Một cựu nữ giao liên bệnh nặng cần được giúp đỡ

10/06/2013 03:15 GMT+7

Cô Mai Thị Hồng hiện ở xã Điện An, H.Điện Bàn, Quảng Nam (bí danh thời chiến gọi là cô Sáu), đang được điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng TP.Đà Nẵng.

Dù đã được các bác sĩ tận tình chăm sóc và hướng dẫn trị liệu, nhưng mỗi ngày qua đối với cô là từng ngày đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần. Cô Sáu Hồng cho biết, gần 30 năm trước, cô bị những cơn co rút, đau nhức chân tay, thuốc thang chạy chữa nhưng rồi chẳng thấm vào đâu. 10 năm trở lại đây, những cơn đau tái diễn thường xuyên hơn. Ban ngày thì chân tay tê cứng, co giật không điều khiển được, đến đêm thì toàn thân lên cơn đau buốt đến tận xương tủy, chỉ biết đập phá, la hét. Cơ thể cô bắt đầu mất cảm giác, các chi liệt dần… Do ảnh hưởng thần kinh nên mắt cô cũng mờ dần đến mù lúc nào không hay. Theo các bác sĩ thì đây là di chứng thần kinh, hậu quả của một thời tuổi trẻ phải chịu cực khổ ở chiến trường và đòn roi, tra tấn, tù đày…

 Một cựu nữ giao liên bệnh nặng cần được giúp đỡ
Cô Sáu Hồng đang được điều trị tại BV Phục hồi chức năng Đà Nẵng - Ảnh: An Dy

Cô Sáu Hồng vốn là giao liên (bán hợp pháp) của Đặc khu đoàn Quảng Đà từ năm 14 tuổi, với nhiệm vụ chuyển thư từ, tài liệu, đưa đón cán bộ bí mật giữa chiến khu và nội thành Đà Nẵng. Năm 1970, cô bị địch bắt và trải qua 3 nhà tù (Ty Gia Long, Thanh Bình, Kho đạn Đà Nẵng), và phải đối mặt với nhiều kiểu tra tấn dã man nhất… Từ cùm xích chân tay, chích roi điện chết đi sống lại, đến kiểu tra tấn đạp nhồi bằng hỗn hợp xà phòng và ớt bột, thả cho rắn bò khắp người… nhưng dù trong cảnh dở sống dở chết ấy, cô vẫn một lòng với cách mạng, kiên trì bảo vệ cơ sở đến cùng.

 

Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 102010000116341 - Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 tại TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ cô Mai Thị Hồng; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình cô Hồng trong thời gian sớm nhất.

Đến khi được ra tù, cô tiếp tục trở lại với cơ sở và hoạt động khắp các tỉnh thành Quảng Nam - Đà Nẵng - Huế. Chồng cô Sáu, ông Hà Phước Ngọc, cũng là cựu giao liên Đặc khu đoàn Quảng Đà đã mất vì ung thư do di chứng da cam. Những giao liên thời chiến như cô Sáu chính là những mạch máu kết nối trên chiến trường. Con người đã từng kiên trung là thế mà giờ đây, khi phải đối mặt với khó khăn, tật bệnh lại rất dễ xúc động và mau nước mắt. Tiền chính sách mỗi tháng được nhận chỉ khoảng 1 triệu đồng mà thuốc men, chi phí ăn ở, đi lại thường xuyên để trị bệnh mỗi tháng tốn cả chục triệu. Các con cô hoàn cảnh khó khăn, lao động phổ thông thu nhập không ổn định nhưng cũng chật vật gánh gồng với bệnh tật cùng mẹ suốt thời gian qua.

Hiện cô Sáu Hồng đang rất cần sự chung tay trợ giúp của những nhà hảo tâm, cả những người bạn chiến đấu cũ, để cô đủ sức chống chọi với tật bệnh.

An Dy

>> Giao liên - “binh chủng” kỳ lạ
>> Bao thuốc lá mới kèm hình bệnh tật vì hút thuốc
>> Ôm nhau giúp chống bệnh tật
>> Xin giúp cậu bé bệnh tật
>> Bệnh tật vì uống nước nhiễm phèn
>> Giảm bệnh tật từ đôi mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.