Nhật 'khó hiểu' khi Trung Quốc phê chuẩn 2 ngày quốc lễ mới

28/02/2014 15:19 GMT+7

(TNO) Ngày 28.2, Tokyo tuyên bố 'cảm thấy khó hiểu' khi Bắc Kinh phê chuẩn 2 ngày quốc lễ mới có liên quan đến giai đoạn Nhật chiếm đóng Trung Quốc trong Thế chiến 2.

(TNO) Ngày 28.2, Tokyo tuyên bố "cảm thấy khó hiểu" khi Bắc Kinh phê chuẩn 2 ngày quốc lễ mới. Đó là Ngày chiến thắng trong chiến tranh chống Nhật Bản - 3.9 - và Ngày tưởng niệm nạn nhân cuộc thảm sát Nam Kinh - 13.12.

Theo AFP, Nhật Bản tiến chiếm Trung Quốc trong thập niên 1930 và giữa hai nước đã xảy ra chiến tranh toàn diện từ năm 1937 đến năm 1945.

Phía Trung Quốc cho rằng trên 300.000 người Trung Quốc đã bị lính Nhật giết hại trong vụ thảm sát bắt đầu từ ngày 13.12.1937, kéo dài 6 tuần ở Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô hiện nay.

Tuy nhiên, một số học giả nước ngoài cho rằng con số người bị giết thấp hơn nhiều so với con số mà Trung Quốc công bố, theo AFP.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga ngày 28.2 cho biết ông không thể hiểu được tại sao Trung Quốc lại phê chuẩn hai ngày quốc lễ mới vào thời điểm này.

Ông Suga đặt ra câu hỏi là: tại sao Trung Quốc lại phê chuẩn hai ngày quốc lễ này sau khi chiến tranh đã kết thúc từ hơn 60 năm qua?

“Nhưng đây là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, vì thế Chính phủ Nhật từ chối bình luận”, theo ông Suga.

“Vị thế của Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 là không thay đổi, và Nhật Bản luôn theo đuổi con đường hòa bình kể từ khi kết thúc chiến tranh và điều này được cộng đồng thế giới tán dương”, ông Suga cho biết thêm.

Phúc Duy

>> Thị trưởng thành phố Nam Kinh bị sa thải vì tham nhũng
>> Trung - Nhật lại hục hặc vì thảm sát Nam Kinh
>> Đại sứ Mỹ: Trung Quốc, Nhật Bản cần 'hạ nhiệt' về tranh chấp lãnh thổ
>> Báo Trung Quốc: Thủ tướng Nhật có gien của trùm phát xít Đức
>> Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Nhật Bản
>> 3 tàu tuần duyên Trung Quốc đến gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản
>> Nhật sẽ trưng dụng tàu dân sự nếu có chiến tranh tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc tiếp tục điều tàu đi ngang quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ khẳng định hậu thuẫn Nhật tại Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.