Tiếng trống học bài

18/12/2008 14:45 GMT+7

Cứ đúng 19 giờ, bất kể mưa gió, rét mướt, cả xã Cẩm Giang, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) lại rộn lên những tiếng trống liên hồi...

Sau hồi trống, không gian nơi đây lại yên ắng đến lạ lùng. Không tiếng đài xập xình, không phim ảnh..., chỉ những chiếc đèn bàn của các em học sinh được hoạt động hết công suất. Hơn 10 năm qua, “tiếng trống học bài” đã trở thành một nét văn hóa làng xã đẹp đẽ và hữu ích được những người dân xã Cẩm Giang nghĩ ra và duy trì đều đặn. Buổi tối, hầu hết mọi nhà đều dành sự im lặng tối đa cho con em mình học tập. Nếu nhà nào gây ồn ào, hay để cho con em mình mải chơi không chịu học thì đoàn kiểm tra sẽ vào nhắc nhở, góp ý.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch Hội khuyến học huyện Cẩm Thủy (người có sáng kiến tổ chức phong trào “Tiếng trống học bài”) cho biết: “Đây là điều mà tôi đã trăn trở suốt bao năm qua, ý tưởng “Tiếng trống học bài” được thực hiện từ khi tôi còn chưa tham gia công tác khuyến học như hiện nay. Cả đời tôi chỉ mong làm sao góp được một phần công sức nhỏ bé cho việc đưa con chữ đến với vùng cao”. Ông kể tiếp: “Ban đầu chúng tôi chỉ thí điểm một vài điểm nhỏ lẻ, mà Cẩm Giang là một trong những xã thực hiện đầu tiên phong trào này. Nhưng tác dụng của nó là rất lớn nên nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con. Từ đó, phong trào cứ tự lan ra”. Hiện nay trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã có 168/212 chi hội khuyến học thực hiện thường xuyên phong trào “Tiếng trống học bài”.

 
Nghe tiếng trống...
Bà Bùi Thị Sự, Chi hội trưởng thôn Phú Lai, xã Cẩm Giang - người có thâm niên 5 năm trong việc “vác dùi” đánh trống, tâm sự: “Làm cái việc này cần phải có cái tâm và lòng nhiệt huyết, chứ không thể vì danh lợi. Những hôm trời mưa to gió lớn, hay khi đau ốm mình vẫn gắng gượng ra nhà văn hóa thôn đánh trống thúc giục bọn trẻ học bài. Nhất là vào ngày mùa, làm nhà nông bận tối mắt, có những hôm cơm chưa kịp ăn nhưng cũng phải đi đánh trống và kiểm tra bọn trẻ học tập một vòng quanh xóm rồi mới về ăn cơm”. Khó khăn là vậy, nhưng mỗi tháng bà chỉ nhận được 20 ngàn đồng, gọi là tiền phụ cấp cho việc đánh trống báo học. Với số tiền ít ỏi đó, nếu không vì tấm lòng nhiệt huyết với sự học của con em thì làm sao bà Sự có thể vác dùi trống trong suốt 5 năm qua...

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Cẩm Giang cho biết, Cẩm Giang là một xã nghèo, lại bị cô lập bởi dòng sông Mã, vì chưa có cầu nên muốn qua lại với Cẩm Giang thì phải đi đò. Thế nhưng, nhờ những người như bà Sự, Cẩm Giang luôn là điểm sáng trong công tác giáo dục toàn huyện, là xã được nhận bằng khen của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2007. 10 năm qua, Cẩm Giang có gần 200 con em đậu vào các trường ĐH, CĐ.

Hiện nay, “Tiếng trống học bài” không còn là của riêng ở huyện Cẩm Thủy, mà nó đã lan rộng ra các huyện lân cận như: Ngọc Lặc, Bá Thước..., góp phần nâng cao ý thức học tập trong nhân dân.

Ngọc Minh - Phù Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.