Dành thời gian cho con

01/01/2009 14:56 GMT+7

Cân bằng giữa đi làm và dạy dỗ con là công việc đặc biệt của các bậc phụ huynh.

Ba mẹ đi làm phải đối diện nhiều áp lực và thường xuyên có mặc cảm không dành đủ thời gian cho con. Vậy, bạn sẽ làm gì để vẫn nuôi dạy chúng mạnh khỏe và nên người?

Theo nhiều nghiên cứu, ba mẹ nên dành thời gian tốt nhất để chăm sóc cho con trẻ. Ba mẹ cũng không nên cảm thấy có lỗi vì đi làm phần lớn thời gian trong ngày và trong tuần, hãy vui chơi và hết mình trong khoảng thời gian ở bên con.

Có nhiều thời gian trong ngày mà bạn trải qua cùng con như xếp hàng chờ khám bệnh, chở con đi học, chuẩn bị cho con đi ngủ. Thời gian đó có thể biến thành những giờ phút đặc biệt. Theo cuốn sách Quality Time Anytime, có nhiều hoạt động trong ngày để phát triển quan hệ cha mẹ - con cái, dạy trẻ những kỹ năng và giá trị cuộc sống. Sau đây là một số hoạt động:

1- Khi trẻ tắm: cho trẻ chiếc thuyền đồ chơi thả trong bể tắm và nói trẻ đoán có bao nhiêu đồng xu (hay mẩu giấy) bỏ trong đó. Sau đó, yêu cầu trẻ kiểm tra lại suy đoán của nó.

2- Lúc đi ngủ: đọc truyện cho trẻ nghe và nói trẻ đoán kết cục trước khi bạn đọc xong để xây dựng khả năng tưởng tượng và sáng tạo của trẻ.

3- Lúc đi xe: chơi những trò chơi có vần, sáng tác những bài nhạc rap, chơi đố chữ.

4- Khi chuẩn bị bữa tối: để trẻ giúp bạn nấu ăn hay pha chế khi bạn nấu. Ví dụ như lấy tô nước hay rửa cái muỗng... Hoặc cùng bạn trang trí món ăn và cho phép trẻ làm tiếp tục phần việc của bạn rồi xem điều gì xảy ra! Vào bữa ăn: trong khi cả nhà quây quần hãy chơi trò đố chữ, như:  vật gì trong bếp có chữ "T", hoặc nói chuyện vui và chia sẻ những chuyện vui của mỗi người…

5- Lúc đi shopping: chơi trò "tìm thức ăn" để trẻ có nhận thức hơn trong việc đi chợ cho cả nhà.

Tất cả những trò trên đây, đòi hỏi một chút tưởng tượng cùng với tình yêu thương, các bậc cha mẹ bận rộn đã tạo được những hoạt động giúp trẻ hạnh phúc, tin tưởng vào công việc của mình. Khi bạn dành ra thời gian đặc biệt như vậy, trẻ sẽ học những kỹ năng cơ bản từ bạn giúp trẻ trong cuộc sống sau này.

Lê Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.