Chuyện lạ Moscow: Hoa tử đinh hương nở giữa mùa Đông?

10/12/2006 07:27 GMT+7

Hoa tử đinh hương sẽ bừng nở giữa mùa Đông. Chỉ cần thêm một tuần ấm áp nữa". Giám đốc Vườn thực vật thuộc Khoa sinh vật Đại học Tổng hợp quốc gia Moscow (MGU) khẳng định như vậy.

Và đây sẽ là điều kỳ diệu của thiên nhiên bởi rất hiếm khi, nếu không nói là chưa bao giờ, điều này xảy ra ở trung tâm Liên bang Nga.

Loài hoa phơn phớt tím, nở bung như ngô rang, có mùi thơm ngòn ngọt, ngạt ngào và chỉ bắt đầu thức tỉnh vào mùa Xuân sớm, tức cuối tháng Tư, đầu tháng Năm. Nhưng mùa Đông này thì khác. Hiện tại, tử đinh hương đang trong tình trạng "mùa thu" kéo dài nhưng sức mạnh tiềm ẩn trong từng mạch nhựa khiến cho chúng vẫn "tươi mới" và không có dấu hiệu tàn tạ. Chúng rất dẻo dai, bởi những thứ cây vội ra hoa khi chớm Xuân có nguy cơ chết cóng trước tiên trong tiết trời lạnh giá, trước khi tuyết bắt đầu rơi.

Mùa Đông năm nay ở Moscow đến muộn. Trong công viên, màu xanh ngát vẫn còn lưu luyến trên các bãi cỏ; những củ tỏi giống được ủ dưới đất trong các khu vườn ngoại ô để chờ tuyết bao phủ, đã hé chồi; còn trên các nhánh phúc bồn tử và kim ngân, những mầm lá đang đội nứt vỏ. Sự đỏng đảnh của thời tiết cũng không để những con thú trong chuồng được yên. Những con gấu xám vẫn tỉnh như sáo mặc dù đã đến kỳ ngủ đông. Đàn vịt trời vội vàng chuẩn bị cho ''đám cưới'' mùa Xuân. Những con hươu cao cổ, sói và báo vốn ưa nắng ấm thì thay cho việc rúc sâu vào chuồng như mọi năm, lại đang nhởn nhơ đón gió ấm ngoài sân.

Theo ITAR-TASS, nhiệt độ trong các ngày 9 và 10/12 năm nay xê dịch từ 3-5 độ dương vào ban đêm và 5-7độ dương vào ban ngày. Như vậy là nhiệt độ ở Moscow đã ở mức cao kỷ lục, vượt trung bình tới 10 độ. Kỷ lục trước đó được ghi nhận là năm 1939 với 5,3 độ ngày 9/12 và 4,5 độ ngày 10/12. Còn nhiệt độ thấp kỷ lục của ngày 9/12 được ghi nhận vào năm 1955 với 30,8 độ âm.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.