Cơ hội làm điều dưỡng viên tại Đức

23/05/2014 09:00 GMT+7

Bộ Kinh tế - Năng lượng Đức vừa chính thức phê duyệt tiếp tục triển khai chương trình đưa điều dưỡng viên VN sang học tập và làm việc tại CHLB Đức. Từ đây mở ra cơ hội cho nhiều bạn trẻ VN tiếp cận với nền y học tiên tiến.

Cơ hội làm điều dưỡng viên tại Đức
Các ứng viên khóa 1 - Ảnh: H.B

Sau chương trình thí điểm đưa 100 điều dưỡng viên (ĐDV) sang Đức năm 2013, Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức đánh giá cao kết quả học tập và nỗ lực của các ĐDV VN. Ông Đào Công Hải, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), cho hay: “Phía CHLB Đức đánh giá rất cao về tinh thần học tập, thái độ tận tình chăm sóc người bệnh trong quá trình thực tập của các ứng viên khóa 1. Chính vì thế, Bộ Kinh tế - Năng lượng Liên bang Đức đã phê duyệt tiếp tục triển khai chương trình khóa 2”.

Theo ông Hải, năm nay Đức sẽ tuyển chọn 125 ứng viên đưa vào đào tạo tiếng Đức một năm tại VN để thi lấy chứng chỉ tiếng Đức trình độ B2. Ở trình độ này, ngoài giao tiếp, ứng viên mới có thể đọc hiểu văn bản và bắt đầu học chuyên môn được. Về thời gian học tập tại Đức, học viên khóa 2 sẽ tham gia khóa học từ đầu với tổng thời gian là 3 năm. Sau khi thi được chứng chỉ ĐDV có thể lựa chọn tiếp tục làm việc lâu dài tại các cơ sở ở CHLB Đức hoặc trở về nước làm việc.

Tham gia chương trình, các ứng viên cần đáp ứng các điều kiện: đã tốt nghiệp THPT, từ 21 đến 25 tuổi (sinh từ ngày 1.1.1989 đến 31.12.1993); đang học hoặc đã tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng tại các trường ĐH, CĐ, trung cấp, đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài.

 

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã tiếp nhận hơn 400 hồ sơ. Thời gian phỏng vấn từ ngày 11 - 12.6. Danh sách được mời tham gia phỏng vấn đăng trên trang thông tin điện tử của Bộ LĐ-TB-XH (www.molisa.gov.vn), Cục Quản lý lao động ngoài nước (www.dolab.gov.vn). Các ứng viên liên hệ trực tiếp qua số điện thoại: (04) 39366633 hoặc (04) 38249517 (số máy lẻ: 511, 513) để biết chi tiết.

Không chỉ có cơ hội học tập tại đất nước có nền y tế phát triển, các ĐDV còn được nhận một mức lương như người Đức. “Công việc chính là chăm sóc hằng ngày cho những người già/bệnh nhân trong các cơ sở viện dưỡng lão, giúp người già phục hồi chức năng (chăm sóc điều trị), tư vấn và chăm sóc người già trong các hoạt động cá nhân và xã hội, hỗ trợ chăm sóc sinh hoạt thường ngày (bao gồm cả việc vệ sinh) cũng như các công việc vệ sinh cá nhân... Bên cạnh đó, ĐDV còn đảm nhận sơ cứu và thông báo cho bác sĩ trong trường hợp khẩn cấp, tham gia quá trình đánh giá sức khỏe thường kỳ cho người dân của các cơ sở y tế... Mức lương trung bình hằng tháng của ĐDV dao động từ 1.800 euro đến 2.300 euro/tháng (tương đương 51,5 đến 65 triệu đồng). ĐDV phải đóng các khoản thuế, bảo hiểm theo quy định của CHLB Đức và tự túc các chi phí ăn ở, sinh hoạt”, ông Đào Công Hải cho biết.

Theo kế hoạch, 125 ứng viên đủ tiêu chuẩn sẽ được đào tạo tiếng Đức do Viện Goethe đảm nhiệm (thời gian từ giữa tháng 7.2014 - 7.2015). Các ứng viên sẽ được bố trí ăn, ở miễn phí. Chi phí trong thời gian học tiếng do Bộ Kinh tế - Năng lượng Đức tài trợ 2/3, số còn lại sẽ do ứng viên tự đóng góp với mức là 1,8 triệu đồng/tháng. Các ứng viên thi đỗ chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 sẽ được sang CHLB Đức học chuyên môn 3 năm (phía CHLB Đức chi trả lệ phí visa và vé máy bay).

Nhìn nhận đây là cơ hội rộng mở cho các bạn trẻ, song ông Đào Công Hải cũng lưu ý: “Trong thời gian tham dự chương trình, nếu ứng viên có gian lận hồ sơ hoặc không chấp hành quy định của chương trình, bỏ vì lý do cá nhân, phải đền bù mọi kinh phí chương trình đã đài thọ”, ông Hải nói.

Theo tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, dự kiến tháng 9.2014, hai nước sẽ ký thỏa thuận hợp tác đưa ĐDV VN sang Đức. 

Hải Bình 

>> Điều dưỡng viên không thể cười vì... quá tải
>> Vụ tiêm nhầm thuốc, bệnh nhi tử vong: Đình chỉ công tác điều dưỡng viên
>> Đức tuyển điều dưỡng viên Việt Nam
>> Làm điều dưỡng viên nhận lương 25 - 55 triệu đồng/tháng
>> Giả điều dưỡng viên để lừa đảo
>> Nhật Bản sẽ tiếp nhận điều dưỡng viên Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.