Hai nỗi đau cùng một thời điểm

15/12/2005 00:40 GMT+7

Tôi có hai nỗi đau diễn ra cùng lúc trong lúc này. Đội U.23 thi đấu ở SEA Games 23 tại Philippines vừa rồi bị hé lộ ra có 5 cầu thủ và một nhà báo bị dính vào "danh sách đen" trong đường dây cá độ, chi phối trận bóng giữa Việt Nam - Malaysia và Việt Nam - Myanmar.

Trận chung kết với Thái Lan, mặc dù nhiều người đánh giá U.23 thua vì đẳng cấp quá dưới cơ nhưng tôi lại nghĩ khác, những kiểu đá như vậy cho ta nghĩ cả những chuyện có bàn tay "nhúng chàm" này "thò" vào nữa.

Nỗi buồn của tôi bắt đầu từ việc có một đồng nghiệp và 5 cầu thủ từng ở sân chơi U.21 dính vào đường dây "đen đúa" mà cầu thủ Công Vinh và nhiều người khác không ngần ngại ghép vào tội "phản bội Tổ quốc".

Lúc tự hào thì Báo Thanh Niên cũng tự hào lây, rằng các tuyển thủ đội tuyển quốc gia đều xuất phát từ sân chơi U.21 Báo Thanh Niên, nay nếu có tuyển thủ nào đó mất đạo đức, dính vào chuyên án cá độ, bán rẻ danh dự Tổ quốc thì chúng tôi cũng chia buồn lây, dù sân chơi U.21 không phải lúc nào cũng được làm nhiệm vụ rèn luyện đạo đức cho cầu thủ, trừ thời gian tổ chức phải làm sao để giải phải diễn ra nghiêm túc, không có tiêu cực. Và ít ra, về phần chúng tôi, chúng tôi đã làm được điều đó.

Trở lại vụ nhà báo dính vào chuyên án mua bán độ mà mấy hôm nay báo chí có nêu và dư luận đặc biệt quan tâm.

Quan tâm bởi vì, không lẽ nào gần 80 triệu người cứ ngồi dán mắt vào truyền hình để xem các chàng trai Việt Nam, những "người hùng" trên sân cỏ làm ăn có ra trò không, có đưa về cho đất nước vốn yêu bóng đá cuồng nhiệt những bàn thắng vang dội từ các chân sút của các tuyển thủ Việt Nam mà mọi người vẫn luôn đặt hy vọng vào nó, có cả những lúc đội tuyển ta "dưới cơ" đội bạn.

Lẽ nào vào những thời điểm hừng hực như vậy, lại có đến 5 tuyển thủ, mà có cả những tuyển thủ như Văn Quyến - người mà tôi đã từng bênh vực hết cỡ khi ông Tavares đưa ra ngoài đội tuyển vì bị nghi ngờ về đạo đức và tính nghiêm túc. Khi mà tôi đã viết một bài nói về bàn thắng của Quyến trước Hàn Quốc làm tôi nghĩ đến giấc mơ lọt vào VCK World Cup đối với Việt Nam.

Lẽ nào một anh bạn nhà báo của tôi, mang danh nhà báo thể thao lại dính vào chuyên án mua bán độ, bán rẻ danh dự đất nước, quay lưng lại với hàng triệu độc giả vốn là những người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt từ mùa giải này qua mùa giải khác ?

Tôi đã từng đau đớn và chia những nỗi xấu hổ với những đồng nghiệp không xa lạ gì của tôi dính vào đường dây tội ác Năm Cam. Nay có người lại dính vào "mắt xích bẩn thỉu" quá cỡ thợ mộc này của bóng đá.

Làm gì và làm như thế nào trước cảnh những người chiếu trên của bóng đá thiếu nhiệt tâm và bỏ mặc bóng đá rơi vào thảm cảnh ? Làm gì trước hàng loạt trọng tài phải đến trả lời trước cơ quan điều tra ? Làm gì đến ngay cả những huấn luyện viên cỡ như ông Nguyễn Thành Vinh, Ngô Văn Trân - Giám đốc Sở Thể dục thể thao Thừa Thiên - Huế, những người mà tôi có cảm tình và dành cho sự tôn trọng vẫn bị rơi vào cái bẫy tiêu cực của bóng đá ?

Và nay là đến các tuyển thủ đang mới nổi lên và có cả nhà báo!

Phải có những liều thuốc thật mạnh. Và nếu cần, phải xóa bài làm lại vì bóng đá và vì niềm tin của hàng triệu người vào bóng đá, môn thể thao vua của rất nhiều người Việt Nam.

Nguyễn Công Khế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.