Các cường quốc ‘nhất trí’ dự thảo nghị quyết về Syria?

26/09/2013 13:14 GMT+7

(TNO) Năm cường quốc là ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ), được cho là đã đạt được một thỏa thuận nhất trí 'những điểm chính' trong bản dự thảo nghị quyết về giải trừ vũ khí hóa học ở Syria.

(TNO) Năm cường quốc là ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ), được cho là đã đạt được một thỏa thuận nhất trí ''những điểm chính'' trong bản dự thảo nghị quyết về giải trừ vũ khí hóa học ở Syria.


Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các đại biểu tại Đại Hội đồng LHQ ngày 25.9 - Ảnh: AFP

Các nhà ngoại giao phương Tây cho AFP biết thỏa thuận trên đạt được sau khi ngoại trưởng của 5 nước ủy viên thường trực (bao gồm Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc) đã gặp gỡ Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon bên lề cuộc họp Đại Hội đồng LHQ tại thành phố New York, Mỹ vào ngày 25.9, theo AFP.

Theo AFP, bản dự thảo nghị quyết cho phép sử dụng vũ lực (tức can thiệp quân sự) hoặc áp dụng các lệnh trừng phạt theo Chương 7 trong Hiến chương LHQ, nếu chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad không tuân theo kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học do Nga đề xuất, theo AFP.

Nhưng các quan chức Nga đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng có “sự nhất trí” này và các nước vẫn đang thảo luận về dự thảo nghị quyết.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon cũng lên tiếng hối thúc các cường quốc sớm vượt qua những bất đồng sâu sắc để nhanh chóng tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.

Theo AFP, bản dự thảo nghị quyết dự kiến được đệ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 27.9 tới và đại diện 5 nước ủy viên thường trực cũng sẽ gặp nhau trong ngày này nhằm thảo luận về việc tổ chức một hội nghị hòa bình Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) trong thời gian tới.

Bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ ngày 25.9, phó Thủ tướng Anh Nick Clegg tuyên bố chính quyền Anh sẽ chi khoảng 160 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Syria. Trước đó, Tổng thống Obama tuyên bố hỗ trợ nhân đạo 340 triệu USD cho Syria.

Cũng trong ngày 25.9, nhóm thanh sát viên LHQ đã trở lại thủ đô Damascus của Syria, tiếp tục công tác điều tra cáo buộc vũ khí hóa học được sử dụng tại 14 địa điểm ở Syria.

Phúc Duy

>> Chân dung các nữ chiến binh phe nổi dậy ở Syria
>> Hơn 10 lực lượng lớn ly khai khỏi liên minh phe nổi dậy Syria
>> Nhiều phụ nữ Tunisia sang Syria 'mua vui' cho chiến binh
>> Thanh sát viên Liên Hiệp Quốc sẽ quay trở lại Syria
>> Syria nộp thông tin về vũ khí hóa học đúng hạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.