U.21 sẽ đại diện cho khuôn mặt bóng đá Việt Nam trong tương lai?

18/12/2005 16:24 GMT+7

Lần đầu tiên, những tinh hoa U.21 phải nhận lãnh trách nhiệm nặng nề của mình trước SEA Games 21 tại Malaysia. Theo quyết định mới nhất của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF), SEA Games 2001, các tuyển thủ bóng đá trong vùng được quy định dưới 23 tuổi.

Cái vui, cái mới của U.21 lần thứ 4 được diễn ra trên sân vận động Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh vào 4h30 chiều 30/7/2000 sẽ là một cuộc tuyển chọn thực sự cho bóng đá quốc gia. Dù rằng đội đương kim vô địch Thể Công rút vì không chuẩn bị kịp lực lượng vốn bị phân tán cho các giải - đó là điều đáng tiếc - song các chuyên gia và phân tích bóng đá đều đánh giá rằng, giải năm nay trội hẳn so với ba kỳ trước, trình độ các đội rất đồng đều. Vì thế sự tranh chấp chiếc cúp vô địch không chỉ dừng ở vài đội mạnh như trước đây mà con số có thể lên 5 đến 6 đội.

Trước đây U.21 đã cung cấp cho đội tuyển quốc gia và đội tuyển Olympic những cầu thủ sáng giá như Việt Hoàng, Phương Nam, Quang Trãi, Trung Vĩnh, Hữu Thắng, Giang Thành Thông, Đặng Tuấn Điệp, Đức Thắng, Đức Mạnh, Như Thuần, Thạch Bảo Khanh, Đặng Vũ Dũng... thì nay, qua giải U.21 lần thứ 4 này sẽ cho một danh sách không kém phần hứa hẹn.

Huấn luyện viên đội tuyển Olympic Việt Nam ông Rainer Wilfeld vừa thông báo rằng ông sẽ có mặt ở hầu hết các trận quan trọng ở cuộc tranh tài lần này để chọn tuyển những tài năng bóng đá mới cho tuyển Olympic.

U.21 càng ngày càng đi vào chiều sâu, nó sẽ là một giải tuyển lọc các thanh niên có năng khiếu bóng đá từ các buôn, làng, các đơn vị sản xuất kinh doanh, không để lọt một tài năng bóng đá trẻ nào ở ngoài sự tuyển lọc này. Trong giải vòng loại có hai công ty tư nhân là Vạn Chinh và Thành Long cử đội bóng tham gia giải. Vòng chung kết, đội công ty tư nhân Gạch Đồng Tâm lại có mặt với sự chuẩn bị chu đáo hơn trước rất nhiều...

Giải U.21 Báo Thanh Niên lần thứ hai có 14 đội tranh giải vòng loại ở 3 khu vực, thì nay con số này đã lên đến gần 30 đội ở vòng loại.

Điều mà chúng ta quan tâm sẽ nằm ở vòng chung kết. Ban tổ chức và Liên đoàn bóng đá Việt Nam phải lọc cho được những tính chất của bóng đá trẻ Việt Nam. Phải tạo ra một tuyển trẻ trung thực, đạo đức, đá hết mình vì màu cờ sắc áo, vì niềm hy vọng lớn lao của nền bóng đá nước nhà trong tương lai.

Rốt lại, là các giải U phải tạo cho bằng được một đội bóng đại diện xứng đáng cho bóng đá quốc gia tại các giải khu vực và quốc tế khác. Tất nhiên, điều đó còn tùy thuộc vào kế hoạch đào tạo và tâm huyết của các nhà lãnh đạo thể thao và bóng đá đất nước...

Chúng ta có quyền hy vọng.

Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 30/7/2000)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.