Thu nhập cao từ làm khô bổi

01/03/2014 10:39 GMT+7

Nghề làm khô cá sặc rằn (khô cá bổi) đặc sản ở Cà Mau đang giúp nhiều hộ dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Thu nhập cao từ làm khô bổi
Nếu nắng tốt, cá bổi phơi 2 - 3 nắng là có thể đem bán - Ảnh: Chí Tín

Cà Mau hiện có khoảng 1.000 hộ dân tham gia làm khô cá bổi, tập trung nhiều nhất ở các xã Khánh Hưng, Trần Hợi, Khánh Bình Tây và thị trấn Văn Thời (H.Trần Văn Thời). Bà Thạch Thị Lợt, ngụ ấp Đá Bạc A, xã Khánh Bình Tây, có trên 20 năm làm khô cá bổi, cho biết: “Quy trình làm khô bổi cũng khá đơn giản. Cá bổi tươi sau khi thu hoạch được rửa sạch, đánh vảy và ngâm vào nước muối nấu chín để nguội. Khoảng một ngày sau, cá được mang đi phơi nắng. Cá phơi nắng từ 2 - 3 ngày trở thành sản phẩm khô cá bổi. Tuy nhiên, khó nhất chính là kỹ thuật ướp muối sao cho vừa. Nếu nước muối ướp mặn quá cá khô không có chất lượng, nhưng nếu muối lạt thì sản phẩm sẽ bị ẩm mốc, không để được lâu. Tỷ lệ sử dụng muối và cá nguyên liệu để có khô ngon là do làm lâu ngày quen tay chứ không học được”.

Cách làm khô cá bổi không khó nhưng đòi hỏi người làm khô phải cần mẫn và chịu khó. Nghề này hiện đang giúp hàng trăm lao động nhàn rỗi tại địa phương, đặc biệt là lao động dân tộc Khmer, có thêm việc làm với thu nhập 50.000 - 100.000 đồng/ngày từ việc tham gia rửa cá, ướp, phơi cá… Tuy nhiên, bà Lợt cũng cho biết thêm nghề làm khô cá bổi hiện đang gặp khó do thiếu nguyên liệu, giá cả lại không ổn định. Khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 trong năm thường không đủ nguyên liệu, người làm khô phải đi khắp nơi để tìm mua cá tươi. Đây cũng là thời điểm giá cá khô tăng vọt vì cung không đủ cầu.

Thị trường tiêu thụ khô cá bổi của H.Trần Văn Thời chủ yếu là các vựa khô ở TP.Cà Mau. Tùy vào loại cá, giá bán cho vựa từ 170.000 - 250.000 đồng/kg. Hiện chính quyền địa phương đang có chủ trương khuyến khích nông dân nuôi cá đồng, trong đó 2 loại cá lóc và cá bổi được chọn nuôi phổ biến. Tỉnh Cà Mau hiện có trên 150.000 ha đất nước ngọt để trồng lúa, đây cũng là diện tích thả nuôi cá đồng với sản lượng từ 30.000 - 40.000 tấn/năm. Năm 2011, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đã công nhận sản phẩm “Cá khô bổi U Minh” là nhãn hiệu tập thể, do Hội Nông dân H.Trần Văn Thời làm chủ sở hữu. Việc làm này không chỉ góp phần duy trì, phát triển nghề làm khô cá bổi truyền thống ở Cà Mau, mà còn giúp người làm khô tăng thu nhập, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Chí Tín

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.