Chút thành công trong thất bại

30/04/2014 03:00 GMT+7

Qua mốc thời hạn tự đặt ra là ngày 29.4.2014 mà không đạt được thỏa thuận hòa bình mới giữa Israel và Palestine là thất bại về chính trị, tổn hại về thể diện đối với Mỹ cũng như cá nhân Ngoại trưởng John Kerry.

Chưa có ai trong số những người tiền nhiệm ngay sau khi nhậm chức đã đầu tư nhiều thời gian, nỗ lực và cả uy tín cá nhân vào việc giải quyết cuộc xung đột này như ông Kerry. Trong bối cảnh ấy, việc ông cải chính rằng mình không coi Israel là “nhà nước Apartheid” dù cần thiết đến mấy thì cũng không che giấu được hết nỗi bực bội của Mỹ về Israel.

Israel là nhân tố chính khiến lộ trình đàm phán được thỏa thuận với Palestine và Mỹ cách đây 9 tháng không được thực hiện đầy đủ. Đương nhiên là Palestine cũng “góp phần” vào thất bại ấy. Bây giờ, việc khởi động lại tiến trình đàm phán này sẽ khó khăn hơn trước rất nhiều. Và điều khôi hài ở đây là nguyên cớ lại nằm trong chính chút ít thành công mà tiến trình đàm phán trong 9 tháng qua mang lại.

Thành công trước hết là cả hai phía đều chứng tỏ có thể đàm phán và thỏa hiệp. Vấn đề chỉ là thời điểm chưa thích hợp về đối nội để nhượng bộ lẫn nhau và sự tin cậy chưa đủ mức. Mỹ đã thấy rõ phải gây áp lực như thế nào để có thể ép Israel ở trong kênh đàm phán, chỉ có điều Mỹ chưa tận dụng hết khả năng ấy và Israel biết rất rõ điều đó. Palestine đã không còn như cách đây 9 tháng với những chiến dịch ngoại giao trong LHQ và hòa giải nội bộ. Sau thời hạn, giải pháp hòa bình chưa thấy đâu nhưng bên nào cũng có cái đã đạt được.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.