Bệnh lây qua đường tình dục

13/12/2009 11:00 GMT+7

(TNTT>) Ngoài AIDS đang được coi là đại dịch thế kỷ thì viêm âm đạo, nhiễm Chlamydia, Herpes sinh dục là các bệnh phổ biến mắc phải qua đường tình dục và có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng nếu không được phát hiện sớm.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như:

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một nhiễm trùng nhẹ của âm đạo gây ra do vi khuẩn. Thông thường có nhiều loại vi khuẩn tốt và xấu cùng hiện diện trong âm đạo. Vi khuẩn tốt kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn xấu.  Ở phụ nữ bị nhiễm khuẩn âm đạo, trạng thái giữa vi khuẩn tốt và xấu bị mất cân bằng. Phụ nữ có quan hệ tình dục nguy cơ viêm âm đạo cao hơn phụ nữ không quan hệ tình dục. Triệu chứng phổ biến của viêm âm đạo là âm đạo tiết dịch có mùi, màu xám trắng hoặc màu ngả vàng. Viêm âm đạo có thể dẫn đến việc sinh non, tăng nguy cơ nhiễm HIV… Viêm âm đạo thường được các bác sĩ kê toa điều trị bằng kháng sinh, đặt âm đạo hay vừa đặt thuốc kết hợp uống thuốc.

Nhiễm Chlamydia 

Nhiễm Chlamydia là bệnh phổ biến lây qua quan hệ tình dục thông thường, quan hệ tình dục bằng đường hậu môn hay đường miệng. Khi nhiễm Chlamydia, người bệnh sẽ bị tiểu rát, nước tiểu đục, âm đạo, dương vật tiết dịch bất thường nhưng với một số người lại không có triệu chứng rõ rệt. Nam giới có thể nhiễm Chlamydia ở niệu đạo, phụ nữ có thể bị nhiễm Chlamydia ở niệu đạo, cổ tử cung rồi lây sang cơ quan sinh sản.

Ngoài ba chứng bệnh trên, bệnh lây truyền qua đường tình dục còn có nhiều bệnh khác như lậu, viêm gan các loại, giang mai, viêm tinh hoàn, viêm hố chậu, HIV…

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục có xu hướng trầm trọng hơn cho phụ nữ và có thể dẫn đến nhiễm trùng vùng chậu, gây sẹo cho các cơ quan sinh sản, có thai ngoài tử cung và dẫn đến vô sinh. Các bệnh lây qua đường tình dục còn có thể lây từ mẹ sang con trước, trong hoặc ngay sau khi sinh.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) là một trong các bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất hiện nay tại Hoa Kỳ. Có hơn 20 loại bệnh lây qua đường tình dục đã được xác định và mỗi năm tại Hoa Kỳ có khoảng 13 triệu nam giới và phụ nữ mắc các chứng bệnh lây truyền qua con đường này. (Theo emedicinehealth.com)

Chlamydia không phức tạp nếu được phát hiện, điều trị sớm và ngược lại nó có thể gây những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là phụ nữ bị bệnh viêm xương chậu, hay ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ. Phụ nữ có thai khi  bị nhiễm Chlamydia thường lây bệnh cho thai nhi. Nếu trẻ bị nhiễm Chlamydia ở mắt có thể dẫn đến mù lòa. Chlamydia cũng có thể khiến trẻ sơ sinh bị viêm phổi dẫn đến tử vong.

Để xác định nhiễm Chlamydia, các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân làm một số xét nghiệm từ mẫu nước tiểu hay mẫu dịch cổ tử cung hoặc niệu đạo. Thông thường các bác sĩ thường kê toa kháng sinh cho bệnh nhân để điều trị nhiễm Chlamydia nhưng để triệt để, cả vợ và chồng đều cần được điều trị.

Herpes sinh dục

Là một bệnh truyền nhiễm rất phổ biến gây ra do vi-rút và được truyền từ người này sang người khác trong quá trình sinh hoạt tình dục hay quan hệ bằng miệng. Herpes sinh dục gây ra các mụn rộp hay những đám loét nhỏ phía trên hoặc xung quanh bộ phận sinh dục ở cả nam và nữ. Một số triệu chứng khác của bệnh Herpes sinh dục như sốt, đau nhức, nhức đầu, tiết dịch âm đạo, tiểu buốt, sưng hạch... Bệnh khó có thể chữa trị hoàn toàn nhưng có thể hạn chế và giảm thiểu triệu chứng bằng nhiều loại thuốc kháng vi-rút trong khoảng thời gian từ 7-10 ngày hoặc hơn.

Phòng tránh

- Nên chung thủy với một bạn tình, không quan hệ nhiều người cùng lúc.

- Sử dụng bao cao su đúng cách mỗi khi quan hệ tình dục.

- Không quan hệ tình dục trong khi bạn hoặc bạn tình đang nhiễm bệnh hay đang điều trị.

- Tránh quan hệ tình dục đường hậu môn khi đang có kinh nguyệt.

- Tránh thụt rửa làm mất cân bằng vi khuẩn trong âm đạo.

- Kiểm tra sớm khi có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Thy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.