Rối bời chuyện… rác

17/05/2014 10:39 GMT+7

Mặc dù là đô thị loại 1 trực thuộc T.Ư, nhưng Cần Thơ hiện vẫn chưa có bãi rác đủ sức tiếp nhận, xử lý hơn 500 tấn rác thải mỗi ngày, do vậy phải chạy vạy “đổ nhờ” các bãi rác cấp quận, huyện và cả ở tỉnh bạn.

Rối bời chuyện… rác

Các lò đốt rác ở Q.Cái Răng hiện quá tải - Ảnh: Q.M.N

10 năm chưa xây được bãi rác

Năm 2002 khi còn là tỉnh Cần Thơ, bãi rác Tân Long (xã Tân Long, H.Phụng Hiệp) được quy hoạch làm nơi chứa rác sinh hoạt hằng ngày cho cả tỉnh. Đầu năm 2004, tỉnh Cần Thơ tách thành tỉnh Hậu Giang và TP.Cần Thơ trực thuộc T.Ư, bãi rác Tân Long thuộc tỉnh Hậu Giang vẫn phải đảm đương nhiệm vụ chứa rác cho TP.Cần Thơ. Mặc dù lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã nhiều lần thông báo việc bãi rác Tân Long sẽ chấm dứt nhận rác kể từ ngày 1.1.2014, nhưng không hiểu sao gần chục năm trời mà các ngành chức năng ở TP.Cần Thơ vẫn chưa xây được bãi rác riêng cho địa phương mình; để rồi khi bãi rác Tân Long đóng cửa phải chạy tìm nơi đổ rác?

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, thì vào ngày 11.10.2010, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký quyết định số 1873 phê duyệt quy hoạch xây dựng khu xử lý chất thải rắn Vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL (gồm TP.Cần Thơ và 3 tỉnh An Giang, Cà Mau, Kiên Giang) đến năm 2020. Theo quyết định này, TP.Cần Thơ được quy hoạch 2 khu xử lý chất thải rắn ở Q.Ô Môn (47 ha) và H.Thới Lai rộng 120 ha. Trong một báo cáo với UBND TP.Cần Thơ,  lãnh đạo Sở Xây dựng cũng khẳng định đến cuối năm 2013, dự án đầu tư xây dựng bãi rác Thới Lai (xã Trường Xuân, H.Thới Lai) giai đoạn đầu rộng 2 ha (công suất 200 tấn/ngày) sẽ được hoàn thành để tiếp nhận rác của Q.Ninh Kiều và H.Thới Lai và đến năm 2015, bãi rác Thới Lai sẽ được mở rộng lên khoảng 18 ha (600 tấn rác/ngày) để tiếp nhận rác cho toàn thành phố...Thế nhưng đến nay, bãi rác Thới Lai vẫn chưa thể tiếp nhận và xử lý chất thải rắn theo quy hoạch đã được duyệt; còn khu xử lý chất thải rắn 47 ha (giai đoạn 1 rộng 20 ha) tại P.Phước Thới (Q.Ô Môn) thì mãi đến ngày 8.2.2014, UBND TP.Cần Thơ mới có văn bản thống nhất về chủ trương cho phép Công ty TNHH Mùa Xuân tổ chức quản lý, vận hành, xử lý chất thải rắn thông thường, tạm thời, trong thời gian chưa xây dựng nhà máy xử lý rác tại đây…

Chạy vạy khắp nơi     

Thế là từ đầu năm 2014 đến nay, rác thải sinh hoạt đã trở thành “vấn nạn” của thành phố trung tâm ĐBSCL này. Đặc biệt từ ngày 20.4, khi người dân xung quanh bãi rác tạm Phước Thới (P.Phước Thới) ngăn không cho xe rác ra vào hoạt động, rác ở Q.Ninh Kiều lập tức rơi vào “khủng hoảng thừa”. 3 lò đốt rác thủ công ở P.Phú Thứ (Q.Cái Răng) được lệnh chạy hết công suất, nhưng nếu chạy tối đa (trong điều kiện rác được phân loại kỹ, phơi khô) 3 lò này cũng chỉ ngốn cỡ 30 tấn rác/ngày. Thế là ngành chức năng ở TP.Cần Thơ lập phương án chuyển rác thải ở quận trung tâm Ninh Kiều qua Nhà máy xử lý rác Phương Thảo (xã Hòa Phú, H.Long Hồ, Vĩnh Long) để xử lý. Ông Nguyễn Quốc Bửu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình đô thị TP.Cần Thơ (Công ty CTĐT Cần Thơ), cho biết công ty này đã ký hợp đồng với Nhà máy xử lý rác Phương Thảo để xử lý rác thải kể từ ngày 21.4, bình quân hơn 300 tấn/ngày. “Nhưng đến chiều 6.5, người dân ở Vĩnh Long ngăn chặn không cho xe của Công ty CTĐT Cần Thơ vào nhà máy đổ rác, buộc phải quay về lưu trữ tại các điểm trung chuyển. Nhưng lượng rác này cũng chỉ lưu trữ tối đa trong 2 ngày”, ông Bửu cho biết thêm.

Theo một cán bộ Công ty CTĐT Cần Thơ, chỉ trong vòng 6 ngày kể từ khi người dân ở Vĩnh Long ngăn chặn không cho xe của công ty vào đổ rác, Trạm trung chuyển số 2 (rộng khoảng 2.000 m2  tọa lạc tại số 721 Trần Phú, P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều) đã tiếp nhận 4.225 m3 rác (1 m3 rác xấp xỉ 0,3 tấn rác) và chỉ mới chuyển lên bãi rác Cờ Đỏ (H.Cờ Đỏ) được 390 m3. Đến ngày 12.5, Trạm trung chuyển số 2 còn tồn đọng khoảng 3.835 m3 rác, không thể tiếp nhận thêm nữa.

Theo ông Nguyễn Quốc Bửu, Công ty CTĐT Cần Thơ đã khảo sát và triển khai việc thu gom, vận chuyển rác về bãi rác các quận, huyện. Tuy nhiên, giải pháp này không khả thi do những bãi rác hiện có ở H.Cờ Đỏ, Q.Thốt Nốt, Q.Ô Môn diện tích không đủ lớn. 3 lò đốt rác (Q.Cái Răng) quy mô nhỏ, công suất thấp, đường giao thông không thuận tiện. Tất cả những địa điểm trên hiện đã quá tải, không thể chứa hết rác của thành phố.

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.