thuật hơn là đôi co, nên những tranh cãi cắt ngang của các bạn trẻ trong chương trình này khiến người xem đôi lúc thấy khó chịu.

Nhìn lại những lần thi vài năm trước, các ca sĩ bị chê nặng hơn nhiều, thẳng thắn hơn nhiều, nhưng họ đã tiếp nhận với thái độ đúng mực. Như Hà Anh Tuấn trong Sao Mai - Điểm hẹn 2006 cũng bị chê là "nghiệp dư", nhưng trên sân khấu, anh đã bày tỏ khéo léo quan điểm của mình. Hà Anh Tuấn nói: "Ca sĩ, thí sinh đứng trên sân khấu lắng nghe ý kiến của hội đồng nghệ thuật là việc cần phải làm, vì họ là người đi trước, và đấy là dịp quý giá để họ góp ý cho mình. Nhưng nếu cho rằng thí sinh chỉ biết cúi đầu, cảm ơn… thì không đúng, vì mình phải có quan điểm riêng. Tuy nhiên, khi làm điều đó, mình phải thể hiện sự tôn trọng người đi trước và có hiểu biết nhất định về nghệ thuật".

Còn ca sĩ Thanh Thúy, người từng ngồi ghế giám khảo cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình thì cho rằng: "Là người của hội đồng nghệ thuật, nhận xét của mình phải chính xác, công bằng; bên cạnh đó, khi góp ý, phải thể hiện sao để mọi người thấy được thái độ mang tinh thần xây dựng. Với thí sinh, họ có quyền trả lời, vì họ cũng là ca sĩ, có quan điểm âm nhạc, nhưng phải nói sao để giám khảo và khán giả thấy tư duy của mình hợp lý và có văn hóa".

Như thế, việc thí sinh mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình là việc nên làm, nó thể hiện cá tính và bản lĩnh của ca sĩ, đồng thời làm cho cuộc thi hấp dẫn, lôi cuốn hơn. Vấn đề là thái độ của các ca sĩ trẻ như thế nào để khán giả thấy rằng họ đang muốn bày tỏ quan điểm của mình chứ không phải đang "cay" bởi những góp ý của hội đồng nghệ thuật nên cố ý ngắt lời, "ăn miếng trả miếng".              

 Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.