Cà Mau: Chung tay xây dựng giao thông nông thôn

15/06/2013 09:33 GMT+7

Dù gặp không ít khó khăn, nhưng với sự đồng lòng của chính quyền và nhân dân, Cà Mau đã đạt được những kết quả khả quan trong việc xây dựng giao thông nông thôn.

Diện mạo mới

Đến vùng đất tận cùng cực Nam Tổ quốc hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước những con lộ giao thông nông thôn (GTNT) thẳng tắp, trường học, trạm xá, chợ nông thôn khang trang… hiện diện khắp mọi nơi. Ông Ba Thám (Đặng Thành Học, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau) nhớ lại: “Ngày trước, phong trào làm lộ GTNT bằng đất đỏ, bắc cầu ván phát triển rầm rộ lắm. Lúc đó, ai dám nghĩ sẽ có ngày lộ đất đỏ, cầu ván được thay thế bằng những tuyến lộ, cây cầu bê tông như thế này đâu”.

 Giao thông nông thôn 1
Diện mạo nông thôn Cà Mau ngày càng đẹp hơn nhờ những tuyến lộ giao thông như thế này

Theo số liệu tổng hợp của Sở GTVT Cà Mau, từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 4.848 km đường GTNT (gồm 2.000 km đường bê tông và nhựa, 2.848 km đường đất đen), với tổng giá trị trên 975 tỉ đồng. Tỉnh cũng đã xây dựng hoàn thành 1.825 cây cầu (trong đó có 1.588 cây cầu từ chương trình “Nhịp cầu mơ ước”) với tổng chiều dài trên 55,3 km, tổng kinh phí hơn 500 tỉ đồng.

Để đạt được thành quả trên, Cà Mau đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Ông Võ Văn Nàng, Bí thư Đảng ủy xã Khánh Thuận (H.U Minh), chia sẻ: “Lộ GTNT thường được xây dựng vào mùa khô. Vào thời điểm này, ở vùng ngọt hóa của H.U Minh phải đóng hết cống, đập để trữ nước bảo vệ rừng. Việc vận chuyển vật tư xây dựng rất khó khăn và tốn kém vì kênh rạch  bị cạn nước”. Theo ông Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở GTVT, Cà Mau có vị trí địa lý đặc biệt nên khi phát triển hệ thống giao thông đường bộ phải đồng thời xây dựng nhiều cầu, cống và xử lý nền móng công trình vững chắc; do đó thời gian, tiền của, công sức…bỏ ra lớn hơn nhiều so với các địa phương khác trong vùng.

Huy động sức dân

Phong trào xây dựng GTNT ở Cà Mau đã nhận được sự quan tâm và đồng thuận cao của nhân dân. Nhiều địa phương trong tỉnh huy động vốn đối ứng trong dân kết hợp với xã hội hóa công tác xây dựng cầu, lộ GTNT. Tiêu biểu cho việc làm này là các huyện Trần Văn Thời, Thới Bình và Cái Nước. Có nơi nhân dân đóng góp 60 - 70% vốn đối ứng, nhiều hộ dân góp trên 50 triệu đồng. Đặc biệt, nhiều huyện vận động tốt sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tính từ năm 2008 đến nay, nguồn vốn đối ứng của nhân dân và nguồn xã hội hóa xây dựng GTNT của tỉnh lên đến hơn 1.000 tỉ đồng.

 Vấn đề duy tu, bảo dưỡng các công trình GTNT hiện được nhiều địa phương trong tỉnh quan tâm, đi đầu trong phong trào này là 2 huyện Phú Tân và U Minh. Ông Nghê Minh Hào, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mỹ (H.Phú Tân), phấn khởi: “Chỉ thị mới được ban hành gần 2 năm đã phát huy hiệu quả trong việc bảo vệ công trình lộ GTNT trên địa bàn. Nhiều hộ dân có ý thức làm bờ kè, trồng cây mắm trước nhà để giữ đất, bảo vệ lộ GTNT. Các ấp có tuyến lộ GTNT đều thành lập từ 2 - 3 tổ, nhóm “phản ứng nhanh” nhằm phát hiện tuyến lộ bị hư hỏng, xuống cấp để vận động nhân dân đóng góp, tiến hành sửa chữa”.

 Giao thông nông thôn 2
Lộ giao thông nông thôn ở xã Lý Văn Lâm (TP.Cà Mau)

 Những kết quả về xây dựng GTNT mà Cà Mau đã đạt được thời gian qua rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, để hoàn thành 400 km đường GTNT, với tổng mức đầu tư khoảng 640 tỉ đồng theo đúng kế hoạch năm 2013 đang là thử thách lớn đối với toàn tỉnh trong bối cảnh hiện nay. Theo ông Lê Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, dự báo tình hình xây dựng GTNT trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Vì thế, các địa phương cần tập trung giải ngân tốt nguồn vốn đã được phân khai; lưu ý trong quá trình thực hiện phải phân kỳ đầu tư, lập thứ tự ưu tiên, tránh đầu tư dàn trải; huy động mọi nguồn vốn đầu tư từ T.Ư đến địa phương và vốn đối ứng trong nhân dân; quan tâm bảo vệ, duy tu, sửa chữa những công trình GTNT hiện có. “Xây dựng các công trình GTNT phải đảm bảo đúng quy hoạch, gắn kết với quy hoạch phát triển giao thông vận tải chung của tỉnh, nhất là phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới”, ông Dũng nhấn mạnh.

Đỗ Chí Công

>> Cà Mau: 5 ngày, 8 vụ sạt lở ven sông
>> Đề nghị điều tra sai phạm của nhiều quan chức ngành y tế Cà Mau
>> Thanh tra Công an tỉnh Cà Mau giải oan cho Hào Anh
>> Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Cà Mau
>> Lại cháy rừng tràm tại Cà Mau

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.