Hội Khoa học lịch sử VN phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc

10/05/2014 19:28 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 xâm nhập vùng biển Việt Nam, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cực lực phản đối hành động phi pháp cực kỳ nguy hiểm của Trung Quốc, làm tình hình trên biển Đông trở nên căng thẳng, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực...

(TNO) Ngày 8.5, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

 Pháo lớn trên tàu 44103 của Trung Quốc mở bạt, ở trạng thái sẵn sàng nhả đạn
Rất nhiều tàu Trung Quốc hộ tống - bảo vệ giàn khoan HD-981 phía xa

Theo tuyên bố, ngày 2.5, Trung Quốc đã điều giàn khoan Hải Dương-981 xâm nhập vùng biển Việt Nam, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Để yểm hộ cho hành động sai trái này, Trung Quốc đã điều hơn 80 tàu, trong đó có nhiều tàu quân sự, tàu hải cảnh, hải giám có vũ trang cùng nhiều máy bay uy hiếp các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam. Nghiêm trọng hơn, một số tàu Trung Quốc đã tiến sâu vào vùng biển Việt Nam cách đảo Lý Sơn khoảng 50-60 hải lý. Đồng thời, phía Trung Quốc còn cho tàu đâm và dùng vòi rồng phun nước áp lực cao tấn công các tàu làm nhiệm vụ của Việt Nam.

Đây là hành động vi phạm thô bạo của Trung Quốc đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, xâm phạm trắng trợn vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Đây cũng là hành động vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử các bên ở biển Đông (DOC) được ký giữa Trung Quốc với các nước ASEAN năm 2002 và không tôn trọng những cam kết mà lãnh đạo cao cấp hai nước đã nhiều lần khẳng định.

Hành động nguy hiểm trên đây của Trung Quốc còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, an toàn hàng hải trên biển Đông liên quan đến lợi ích các nước Đông Nam Á và thế giới.

Trong lịch sử, Việt Nam rất tôn trọng và làm hết sức mình để xây đắp quan hệ hòa hiếu với Trung Quốc, nhưng lịch sử cũng chỉ ra rằng dân tộc Việt Nam không bao giờ chịu lùi bước trước mọi hành động xâm phạm đến chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia và kiên quyết đấu tranh bảo vệ những quyền thiêng liêng đó.

Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tuyên bố cực lực phản đối hành động phi pháp cực kỳ nguy hiểm của Trung Quốc, làm tình hình trên biển Đông trở nên căng thẳng, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực, làm tổn hại quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Hội Khoa học lịch sử Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 cùng các loại tàu hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo đúng Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 (UNCLOS) và tinh thần của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) để khôi phục tình trạng hòa bình, ổn định và an toàn hàng hải trên biển Đông.

P.V

>> Tuần hành tại TP.HCM phản đối Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Trung Quốc ngang ngược mở rộng vành đai bảo vệ giàn khoan
>> Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam
>> Chùm ảnh mới nhất về hành động hung hăng của tàu Trung Quốc quanh giàn khoan HD-981
>> Ngư dân Quảng Trị: Giàn khoan khổng lồ hay quái vật khổng lồ gì cũng mặc
>> Vụ giàn khoan HD-981: Trung Quốc ngang ngược nói tàu Việt Nam tông tàu nước này 171 lần
>> Trung Quốc dùng giàn khoan HD-981 để cố ôm các tuyên bố chủ quyền phi lý  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.