Ukraine thông báo bắt được 'nữ điệp viên Nga'

10/04/2014 17:35 GMT+7

(TNO) Chính phủ Ukraine vào hôm 9.4 đã bắt giữ một nhà hoạt động trẻ người Nga vì nghi ngờ cô này tổ chức chống phá Ukraine, đồng thời khẳng định cô gái trẻ khai nhận đã bắn và làm bị thương một số người.


Maria Koleda, 22 tuổi, người vừa bị cơ quan an ninh Ukraine bắt vì nghi là gián điệp của Nga - Ảnh lấy từ trang cá nhân của Maria Koleda trên mạng xã hội Vkontakte

AFP dẫn thông báo Cơ quan an ninh quốc gia Ukraine (SBU) cho biết đã bắt Maria Koleda, 22 tuổi, tại miền nam nước này “khi đang thực hiện nhiệm vụ gây bất ổn tình hình Ukraine do cơ quan mật vụ Nga giao phó”.

Khi bị bắt, Koleda đang mang trong người các chỉ thị viết tay hướng dẫn cách thức huấn luyện các nhóm phá hoại và thủ theo một khẩu súng ngắn với 5 băng đạn, SBU cho hay.

Truyền thông Ukraine đã đưa tin cho biết, vào hôm 7.4, một số người đã bị bắn trong lúc xảy ra xô xát giữa những người thân Nga và người ủng hộ chính quyền mới tại Kiev bên ngoài trụ sở các cơ quan chính quyền thành phố Mykolayiv, miền nam Ukraine.

SBU khẳng định, trong vụ việc nói trên, Koleda “đã sử dụng súng và làm bị thương 3 người theo lời khai từ chính cô này”.

Koleda cũng được cho là đã khai nhận rằng “sư phụ điệp viên” Nga của cô có một “nguồn cung vô hạn” bom tự chế, theo báo cáo của SBU.

Ngoài ra, cô gái người Nga này còn thừa nhận cử một “nhóm phá họai” 13 người đến thành phố Donetsk, miền đông Ukraine, nơi những người biểu tình thân Nga chiếm trụ sở các cơ quan hành chính của chính quyền địa phương vào cuối tuần qua và tuyên bố thành lập Cộng hòa Donetsk.

Trên tài khoản trang mạng xã hội Vkontakte (Nga), cô gái tóc đỏ này để hình mình ôm khẩu súng bắn tỉa.

Trang tin Slon.ru (Nga) đưa tin nói rằng Koleda từng là thành viên của “Nước Nga Khác” và “Thanh Niên Đỏ Tiên Phong”, 2 nhóm cực đoan đối lập với chính phủ Nga, rồi sau đó chuyển sang gia nhập nhóm ủng hộ Điện Kremlin “Nước Nga Trẻ”.

Hoàng Uy

>> Ukraine dọa dùng vũ lực tại miền đông
>> Ukraine tuyên bố có thể dùng vũ lực tại miền đông
>> Lính đánh thuê' Mỹ trà trộn vào quân đội Ukraine?
>> Mỹ tố điệp viên Nga kích ngòi bất ổn ở Ukraine
>> Ukraine trấn áp 'khủng bố
>> Nga cảnh báo việc Kiev điều quân sẽ gây ra nội chiến ở Ukraine
>> Mỹ dọa trừng phạt nếu Nga gây bất ổn ở Ukraine
>> Đại sứ Mỹ: Hàng chục ngàn binh sĩ Nga đóng gần biên giới Ukraine  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.