Có gian lận trong cuộc thi Hoa hậu các dân tộc VN?

28/12/2007 00:41 GMT+7

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về thông tin cô Trương Thị May - Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần I - không phải là người dân tộc Khơme, và chưa có bằng tốt nghiệp THPT.

Ngày 21.12 vừa qua tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), trong đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần I, danh hiệu hoa hậu thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Hoàng Nhung (21 tuổi, dân tộc Tày, đến từ Thái Nguyên), Á hậu 1 thuộc về Trương Thị May (19 tuổi, dân tộc Khơme, đến từ An Giang), Á hậu 2 là H'Rô Ni Buôn Ya (18 tuổi, dân tộc Êđê, đến từ tỉnh Đắk Lắk).

Sau khi cuộc thi kết thúc, ông Đỗ Việt Hoài (sinh năm 1955, hiện công tác tại Văn phòng 2, Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam) đã gửi đơn đến Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục A25 Bộ Công an, các cơ quan báo chí... cho biết Á hậu 1 Trương Thị May không phải là người dân tộc Khơme và thậm chí còn chưa tốt nghiệp THPT. Trong đơn, ông Đỗ Việt Hoài viết: "Về trình độ văn hóa Trương Thị May không đủ điều kiện tham dự thi hoa hậu, vì May có gửi đơn dự thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007 đề ngày 25.3.2007, trong đó mục trình độ văn hóa để trống. Với tư cách người tiếp nhận hồ sơ dự thi của thí sinh khu vực phía Nam, tôi đã yêu cầu May bổ sung bằng tốt nghiệp THPT, do không có bằng và mẹ của May (bà Trương Mỹ Tiền) đã đến gặp tôi và nhờ lo giúp bằng tốt nghiệp THPT, tôi đã từ chối. Trương Thị May không bổ sung đủ hồ sơ và bị loại trước vòng sơ khảo, mặc dù May đã có danh hiệu á hậu ở một cuộc thi trước đó. Như vậy ai đã cấp bằng tốt nghiệp THPT cho May để dự thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2007?".

Cũng theo ông Hoài: "Khi nhận hồ sơ của May dự thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007, tôi thấy May có vài tấm ảnh có điệu múa Khơme, tôi hỏi May người Khơme à? May và mẹ trả lời không phải, May là dân tộc Kinh". Ông Hoài đặt câu hỏi: Ai đã giúp May "biến" từ dân tộc Kinh thành dân tộc Khơme để từ đó đoạt danh hiệu Á hậu 1 Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2007?

Xác minh tại khu vực nơi Trương Thị May đăng ký hộ khẩu thường trú (6/5B Cầm Bá Thước, P.7, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), chúng tôi được biết: Gia đình May từ Campuchia về quận Phú Nhuận sinh sống từ năm 1975. Theo lời khai trong sổ lưu trú của Công an phường 7 thì cả May lẫn mẹ mình (bà Trương Mỹ Tiền) đều là dân tộc Kinh (cha May đã mất, theo lời khai của bà Tiền).

Theo ông Đỗ Văn Thể, Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Lâm Đồng, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, trước khi vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần I diễn ra, ngày 28.11.2007 toàn bộ hồ sơ của 52 thí sinh (vào vòng chung kết) được gửi cho Cục A25 (Bộ Công an) để đề nghị xác minh nhân thân của các thí sinh này. Đến ngày 21.12, Ban tổ chức cuộc thi nhận được văn bản trả lời, trong số những trường hợp chưa xác định được hộ khẩu (do chuyển chỗ ở), vài trường hợp chưa tốt nghiệp PTTH, hoặc đang đề nghị bổ sung hồ sơ... không có tên của cô Trương Thị May.

Ngoài ra, theo hồ sơ đăng ký tham dự cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần I, thì Trương Thị May có bằng tốt nghiệp bổ túc THPT kỳ thi ngày 31.5.2006, được Sở GD-ĐT TP.HCM cấp ngày 15.9.2006.

UBND tỉnh Lâm Đồng đang đề nghị Sở Văn hóa - Thông tin (một trong hai đơn vị tổ chức) làm rõ những nghi vấn trên.

Lê Hân - Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.