Phản hồi Bảo tàng mới sử dụng đã hỏng

21/03/2014 03:15 GMT+7

Ngày 19.3, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Lương Ngọc Bính, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã có công văn cung cấp nội dung kết luận Số 609-TB/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (BTVTU) về công trình Bảo tàng Tổng hợp cho Báo Thanh Niên sau khi Báo Thanh Niên số ra ngày 18.3.2014 có bài Bảo tàng mới sử dụng đã hỏng.

Đá ốp tường của bảo tàng rơi, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và mất mỹ quan - Ảnh: T.Q.N
Đá ốp tường của bảo tàng rơi, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và mất mỹ quan - Ảnh: T.Q.N 

Theo bản kết luận trên, Công ty xây dựng công trình văn hóa trung ương đã thiết kế hạng mục ốp đá granit nhân tạo mặt ngoài công trình bảo tàng không phù hợp với điều kiện, thời tiết; chưa đảm bảo yếu tố kỹ thuật. Vì vậy, công trình mới đưa vào sử dụng đã bị bong rơi, không đảm bảo an toàn và ảnh hưởng đến mỹ thuật công trình. Do vậy, BTVTU yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét, đánh giá nguyên nhân bong rơi để có biện pháp thay thế hoặc sửa chữa nhằm đảm bảo cảnh quan công trình.

Trước đó, BTVTU Quảng Bình đã thành lập đoàn kiểm tra công trình Bảo tàng Tổng hợp. Trao đổi với PV Thanh Niên, một cán bộ trong đoàn kiểm tra đánh giá: “Bảo tàng là nơi có các hoạt động đông người, việc các viên đá ở trên cao rơi xuống mà lại không biết sẽ rơi vào lúc nào tiềm ẩn nguy hiểm lớn. Thế nên chúng tôi đã kiến nghị cần sớm có biện pháp xử lý”.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, mới đây, Sở VH-TT-DL (chủ đầu tư) đã chủ trì cuộc họp với các ngành bàn hướng giải quyết. Theo đánh giá ban đầu, nếu xử lý cục bộ thì không triệt để lâu dài được, sẽ xảy ra bong rơi ở những vị trí khác. Thế nên phải chọn phương án ốp lại vật liệu khác đảm bảo hơn hoặc sơn tường màu phù hợp. Như vậy, công trình này lại xoay quanh như một mớ bòng bong bởi hơn 10 năm xây dựng vẫn chưa hoàn thành; hiện chưa có vốn cho gói trưng bày nội thất thì phải tìm nguồn để sửa ngoại thất.

Ngoài ra, theo tài liệu mà PV Thanh Niên có được, nhà thầu (Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng, thuộc Tổng công ty xây dựng miền Trung) đã nghiệm thu phần thi công tay vịn cầu thang, trát tường không đúng với khối lượng thực tế nhưng vẫn được chủ đầu tư nghiệm thu thanh toán với số tiền sai phạm gần 41 triệu đồng. Với những sai phạm trên, BTVTU đã yêu cầu tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Sở VH-TT-DL, Ban quản lý dự án kiểm điểm trách nhiệm nghiêm túc.

Trương Quang Nam

 >> Hụt hẫng thiết chế văn hóa ở Đà Nẵng: Bảo tàng trên giấy
 >> Công trình trường học tiền tỉ xuống cấp nhanh
 >> Quốc lộ xuống cấp
 >> Đường xuống cấp, dân è cổ cõng phí sai vị trí
 >> Nghĩa trang liệt sĩ mới xây đã xuống cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.