Lời nguyền của samurai

19/12/2012 03:55 GMT+7

Các thế hệ chiến binh samurai can trường ở Nhật đã bị hủy hoại dần vì tình trạng nhiễm độc chì trong mỹ phẩm thời xưa.

Nói đến samurai, người ta lại nghĩ đến những dũng sĩ không biết sợ chết là gì, và cả cuộc đời chỉ theo đuổi một mục tiêu lớn lao nhất: chết như người hùng trong các trận đấu. Tuy nhiên, phát hiện mới nhất cho thấy kết cục của họ không phải lúc nào cũng vinh quang, chỉ vì chất độc trong mỹ phẩm được phụ nữ Nhật thời xưa ưa chuộng.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Nghề và Sức khỏe môi trường (Nhật Bản) đã phát hiện hậu duệ của các samurai phải chịu đựng tình trạng nhiễm độc chì hết sức nghiêm trọng. Hậu quả là họ lớn lên trong hình hài bị biến dạng, què quặt và chậm tiến so với trẻ con đồng trang lứa. Những cản trở về thể xác lẫn trí tuệ khiến họ không thể đối phó được những khủng hoảng chính trị, dẫn đến tình trạng bất ổn và về lâu dài kéo theo sự sụp đổ của chế độ phong kiến, theo tạp chí Der Spiegel dẫn báo cáo trên.

 Lời nguyền của samurai
Samurai luôn là biểu tượng đầy kiêu hãnh của Nhật - Ảnh: Hatena

Chuyên gia Tamiji Nakashima đã nghiên cứu xương của trẻ con và người lớn samurai cách đây 400 năm với hy vọng khám phá được nguyên nhân tử vong của họ. Dựa trên phân tích hóa học và tia X, xương của con cái samurai chứa hàm lượng chì cao hàng chục lần so với người trưởng thành. “Lượng chì trung bình ở trẻ từ 3 tuổi trở xuống cao hơn 50 lần so với kết quả thu được ở người mẹ”, báo cáo cho biết, cụ thể là 1.241 microgram chì/gram xương, cao hơn 120 lần so với mức có thể gây tổn hại đến thần kinh và hành vi. Tất cả nguyên nhân là do bột phấn trắng, vốn rất thịnh hành trong nữ giới thời Edo (từ năm 1603 đến 1868).

“Vào thời Edo, mỹ phẩm trở nên phổ biến và được giới nghệ sĩ, cũng như geisha quảng bá, thông qua văn chương in ấn và truyền miệng”, theo các chuyên gia. Nguy hiểm ở chỗ, bột phấn trắng thời đó làm từ thủy ngân clorua và chì. Trong cuộc nghiên cứu, hàm lượng chì trong xương ở phụ nữ trưởng thành cao gấp đôi so với đàn ông. Và qua sữa mẹ đã dẫn đến tình trạng nhiễm chì khủng khiếp ở trẻ nhỏ.

“Tình trạng nhiễm độc chì quá cao ở trẻ thuộc tầng lớp samurai thời Edo có thể khiến chúng không đủ trí tuệ để xử lý cuộc khủng hoảng chính trị cuối cùng từ năm 1853 đến 1867, kết quả là chế độ Shogun sụp đổ”, báo cáo kết luận. Do samurai được cho là giai cấp đầu não, sự bất ổn chính trị nghiêm trọng có thể phát sinh khi hậu duệ của họ - bị nhiễm chì - lớn lên. Theo Tổ chức Y tế thế giới, chì gây vô số tác hại cho trẻ con, đặc biệt là hệ thần kinh và bộ máy sinh sản, gây huyết áp cao, thiếu máu và tích lũy dần trong xương. Nhiễm độc chì càng nguy hiểm hơn trong quá trình phát triển não bộ ở bào thai và trẻ sơ sinh, khiến chúng gặp khó khăn trong học tập, có vấn đề về hành vi, thậm chí bị thiểu năng trí tuệ.

Những người ở tầng lớp thấp hơn, như nông dân và ngư phủ, không có khả năng để dùng những thứ xa xỉ như mỹ phẩm, đặc biệt luật thời Edo cấm phụ nữ bình dân trang điểm. Điều này hóa ra lại giúp họ thoát được vận mệnh đáng buồn của giới quý tộc cùng thời.

Hạo Nhiên

>> Lời nguyền với các tư lệnh Mỹ ở Afghanistan
>> Giải mã lời nguyền thời cổ đại
>> Hàng trăm người dùng nước nhiễm độc
>> Bệnh lạ có thể do nhiễm độc thực phẩm
>> Nguy cơ nhiễm độc từ sơn móng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.