Chân dung sát thủ Robert Pickton

10/12/2007 23:22 GMT+7

Một người đàn ông nuôi heo tại Canada vừa bị kết tội sát hại 6 phụ nữ và đang bị truy tố về tội giết 20 người khác. Những cô gái biến mất Vào ngày 9.12 vừa qua, một tòa án tại Vancouver đã ra phán quyết rằng bị cáo Robert Pickton, 58 tuổi, phạm tội giết người cấp độ 2 đối với 6 phụ nữ bị giết từ năm 1983 đến nay. Theo luật pháp Canada, sau phán quyết này, Pickton sẽ bị kết án tù chung thân với 10 năm đầu không được xét ân xá.

Chưa hết, Pickton hiện còn bị truy tố về tội giết 20 phụ nữ khác. Ngoài ra, trong phiên xét xử đầu tiên vào tháng 2.2007, phía công tố đưa ra bằng chứng khẳng định: Pickton từng thú nhận với một cảnh sát chìm giả đóng phạm nhân rằng hắn đã giết chết 49 phụ nữ và đang tìm cách giết thêm một người nữa cho đủ 50. Nếu bị kết án đối với tất cả các tội trên, Pickton sẽ trở thành kẻ giết người hàng loạt khét tiếng nhất từ trước tới nay tại Canada.

Phiên tòa xét xử Pickton lật lại sự kiện nhiều phụ nữ mất tích một cách bí ẩn tại Downtown Eastside, một khu vực ven thành phố Vancouver nổi tiếng ở miền tây Canada. Vụ mất tích đầu tiên xảy ra vào năm 1983, khi một gái mại dâm trẻ biến mất khỏi khu Downtown Eastside. Những năm sau đó, thỉnh thoảng lại có một cô gái mất tích và chìm vào quên lãng. Năm 1997, tâm lý lo sợ đã lan khắp vùng khi có tới 13 phụ nữ biến mất.

Hầu hết nạn nhân là những cô gái trẻ trong độ tuổi đôi mươi, cũng có người quá 30 tuổi một chút, chủ yếu là gái làng chơi và nghiện ma túy. Cảnh sát đã mở hàng loạt cuộc điều tra nhưng bó tay. Cơ quan điều tra thậm chí không tìm thấy một dấu vết nào của các cô gái nên đành phải liệt họ vào danh sách "mất tích". Năm 1999, nhà chức trách Vancouver có treo thưởng 100.000 USD cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ thủ phạm nhưng chẳng ăn thua. Các cô gái tiếp tục biến mất khỏi khu Downtown Eastside trong khi hung thủ vẫn nằm trong bóng tối.

Kim Rossmo, một giáo sư về tội phạm học theo đuổi vụ này, cho biết nhiều người đã nghi ngờ Pickton từ năm 1997. Hồi đó, hắn là khách hàng thường xuyên của các cô gái đứng đường ở khu Downtown Eastside và hắn thường làm họ khiếp sợ. "Pickton đáng bị nghi ngờ, nhưng chẳng ai theo dõi hắn cả", giáo sư Rossmo nói với Hãng tin BBC. Thậm chí vào năm đó, Pickton đã bị truy tố về tội cố sát nhưng rồi lại được trả tự do vì thiếu bằng chứng. Cảnh sát có khám xét nông trại nuôi heo của hắn ta nhưng chẳng tìm được gì.

Sa lưới

Bước ngoặt của vụ án là cuộc khám xét trang trại của Pickton và hai người em của hắn vào ngày 5.2.2002. Gã nông dân chăn heo Pickton bị bắt và sau đó cảnh sát còn được lệnh khám tiếp để điều tra vụ các cô gái mất tích. Ban chuyên án điều tra vụ mất tích của hàng loạt gái gọi tại Downtown Eastside đã được tòa cho phép lục soát tiếp sau khi họ phát hiện một số vật dụng của một cô gái mất tích tại trang trại của Pickton. Trang trại ngay lập tức bị phong tỏa. Ngày hôm sau, Pickton bị truy tố về tội sở hữu súng không có giấy phép. Sau đó, hắn được thả ra nhưng bị cảnh sát theo dõi chặt.

Vào ngày 22.2.2002, hắn bị bắt trở lại và bị truy tố về tội giết người cấp 1 đối với hai nạn

Người thân các nạn nhân phản ứng sau phán quyết của tòa - Ảnh: Reuters

nhân tên Serrena Abotsway và Mona Wilson. Sau đó thì người ta thêm vào nhiều nạn nhân nữa, tổng cộng Pickton bị truy tố về tội giết 27 cô gái nhưng sau đó tòa loại trừ một trường hợp. Từ khi bị bắt đến nay, người đàn ông 58 tuổi này luôn chối tội nhưng các bằng chứng thì luôn chống lại hắn. Người ta đã tìm thấy thi thể bị cắt ra nhiều mảnh của một số nạn nhân được chôn trong khu trang trại do hắn làm chủ. Các chuyên gia giám định pháp y đã xác định được DNA của một số nạn nhân, nằm trong số những cô gái điếm biến mất khỏi Downtown Eastside thuở trước. Cảnh sát chìm còn "cài bẫy" để Pickton thú nhận mình đã giết chết 49 phụ nữ và đang tìm cách giết thêm một người nữa cho tròn số 50 thì bị bắt. Lời thú nhận này đã được ghi hình. Khoảng 130 nhân chứng tham dự vụ xét xử Pickton, vốn kéo dài từ đầu năm 2007 đến nay, cũng cung cấp nhiều thông tin chống lại bị cáo. Theo BBC, một nhân chứng có tên Lynn Ellingson thậm chí còn cho biết cô có lần đi vào trong lò mổ ở trang trại của Pickton và phát hiện thi thể một nạn nhân bị treo ở đó. Phía luật sư bào chữa nói rằng những bằng chứng và lời khai ở tòa chưa đủ để khẳng định thân chủ của họ giết người. Tuy nhiên, bên công tố nói rằng các bằng chứng đó đã quá đủ và cuối cùng thì bồi thẩm đoàn cũng đồng ý với lập luận của công tố.

Ác quỷ máu lạnh

Robert William Pickton sinh ngày 24.10.1949 tại thành phố Port Coquitlam, cách không xa Vancouver. Hắn làm chủ một nông trại nuôi heo và cùng với em trai David Francis Pickton điều hành một tổ chức từ thiện có tên gọi Piggy Palace Good Times Society. Tổ chức này bị các nhà điều tra cáo buộc là đã triển khai nhiều hoạt động thác loạn với sự tham gia của các cô gái điếm nghiện ngập ở vùng Downtown Eastside.

Sau khi bị bắt và trong suốt thời gian bị đưa ra xét xử, Pickton tỏ ra rất điềm tĩnh, có vẻ như hắn rất tự tin rằng những người bảo vệ luật pháp sẽ không thể đưa tội ác của hắn ra ánh sáng. "Hắn không hề biểu lộ cảm xúc gì, đôi khi hắn còn cười. Trừ những lúc cười hoặc gật đầu, khuôn mặt hắn hầu như không biến sắc. Hắn trông rất lịch sự và ăn nói mộc mạc", nữ phóng viên điều tra Stevie Cameron kể với BBC. Chính sự lạnh lùng của hắn khiến nhiều người sởn gai ốc khi tưởng tượng ra cảnh hắn sát hại các cô gái điếm thuở trước. Hắn đúng là một sát thủ máu lạnh.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.