Trung Quốc cải cách chính sách một con

28/12/2013 18:40 GMT+7

(TNO) Ngày 28.12, Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết cải cách chính sách một con, theo đó cho phép các cặp vợ chồng có con thứ hai.

(TNO) Ngày 28.12, Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết cải cách chính sách một con, theo đó cho phép các cặp vợ chồng có con thứ hai.

Theo bản nghị quyết, nếu bản thân hoặc chồng hoặc vợ là con một thì các cặp vợ chồng đó có quyền sinh con thứ hai, theo Tân Hoa xã.

Trước đây, tại Trung Quốc, một cặp vợ chồng chỉ được sinh một con; nếu vi phạm sẽ phải đóng tiền phạt.

Trong những đợt cải cách trước đó, chính sách một con của Trung Quốc cho phép một ngoại lệ. Theo đó, cả chồng và vợ phải là con một mới được sinh con thứ hai, hoặc các cặp vợ chồng ở nông thôn có quyền sinh con thứ hai nếu con đầu là con gái.

Chính quyền địa phương các cấp tùy theo tình hình dân số địa phương mà áp dụng chính sách cải cách này, theo Tân Hoa xã.

Chính sách một con cải cách sẽ có hiệu lực vào quý 1 năm 2014, AFP dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia Trung Quốc cho hay.

Trung Quốc cải cách chính sách một con giữa lúc dân số người cao tuổi ở nước này ngày càng tăng, tình trạng mất cân bằng giới tính giữa nam và nữ, lực lượng lao động trẻ giảm xuống do chính sách một con áp dụng từ thập niên 1970.

Phúc Duy

>> Trung Quốc: Một nông dân tự sát vì chính sách một con
>> Vi phạm chính sách một con: phạt 130.000 USD
>> Trung Quốc tiếp tục chính sách một con
>> Trung Quốc: Chính sách một con khiến trẻ béo phì

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.