Hoàn trả hơn 5 tỉ đồng vì cấp trùng thẻ BHYT

22/09/2013 16:50 GMT+7

(TNO) Ngày 22.9, Bảo hiểm xã hội Lâm Đồng cho biết đang tiến hành thực hiện các thủ tục để trích từ quỹ bảo hiểm y tế hoàn trả lại cho Ngân sách Nhà nước số tiền trên 5 tỉ đồng vì cấp trùng thẻ.

(TNO) Ngày 22.9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Lâm Đồng cho biết đang tiến hành thực hiện các thủ tục để trích từ quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) hoàn trả lại cho Ngân sách Nhà nước (NSNN) số tiền trên 5 tỉ đồng vì cấp trùng thẻ BHYT trong 2 năm 2011, 2012.

Qua kiểm tra, rà soát lại thẻ BHYT do NSNN đóng, hỗ trợ đóng BHYT trên địa bàn trong 2 năm nói trên, cơ quan chức năng đã phát hiện 12.031 thẻ BHYT bị cấp trùng. Trong đó, năm 2011 có 5.387 thẻ với hơn 2,2 tỉ đồng, năm 2012 cấp trùng 6.644 thẻ với trên 2,8 tỉ đồng.

Những người cấp trùng gồm các đối tượng: bảo trợ xã hội; học sinh, sinh viên; trẻ em dưới 6 tuổi; hộ nghèo; hộ cận nghèo; cựu chiến binh; thân nhân người có công; người có công…

Cũng theo BHXH Lâm Đồng, nguyên nhân việc cấp trùng là do đơn vị quản lý đối tượng khi lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT đã không kiểm tra đối chiếu với các đối tượng được hưởng nhiều loại chế độ khác nhau.

Đồng thời, hàng năm đơn vị quản lý đối tượng đề nghị cấp thẻ BHYT nhiều đợt cũng không đối chiếu, kiểm tra kỹ nên đã cấp trùng giữa các đợt. Trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT theo hộ khẩu cha hoặc mẹ, hoặc theo địa chỉ tạm trú của cha hoặc mẹ nên cũng dẫn đến cấp trùng…

Ngoài ra, chương trình cấp thẻ BHYT chưa hỗ trợ chức năng cảnh báo thẻ trùng lắp khi phát sinh các đối tượng đã được cấp thẻ BHYT, trong khi số lượng cấp thẻ này rất nhiều nên cán bộ làm công tác thu, cấp sổ thẻ chưa thể kiểm soát bằng phương pháp thủ công.  

Gia Bình 

>> Cấp trùng hơn 12.600 thẻ bảo hiểm y tế
>> Thiếu thẻ học sinh, không được khám bảo hiểm y tế
>> Phiền hà thanh toán bảo hiểm y tế
>> Sẽ quy định trần mức chi bảo hiểm y tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.