Thương trường lên cờ

06/04/2014 03:00 GMT+7

Cờ thương trường vừa xuất hiện đã thu hút sự tò mò, hiếu kỳ của cộng đồng mạng suốt những ngày qua. Dân mạng háo hức được thử sức trò chơi mới này.

Sau khi thành viên có nickname “Cuộc sống tươi đẹp” giới thiệu về bộ cờ này trên Facebook, ngay lập tức đã gây chú ý. Hình ảnh những quân cờ, cách chơi… được chia sẻ rộng rãi trên nhiều diễn đàn cũng như các Fan Page.


Đỗ Như Ngôn, tác giả bộ cờ thương trường bên sản phẩm của mình - Ảnh: nhân vật cung cấp 

Sở dĩ có điều này bởi cờ thương trường khá bắt mắt với những quân cờ đầy màu sắc, bàn cờ độc đáo không giống cờ tướng, cờ vua. Trên webtretho.com, Huyền Trinh ngạc nhiên: “Cờ gì mà lạ thế”. Còn baoquan14 nhận xét tại truongton.net: “Trông thú vị đấy”…“Ai là tác giả của sản phẩm thú vị này?” chính là câu hỏi được dân mạng thắc mắc nhiều nhất. Và người sáng tạo nó chính là Đỗ Như Ngôn (30 tuổi, ở xã Đông Kết, H.Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên).

Trò chuyện với Thanh Niên vào tối 4.4, Ngôn chia sẻ: “Tôi nghĩ ai đó đã sáng tạo được cờ vua, cờ tướng thì tại sao bản thân không sáng tạo được? Thế là tìm tòi suy nghĩ mãi và cờ thương trường ra đời”.

Giải đáp tò mò của mọi người về cái tên ngộ nghĩnh, Ngôn cho biết bộ cờ có thể giải thích được về thương trường. Nhiều người luôn nói về tính chất khốc liệt của thị trường, cho rằng "thương trường là chiến trường". Để duy trì và phát triển thị trường, các doanh nghiệp phải tìm cách vượt lên trên đối thủ, đôi khi là tiêu diệt đối thủ giống như một cuộc chiến. Nhưng bộ cờ của Ngôn sẽ giúp người chơi có cái nhìn tích cực hơn về chuyện thương trường.

Vì mới lạ, thế nên suốt những ngày vừa qua, tác giả của sản phẩm độc đáo này đã trở thành “quân sư” xuất hiện trên nhiều diễn đàn để giải thích chi tiết những thắc mắc của dân mạng.

 

 
Bàn cờ với cách bài trí bắt mắt

Đặc điểm bàn cờ khá “dị” với cách bài trí 9 x 12 gây khó hiểu cho nhiều người. Ngôn bảo chia bàn cờ làm 3 phần nhằm tượng trưng cho 3 giai đoạn của cuộc đời mỗi người: lúc nhỏ, trường học và trường đời.

Còn ý nghĩa của từng quân cờ thì: Hổ tượng trưng cho tuổi trẻ giữ nước với tinh thần mạnh mẽ, xông pha, gánh vác không ngại gian khổ. Cá chép tượng trưng cho thanh niên lập nghiệp, luôn có sự quyết tâm kiên trì, khát vọng to lớn, luôn nỗ lực để cá chép hóa thành rồng (quân Ngọc). Rồng, Lân, Quy, Phượng tượng trưng cho các tổ chức, bộ máy, các doanh nghiệp và những người thành đạt…

Cách chơi, di chuyển ăn quân cũng được tác giả hướng dẫn tận tình: Rồng di chuyển và ăn quân ngang dọc, chéo như quân hậu trong cờ vua; Lân di chuyển và ăn quân tới các ô xung quanh và trên đường chéo; Quy di chuyển và ăn quân theo hình chữ L giống quân mã trong cờ vua; Hổ di chuyển và ăn quân một ô phía trên và một ô ngang. Hổ xuống hàng ngang cuối cùng được phong cấp thành Mãnh Hổ… Kết quả trận đấu kết thúc khi một bên đoạt được quân Ngọc.

Tại webtretho.com, khá nhiều thành viên băn khoăn khi chơi cờ này có lợi ích gì. “Đây là trò chơi giải trí trí tuệ, có tác dụng giúp người chơi thư giãn tinh thần, giúp trẻ nhỏ thông minh sáng tạo. Nó còn khơi gợi lại truyền thống hào hùng của dân tộc qua các thời kỳ dựng nước và giữ nước. Đồng thời tăng cường sự giao lưu, đoàn kết, học hỏi giữa mọi người”, Ngôn nói. Trên diễn đàn vozforums.com, đã có không ít thành viên thử sức với môn cờ mới này và dành nhiều lời khen ngợi.

Được biết, các thành viên trong Liên đoàn Cờ Việt Nam cũng nhận định tác giả đã rất tâm huyết khi tạo ra một môn cờ rất sáng tạo. Và mới đây, Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã trao giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả cho Đỗ Như Ngôn với tác phẩm cờ thương trường này.

Ngôn cho biết thời gian tới chắc chắn sẽ lập trang web để giải đáp thắc mắc và hướng dẫn cách chơi cho mọi người để cờ thương trường tiếp cận với nhiều người chơi và trở thành bộ môn phổ biến.

Bình luận

“Mình chơi trò này rồi, khá độc đáo và có điểm khác biệt so với cờ vua, cờ tướng hiện nay, đó là có thể chơi cùng lúc ba, bốn người”. (Vũ Lê Hưng/ hungyentv.vn/diendantre).

“Khâm phục tác giả khi đã sáng tạo ra một môn cờ độc đáo”. (thutram_tran/truongton.net)

“Rất háo hức để thử sức”. (Lan Hương/Facebook)

Nhật Hạ

>> Hội thi Tin học trẻ 2013: Sân chơi của những nhà sáng tạo trẻ
>> Trao thưởng cho những nhà sáng tạo trẻ
>> Ngày hội sáng tạo trẻ
>> Sáng tạo trẻ - Nhà thông minh
>> Sáng tạo trẻ - Robot quảng cáo  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.