Án tù 2 tuần của vị mục sư

22/07/2012 03:15 GMT+7

Chỉ vì muốn mua xăng rẻ ở Malaysia mà một mục sư Singapore đã nói dối hải quan và bị tù 2 tuần.

Do được trợ giá, giá bán lẻ xăng dầu ở Malaysia thấp hơn ở Singapore rất nhiều. Xăng RON 95 ở Malaysia giá chỉ 1,9 ringgit (12.560 đồng)/lít, trong khi ở Singapore đến 2,02 SGD (33.450 đồng)/lít. Từ nhiều năm qua, người Singapore thường lái xe qua eo biển Johor chỉ rộng 1 km để mua xăng rẻ từ nước láng giềng. Để hạn chế tình trạng “chảy xăng qua biên giới”, năm 2008 Malaysia ra sắc lệnh bắt buộc xe hơi từ Singapore khi nhập cảnh vào Malaysia bình xăng phải đầy tối thiểu 3/4.

Nhưng mục sư Steven Yang Suan Piau, 47 tuổi, ở nhà thờ Eternal Life Baptist Church đã nghĩ ra một “sáng kiến” rất “độc”. Hôm 3.1.2012, ông Yang lái chiếc xe với bình xăng chỉ chưa đầy 1/4 thong thả đi qua hải quan cửa khẩu Woodlands. Khi bị kiểm tra, kim đồng hồ xăng của ông Yang lại chỉ ở mức trên 3/4 bình. Nhân viên xuất nhập cảnh ở đây hỏi liệu kim chỉ có đúng không. Cả hai lần ông Yang đều khẳng định là kim đo chính xác và không hề bị chỉnh sửa.

Không rõ vì lý do gì mà nhân viên cửa khẩu lại nghi ngờ ông Yang đến mức lục lọi và tìm thấy một dụng cụ điều khiển từ xa ở hộp đựng vật dụng linh tinh trong cabin xe. Khi bấm vào vật này, kim đồng hồ xăng bỗng hạ xuống mức dưới 1/4.

Hôm 19.7, ông Yang phải ra tòa với tội danh khai man tại cửa khẩu theo đạo luật Hải quan. Tội danh này có mức án tối đa 1 năm tù giam và/hoặc 5.000 SGD (83 triệu đồng) tiền phạt. Cùng với tội cố tình vi phạm quy định 3/4 bình xăng, ông Yang bị kết án 2 tuần tù giam.

Luật sư của Yang đề nghị tòa bỏ án tù vì ông Yang “là người tốt lại tham gia nhiều công tác xã hội”. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị bác bỏ vì “ông ấy đã cố tình gian lận thay vì thành khẩn khi bị hỏi đến lần thứ hai”. Hiện ông Yang đã kháng án và được tại ngoại chờ phiên tòa phúc thẩm với số tiền thế chân 15.000 SGD.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.