Quan Lelan với hành trình vào kinh đô Hollywood

20/09/2013 05:30 GMT+7

Là người Việt đầu tiên và duy nhất chiến thắng ở Giải biên kịch Hollywood và Giải kịch bản Liên hoan phim quốc tế, nhà biên kịch - đạo diễn Việt kiều Quan Lelan thực sự khiến giới trẻ Việt yêu thích điện ảnh càng thêm tự tin.

Xây dựng trí tưởng tượng từ bé

 
Quan Lelan với ngôi sao giải trí Hồng Kông Thư Kỳ - Ảnh: NVCC

Ngay từ lúc bé, Quan Lelan đã rất thích tưởng tượng ra các câu chuyện và cực kỳ mê thích vẽ chúng ra giấy. Thế là anh cứ tưởng tượng đến đâu, liền vẽ tới đó, hết chuyện hải tặc, lại đến chuyện thần thoại, nào tập vở, giấy, thậm chí cả tường nhà… cũng từng bị anh trưng dụng để vẽ. Dĩ nhiên phút hứng chí này của Quan Lelan đã khiến mẹ anh đi làm về bị sốc khi nhìn thấy tường nhà chi chít các hình vẽ và phải sơn lại nhà.

Bên cạnh thú đam mê vẽ, anh còn cực kỳ mê thích đọc sách. Chính niềm say mê đọc từ nhỏ này đã dần hình thành nên niềm say mê tự sáng tạo ra các câu chuyện của riêng mình, cùng thú viết kịch bản của anh sau này.

Đam mê vẽ truyện tranh vẫn luôn theo đuổi Quan Lelan suốt thời kỳ tuổi teen. Thậm chí khi mới vào trường UCSD (University of California - San Diego, Mỹ) năm 18 tuổi, Quan Lelan đã ấp ủ được xuất bản cuốn truyện tranh đầu tiên. Anh từng tới ngân hàng Mỹ xin hỏi thủ tục vay tiền để in truyện bán, song đã bị chuyên gia ngân hàng từ chối.

Không nản chí, Quan Lelan tiếp tục tra cứu danh bạ của San Diego danh sách các nhà in rồi đến từng nơi hỏi giá in sách. Tình cờ gặp một cơ sở in của người Việt và được nhận in với giá rẻ. In xong, Quan Lelan phát cho các bạn bè sinh viên Việt trong trường UCSD xem, được nhiều bạn yêu thích vì rất hài hước. Nhiều bạn đã giúp bán giùm anh, sau đó các cửa hàng sách Việt Nam vùng San Diego, Orange County đều có bán quyển truyện tranh  này.

 

Ai thực sự có ngọn lửa nhiệt huyết là điều may mắn và hãy mạnh dạn theo nó đến cùng. Khi gặp ngã rẽ hãy chọn con đường thử thách để phát triển chứ đừng tìm nơi thoải mái. Tài năng và triển vọng là những thứ nếu không rèn luyện sẽ mất đi

Sôi sục với những ý tưởng muốn bung ra, Quan Lelan say mê vẽ sơn dầu suốt thời gian học trung học, và chuyên ngành chính của anh khi vào UCSD là nghệ thuật. Anh từng đoạt giải nghệ thuật, một số giải tại các liên hoan và giành được học bổng. Thành công từ triển lãm và việc bán tranh tại một gallery trẻ có tên The Gallery of Weird New Art ở San Diego đã cổ vũ Quan Lelan rất nhiều, thậm chí khiến anh muốn làm họa sĩ suốt đời.

Kiên trì đeo đuổi ước mơ định mệnh

Thời kỳ làm các show diễn live painting tại các night club ăn khách nhất San Diego khiến Quan Lelan nảy sinh ý định học thêm phim và làm phim cho các buổi trình diễn. Cũng chính từ đây, anh nhận thấy phim ảnh mới chính là chất liệu khiến anh thể hiện được một cách mạnh mẽ và ấn tượng nhất những ý tưởng của mình. Phim đầu tay Empty Room của anh được giáo viên gửi tới Liên hoan phim điện ảnh Mỹ (American Film Institute Film Festival). Dự buổi công chiếu ra mắt phim, Quan Lelan lần đầu thấy sự gay cấn hồi hộp phim mình tạo ra với một rạp lớn đầy khán giả. Những tràng vỗ tay dài cùng những nhận xét phấn khích càng cho anh thấy sức mạnh anh thể hiện ý tưởng qua điện ảnh và quyết định đây là mục đích đời mình. “Lúc đó chìa khóa đã tìm đúng ổ khóa, xoay và mở ra cánh cửa định mệnh,” Quan Lelan dí dỏm nhớ lại.

Với châm ngôn tự đặt “Hãy tìm nơi thử thách nhất”, sau khi tốt nghiệp UCSD Quan Lelan trở thành người Việt đầu tiên được nhận vào Cao học điện ảnh USC (University of Southern California School of Cinema - Television) - trường điện ảnh chính quy lớn nhất Mỹ và thế giới, là nguồn cung cấp tài năng lớn nhất cho Hollywood nhưng là trường khó vào nhất (chỉ nhận khoảng 5% thí sinh).

Quan Lelan là người gốc Việt đầu tiên giành giải nhất Giải biên kịch Hollywood Cynosure Screenwritting Award Grand Prize (2007) với kịch bản Lời nguyền của Quý Phi (Curse Of The Precious Consort) và Giải kịch bản phim truyện tại LHP Moondance (tháng 10.2009) cho kịch bản Ái Cơ công chúa (The Princess Concubine). Song hành cùng quá trình sáng tác kịch bản và từng bước chinh phục Hollywood ở khả năng viết kịch bản, Quan Lelan đã làm việc ở những vị trí quan trọng trong các dự án phim Hollywood như: Ba mùa, Người Mỹ trầm lặng. Anh dành nhiều thời gian trở về Việt Nam hoạt động năng nổ trong lĩnh vực phim quảng cáo, và là đạo diễn đầu tiên thực hiện giáp trụ điện ảnh chuyên dụng và hệ thống bay sử dụng khung lớn với cần cẩu chuyên nghiệp cho điện ảnh Việt Nam.

Với những gì đã trải qua, anh cho rằng, trong quá trình tìm, đào tạo và phát huy nhân tài thì yếu tố sàng lọc là quan trọng nhất. Viết kịch bản là chuyên môn cao cần rèn luyện nhưng cũng như mọi chuyên môn kỹ thuật khác, nếu được đào tạo thì sẽ viết được. Cái khó là viết những tác phẩm có hồn và tiếng nói riêng, có sáng tạo độc đáo và để lại ấn tượng khó quên. Theo tôi, không có trường lớp hoặc cách đào tạo nào làm ra nhân tài, mà vai trò của trường lớp là truyền dạy kỹ năng chuyên môn tốt nhất rồi tạo một môi trường sàng lọc thử thách mọi người và từ đó nhân tài thực thụ nổi lên. Cơ hội đến với tất cả và sàng lọc tất cả với tiêu chí là chất lượng. Thử thách khắc nghiệt đương nhiên sẽ loại bỏ số đông nhưng là cơ hội cho những người có thực tài. Một môi trường thử thách khắc nghiệt cũng là cái lò tốt nhất để rèn luyện tài năng vì lọc ra những người có tài năng, ý chí và nhiệt huyết thực sự. Làm nghệ thuật ai cũng đam mê, thử thách phân biệt ra những người đam mê trong hành động. “Ai thực sự có ngọn lửa nhiệt huyết là điều may mắn và hãy mạnh dạn theo nó đến cùng. Khi gặp ngã rẽ hãy chọn con đường thử thách để phát triển chứ đừng tìm nơi thoải mái. Tài năng và triển vọng là những thứ nếu không rèn luyện sẽ mất đi. Các bạn trẻ Việt Nam hãy mạnh dạn theo đuổi giấc mơ của mình”, anh nói.

Chuyên mục Sáng tạo vì Khát vọng Việt giới thiệu chân dung những người bạn của Trung Nguyên, bất kể tuổi tác, thành phần, trong hay ngoài nước... Họ là những con người đang ngày đêm miệt mài sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí não, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên VN, khơi dậy khát khao đua tranh với thế giới để cùng sáng tạo tương lai một VN hùng mạnh và ảnh hưởng.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.