Lào Cai đi đầu giảm tổn thất điện năng

11/04/2014 10:39 GMT+7

Không cần đầu tư xây dựng nhiều mà lấy con người là trọng tâm trong vấn đề giảm tổn thất điện năng, cách làm này tưởng chừng không thể nhưng đã được Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) áp dụng thành công, khi tỷ lệ tổn thất điện năng trên toàn lưới điện năm 2013 là 3,9%.

Lào Cai đi đầu giảm tổn thất điện năng
Công ty Điện lực Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp để giảm tổn thất điện năng - Ảnh: Bùi Xuân

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Trưởng phòng Kinh doanh công ty này chia sẻ: Năm 2010, kể từ khi tiếp nhận hoàn toàn lưới điện hạ áp nông thôn, PC Lào Cai gặp rất nhiều khó khăn với một hệ thống điện cũ nát, cột điện siêu vẹo, hòm công tơ xộc xệch, tỷ lệ tổn thất trên lưới hạ áp cao đến 30%. Mặt khác, do đặc thù miền núi và nguồn vốn đầu tư, sửa chữa có hạn, tình trạng trộm cắp điện diễn ra nhiều; thiên tai xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng lớn đến quá trình vận hành hệ thống điện, ảnh hưởng đến tổn thất điện năng của công ty.

“PC Lào Cai xác định giảm tổn thất điện năng là một trong những chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật quan trọng trong sản xuất kinh doanh, là nhiệm vụ sống còn, nên đã quan tâm một cách đặc biệt, phấn đấu giảm tổn thất điện năng xuống từng năm. Tỷ lệ tổn thất điện năng lưới điện hạ áp nông thôn đã giảm từ 30% năm 2010 xuống còn xuống 15,49% năm 2011, năm 2012 là 10,97%, năm 2013 xuống còn 8,5%. Tỷ lệ tổn thất điện năng trên toàn hệ thống lưới điện do PC Lào Cai quản lý năm 2011 là 4,7%, năm 2012 là 3,93%, và năm 2013 chỉ còn 3,9%”, ông Hưng cho biết.

Theo ông Phan Tử Lượng, Giám đốc PC Lào Cai, khi bắt đầu xây dựng kế hoạch giảm tổn thất điện năng, anh em ở các điện lực, các tổ nhóm có đề xuất cần đầu tư phải thay dây, xây dựng máy biến áp…để giảm tổn thất. Tuy nhiên, để đầu tư một trạm biến áp cùng với việc thay một số đường dây phải mất ít nhất 1 tỉ đồng. “Theo tính toán thì mỗi trạm biến áp giảm tổn thất được 50 triệu đồng/năm, như vậy không biết bao lâu mới thu hồi lại được vốn. Vì vậy tôi không đồng ý với phương án đó”, ông Lượng chia sẻ.

Giám đốc PC Lào Cai cho biết đã yêu cầu các vị trong Ban giám đốc Công ty, các trưởng phòng của Công ty phải liên tục đi đến các trạm biến áp xa nhất (đi bộ 3-4 tiếng đồng hồ, nơi mà nhiều anh em công nhân còn không vào) chụp ảnh, quay phim để thấy được hiện trạng lưới điện. Từ những hình ảnh, thước phim đó, các cuộc họp giao ban tuần và các hội nghị về tổn thất điện năng của Công ty đã mang ra phân tích kiểm điểm và nhắc nhở ngay giám đốc điện lực các huyện, xã.

“Sau thời gian áp dụng biện pháp trên, công nhân thấy lãnh đạo công ty có thể bất kỳ lúc nào đến kiểm tra nên các chi nhánh điện lực đã chia thành các nhóm (mỗi nhóm 2 người) chịu trách nhiệm kiểm soát các khâu có thể dẫn tới tổn thất điện năng. Tôi cũng yêu cầu các giám đốc điện lực phải chịu trách nhiệm cùng với công nhân phụ trách máy biến áp. Sau một thời gian, tình trạng tổn thất điện năng đã giảm hẳn”, ông Lượng cho biết.

Ngoài ra, công ty còn áp dụng nhiều biện pháp khác như quản lý đo đếm, công tác đổi mới và ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh… Trong năm 2013, tại công ty đã phát hiện 14 vụ ăn trộm điện, truy thu được 20.283 kWh với số tiền 72 triệu đồng, phúc tra 21.907 công tơ, kiểm tra lập biên bản 1.372 trường hợp, truy thu 482.352 kWh điện.

Với những biện pháp trên, năm 2014, ngay từ những ngày đầu năm, công ty đã tập trung mọi nguồn lực thực hiện giảm tổn thất điện năng, phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch tổn thất Tổng công ty Điện lực Miền Bắc giao năm 2014 là 3,5%.

Nguồn: EVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.