Xử lý mại dâm như 'bắt cóc bỏ đĩa'

12/07/2013 18:10 GMT+7

* Chưa có quy định xử lý đối tượng khiêu dâm, kích dục (TNO) Ngày 12.7, trong phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TP.HCM, đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết nhận xét thời gian vừa qua việc phòng chống mại dâm như 'bắt cóc bỏ đĩa'.

* Chưa có quy định xử lý đối tượng khiêu dâm, kích dục

(TNO) Ngày 12.7, trong phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TP.HCM, đại biểu (ĐB) Hoàng Thị Diễm Tuyết nhận xét thời gian vừa qua việc phòng chống mại dâm như 'bắt cóc bỏ đĩa'.

>> Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Ổ động lớn như thế, sao lại nói chung chung
>> Yêu cầu bốn tỉnh, thành báo cáo thực trạng mại dâm
>> Tiếp viên nhà hàng mặc bikini tiếp khách

Mại dâm ngày càng phức tạp

Theo ĐB Hoàng Thị Diễm Tuyết mại dâm không chỉ làm suy đồi thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội mà còn liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là các bệnh lây lan qua đường tình dục.

“Thế nhưng thời gian vừa qua việc phòng chống mại dâm như “bắt cóc bỏ dĩa”. Nhiều khu vực mại dâm nữ trá hình hoạt động rầm rộ, như báo chí đưa tin có cả khu phố mại dâm trên một số tuyến đường Điện Biên Phủ, Ung Văn Khiêm,… và mại dâm nam cũng trỗi lên. Vậy việc quản lý này như thế nào? Trách nhiệm của Sở Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐ-TB-XH) ra sao, có giải pháp gì?”, ĐB Tuyết chất vấn.

Cùng quan tâm đến vấn đề này, ĐB Trần Văn Bá cho rằng TP.HCM chưa đồng bộ trong việc quy hoạch các ngành nghề nhạy cảm (nhà hàng, khách sạn, karaoke, massage).

ĐB Trần Văn Bá dẫn chứng trường hợp một xã trên địa bàn TP.HCM có đến… 80 khách sạn. Với sự nở rộ này mà không quản lý chặt chẽ sẽ dễ xảy ra biến tướng. Qua đó, ĐB Bá yêu cầu giám đốc Sở LĐ-TB-XH trả lời về việc quản lý lao động mại dâm hiện nay.


Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Trần Trung Dũng trả lời đại biểu HĐND TP.HCM về các giải pháp xử lý, hạn chế tệ nạn mại dâm - Ảnh: Diệp Đức Minh

“Nên đặt giải quyết mại dâm là vấn đề trọng điểm của TP”, ĐB Nguyễn Thị Ngọc Hạnh có ý kiến.

Trả lời chất vấn của các ĐB, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Trần Trung Dũng khẳng định quan điểm “không thừa nhận vấn đề xem mại dâm là vấn đề nghề nghiệp”.

“Mại dâm tại TP.HCM ngày càng phức tạp, biến tướng tinh vi, với nhiều hình thức trá hình, không chỉ là kẻ mua - người bán nữa mà hiện đa phần là khiêu dâm, kích dục, mại dâm nam, mại dâm đồng tính. Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản, quy định nào xử lý đối tượng này (khiêu dâm, kích dục)”, ông Dũng nhận định.

Xử lý cả người bán và mua dâm

 
Là một thành phố trung tâm mà để tình hình (mại dâm) phức tạp như thế này thì chúng tôi hoàn toàn không yên tâm!
Chủ tịch HĐND TP.HCM
Nguyễn Thị Quyết Tâm

Trước HĐND, ông Dũng đã nêu lên hàng loạt các biện pháp để xử lý, hạn chế tệ nạn mại dâm hiện nay. Trường hợp người bán dâm có nơi cư trú tại TP.HCM thì xử phạt hành chính, lập hồ sơ báo về địa phương giáo dục, kiểm điểm. Đối với người bán dâm không có nơi cư trú thì giáo dục, đưa vào các trung tâm hỗ trợ, dạy nghề, tạo việc làm.

Đối với đối tượng có nghề nghiệp ổn định mà ăn chơi đua đòi, bán dâm thì làm biên bản, xử lý và sẽ báo về cơ quan. Trong đó, những người mẫu, người có các danh hiệu về sắc đẹp thì tước danh hiệu và cấm hành nghề trong một thời gian.

Những đối tượng bán dâm có sử dụng chất gây nghiện thì xử lý theo luật phòng chống ma túy.

Đồng thời, Sở LĐ-TB-XH cũng đề xuất xây dựng mô hình trung tâm công tác xã hội, trợ giúp pháp lý để giúp người bán dâm hoàn lương, chương trình trợ giúp sức khỏe, dạy nghề và tạo việc làm.

"Đối với người mua dâm là cán bộ, công chức viên chức thì cơ quan xử phạt sẽ thông báo về cơ quan để giáo dục, xử lý, kiểm điểm. Còn lại, các trường hợp khác đều bị thông báo về địa phương giáo dục, kiểm điểm trong họp tổ dân phố", Giám đốc Sở LĐ-TB-XH nêu giải pháp đối với "nguồn cầu".

Ông Dũng cho biết Sở LĐ-TB-XH đã đề xuất với UBND TP và phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan tăng cường quy hoạch và quản lý kỹ các ngành nghề nhạy cảm.


Hàng chục tiếp viên của Nhà hàng Tiến Kim Tiến (đường Bùi Đình Túy, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) mặc bikini, sẵn sàng phục vụ khách "tới bến", bị phát hiện và xử phạt hôm 7.7 - Ảnh: Mạnh Nguyên

Được biết, UBND TP đã đồng ý với kiến nghị thành lập đoàn kiểm tra phòng chống tệ nạn mại dâm và cho Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội có thẩm quyền xử phạt mại dâm.

“Chúng ta cứ “chà đi xát lại” kiểm tra các tụ điểm, địa bàn nhạy cảm (65 tụ điểm trên 65 tuyến đường trọng điểm mại dâm của TP) thì sẽ giảm và hạn chế được tệ nạn mại dâm”, ông Dũng khẳng định.

Với phần trả lời của ông Dũng, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, đánh giá cao các giải pháp do Sở LĐ-TB-XH đề ra.

"Tuy nhiên, để các biện pháp đó được thực hiện triệt để đạt hiệu quả tốt thì HĐND sẽ đi giám sát việc thực hiện", bà Quyết Tâm nói.

“Nhiều tụ điểm mại dâm hoạt động trong thời gian dài, trong khi địa bàn nào cũng có đầy đủ các ban ngành mà không phát hiện ra thì chúng tôi cho rằng sự phối hợp quản lý trong thời gian qua là chưa tốt và có sự lỏng lẻo. Tôi đề nghị cần phối hợp chặt chẽ hơn, tập trung giải quyết mạnh không để tình hình phức tạp hơn nữa. Là một TP trung tâm mà để tình hình phức tạp như thế này thì chúng tôi hoàn toàn không yên tâm!”, Chủ tịch HĐND TP.HCM nhận xét thêm.

Nguyên Mi

>> HĐND TP.HCM đặt chỉ tiêu tăng GDP 9,5%
>> TP.HCM: Bỏ phiếu tín nhiệm 16 chức danh chủ chốt
>> Công bố kết quả tín nhiệm các lãnh đạo chủ chốt TP.HCM
>> Bán bánh mì kiêm môi giới mại dâm lãnh 3 năm tù
>> Mại dâm núp bóng karaoke

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.