Loạn thần vì ma men

24/02/2014 14:14 GMT+7

Mỗi năm, Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng tiếp nhận, điều trị hơn 150 ca nghiện rượu dẫn đến loạn thần, nhưng đáng báo động là độ tuổi người nghiện rượu ngày càng trẻ.

Loạn thần vì ma men
Bệnh nhân điều trị cai rượu tại bệnh viện ngày càng trẻ hóa - Ảnh: Nguyễn Tú

Thấy ma, đòi tự sát

Năm 2012 Bệnh viện Tâm thần tiếp nhận 133 bệnh nhân cai nghiện rượu, năm 2013 là hơn 150 người, đặc biệt thường vào những dịp sau tết bệnh nhân nghiện rượu càng nhiều hơn. Nếu trước đây bệnh nhân bị gia đình buộc đưa vào đây để cai rượu trung bình trên 50 tuổi, có thâm niên uống rượu từ 20 - 30 năm, thì trong 2 - 3 năm trở lại đây, theo thống kê của Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng, ngày càng có nhiều thanh niên mới ngoài 30 tuổi đã mắc chứng loạn thần vì rượu.

Kỷ lục nhất trong số này là Đ.V.N (36 tuổi, trú Q.Liên Chiểu TP.Đà Nẵng) với 4 lần vào viện, N. nghiện rượu nặng đến mức lên cơn đập phá không còn nhận ra gia đình. Khi người nhà đưa N. vào điều trị được vài tháng thì N. hồi tỉnh. Không biết có phải do nhà gần bệnh viện hay không, mà chỉ được vài hôm, N. lại nhớ men rượu, lại chìm trong cơn say dẫn đến loạn thần, vác dao đuổi cả nhà và lại phải vào viện điều trị. Hay như trường hợp của bệnh nhân N.N.T (trú H.Tiên Phước, Quảng Nam), mới 35 tuổi nhưng T. đã uống rượu 20 năm kể từ ngày đi làm thợ nề, nghiện rượu nặng 10 năm nay. Ở quê xây nhà thường đãi thợ bằng rượu trắng, T. quen mùi rượu nên cứ đến bữa cơm là phải uống, uống riết “sâu” rượu tàn phá cơ thể, mất sức lao động, không nhớ cả bản thân mình là ai. Vợ của T. kể, cho đến khi T. lên cơn luôn miệng la hét, đập phá đồ đạc vì cho rằng trong nhà có ma quỷ, thì gia đình chịu hết nổi phải đưa ra Đà Nẵng cai rượu.

 

Theo thống kê của Công an TP.Đà Nẵng, năm 2013 trên địa bàn xảy ra 11 vụ cố ý gây thương tích liên quan đến bia rượu, 90% số vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người đều có sử dụng bia rượu.

Nghiêm trọng hơn, vợ của bệnh nhân N.T.T (40 tuổi, trú H.Hòa Vang) đã phải nhiều lần nhờ người thân đưa chồng đi cai trong nước mắt, bởi người chồng hiền lành của chị khi lên cơn nghiện rượu thường dùng dao lam cắt cổ tay tự tử.

Khó bình phục

Điều kinh khủng là trong danh sách bệnh nhân buộc phải cai rượu vì loạn thần của Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng còn có những bệnh nhân mới đôi mươi như L.H.C (18 tuổi, trú P.Thuận Phước, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), Đ.V.S (23 tuổi, trú H.Sơn Hà, Quảng Ngãi)... Thoạt nhìn, những thanh niên này với cơ thể, gương mặt tiều tụy, đờ đẫn, không còn chút sức sống , tưởng như họ già đi hàng chục tuổi do men rượu tàn phá.

Nguyên nhân, theo Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng, nhiều người chủ quan cứ nghĩ rằng uống rượu phải 20 – 30 năm mới nghiện, nhưng trên thực tế, hiện nay chất lượng rượu trôi nổi, các lò tự phát rất đáng báo động khiến nguy cơ ngộ độc rượu, loạn thần vì rượu rất cao.

Đơn cử như bệnh nhân T.V.T (trú P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu) mới 29 tuổi và theo gia đình chỉ mới uống rượu 3 năm trở lại đây nhưng mật độ uống quá dày nên hiện đã rơi vào tình trạng tâm thần phân liệt, mất nhận thức.

Bác sĩ Lê Văn Nguyện, Phó trưởng khoa Pháp y - Nghiện chất (Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng) cho biết, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà mỗi bệnh nhân nghiện rượu có thời gian điều trị từ vài tuần đến vài tháng. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh nhân được đưa vào đều đã đến giai đoạn nghiện nặng, thần kinh bị tổn thương với những biểu hiện như co giật, nói nhảm, ảo giác và thậm chí lên cơn động kinh, có thể dẫn đến tử vong. Do đó, sau khi cai được rượu thì trí nhớ, sức khỏe của người bệnh cũng không thể hồi phục như ban đầu.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.