Iraq phẫn nộ vì phán quyết của Mỹ

01/01/2010 23:35 GMT+7

Chính quyền Iraq hôm qua đã lên tiếng phản đối quyết định của một tòa án Mỹ bác bỏ các cáo buộc đối với 5 nhân viên của Công ty an ninh tư nhân Blackwater, bị tố cáo sát hại thường dân Iraq vào năm 2007.

Hôm 31.12.2009, Thẩm phán liên bang Ricardo Urbina phán quyết rằng các công tố viên đã vi phạm quyền hiến định của các bị cáo trong quá trình điều tra, theo hãng tin AFP. Vào ngày 13.9.2007, những nhân viên này đã vô cớ nổ súng vào đám đông tại một quảng trường ở Baghdad, giết chết 14 người và làm bị thương 18 người khác. Theo những nhân chứng, các nhân viên Blackwater khi đó đang bảo vệ một đoàn xe bọc thép và không hề bị khiêu khích.

AFP dẫn lời Bộ trưởng Nhân quyền Iraq Wejdan Mikhail nói ông choáng váng vì phán quyết nói trên và sẽ yêu cầu Đại sứ quán Mỹ giải thích. Phát ngôn viên của Chính phủ Ali al-Dabbagh tuyên bố Iraq sẽ “hành động quyết liệt để mang bọn  tội phạm Blackwater ra trước công lý”. Blackwater là một trong những công ty an ninh tư nhân lớn nhất từng hoạt động tại Iraq với hơn 1.000 nhân viên được thuê để bảo vệ quan chức Mỹ tại đây. Công ty này đã bị Chính phủ Iraq cấm hoạt động từ tháng 1.2009 và đã đổi tên thành Xe.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.