Thực phẩm và khả năng thụ thai

09/04/2014 03:00 GMT+7

Một số người thụ thai rất dễ; số khác lại có vẻ khó khăn hơn nhiều. Trong trường hợp bạn thuộc nhóm thứ hai, việc cẩn thận trong ăn uống có thể tạo cho bạn thêm cơ hội sinh con.

 
Cà phê, nước ngọt... là thực phẩm mà người muốn mang thai nên hạn chế dùng - Ảnh: Đ.N.Thạch - Shutterstock

Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên tránh hẳn, hoặc không dùng nhiều trong khoảng thời gian này.

Rượu: Đây là khoảng thời gian rất cần bạn giảm bớt việc uống rượu. Những dị tật sinh sản liên quan đến việc uống rượu nhiều khả năng xảy ra trong những tuần lễ đầu trước khi người phụ nữ biết mình mang thai. Ngoài ra, nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy việc uống rượu có thể cản trở khả năng làm mẹ.

Đậu hà lan: Một số nghiên cứu cho rằng đậu hà lan có thể là loại thực phẩm “không thân thiện” với sinh sản. Loại đậu này chứa một loại hóa chất gọi là m-xylohydroquinone có khả năng cản trở việc mang thai, vì thế bạn nên chuyển sang dùng loại rau xanh khác để đảm bảo hấp thu đầy đủ chất rau trong chế độ ăn của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc không dùng nhiều đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành. Một số nghiên cứu y khoa cho thấy số lượng lớn protein trong đậu nành có thể gây trở ngại cho việc sinh sản. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thụ thai, cần hạn chế sữa đậu nành và đậu hũ.

Caffeine: Các chuyên gia của Trường Y Đại học Yale (Mỹ) ghi nhận việc uống hơn 300 mg caffeine mỗi ngày làm giảm khả năng sinh con, trong khi nghiên cứu của Đại học Alicante (Tây Ban Nha) cho thấy ngưỡng gây hại là 500 mg/ngày. Vì thế, để nhanh chóng thụ thai, hãy giảm hoặc loại trừ việc dùng caffeine.

Nước ngọt có ga: Loại nước này chứa si rô bắp có hàm lượng đường fructose cao, chất bảo quản và các hóa chất tổng hợp khác vốn tạo ra gánh nặng chất độc mà các cơ quan bên trong cơ thể bạn phải xử lý, sẽ lấy đi nguồn năng lượng quan trọng mà cơ thể cần để tiếp tục hoạt động bình thường. Việc uống quá nhiều nước ngọt có ga sẽ tạo cảm giác no và ngăn cản bạn tiếp thu những loại thực phẩm dinh dưỡng phù hợp để cải thiện khả năng sinh sản.

Một số loại cá: Cá nói chung tốt cho sức khỏe, nhưng một số loại có hàm lượng thủy ngân cao, gây nguy hiểm cho sức khỏe thai nhi. Do thủy ngân có thể tích tụ trong cơ thể và lưu lại ở đó trong hơn một năm, tốt nhất bạn nên tránh những loại cá chứa nhiều thủy ngân như cá kiếm và cá thu khi đang nỗ lực “tìm” em bé. Cá hồi được xem là sự thay thế tốt.

Thực phẩm đóng hộp: Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy bisphenol-A (BPA), một hóa chất thường dùng trong việc đóng hộp, có thể làm giảm khả năng đậu và giữ thai của người phụ nữ vận dụng thủ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

Quyên Quân

>> Bí ẩn phụ nữ Mỹ 'thụ thai nhưng vẫn còn trinh
>> Mùa thụ thai và nguy cơ sinh non
>> Liệu pháp tự nhiên làm tăng cơ hội thụ thai
>> Bí quyết giúp dễ thụ thai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.