Thế giới đón năm 2008 trong lo ngại

01/01/2008 23:53 GMT+7

Từ New York đến Baghdad, hàng triệu người đón chào năm 2008 với tiệc tùng, pháo hoa cùng những lời chúc hòa bình và thịnh vượng. Tại New York (Mỹ), hàng trăm ngàn người chen chúc trên quảng trường Times, chống chọi với giá lạnh và tuân thủ các biện pháp an ninh nghiêm ngặt để chứng kiến Thị trưởng Michael Bloomberg thả quả cầu đêm giao thừa lần thứ 100.

Ở Canada, hàng chục ngàn người đổ ra các đường phố tại Quebec để nâng ly chúc mừng năm mới, đồng thời đánh dấu 400 năm kỷ niệm ngày nhà thám hiểm Samuel de Champlain tìm ra thành phố này. Trước đó vài giờ, hơn 1 triệu người sắp hàng trên cảng Sydney để chứng kiến trận mưa pháo bông, trong khi hàng chục ngàn người tràn ngập đường phố Hồng Kông và những địa điểm lịch sử tại châu u như cổng Brandenburg tại Berlin và đại lộ Champs Élysées ở Paris. Theo AFP, ước tính khoảng 700.000 người đã chứng kiến đêm pháo hoa bên bờ sông Thames (Anh).

Tuy nhiên, những vụ đánh bom và nỗi lo ngại về tình hình an ninh đã nhanh chóng phủ một màn đen lên bầu không khí lễ hội đầu năm. Giới chức tại Brussels (Bỉ) đã hủy bỏ nghi thức bắn pháo bông hằng năm trước lo ngại tấn công khủng bố. Tại Pháp, chính phủ đã điều động khoảng 13.000 cảnh sát đi tuần trên đường phố Paris và khu vực ngoại ô. Ở thành phố lớn nhất Pakistan, Karachi, cảnh sát ngăn chặn hàng ngàn người tham gia vào một lễ hội truyền thống tại một bãi biển sau vụ sát hại bà Bhutto. Các vụ đánh bom ở miền Nam Thái Lan tại những tụ điểm giải trí trong đêm giao thừa khiến ít nhất 1 người chết, hàng chục người bị thương.

Các nhà lãnh đạo trên thế giới cũng đã nhân dịp này phát đi những thông điệp khác nhau. Trong lúc hàng chục ngàn người đổ xô đến Quảng trường Đỏ tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chúc đầu năm mới cuối cùng ca ngợi "thời kỳ phục hưng của quốc gia" trước khi hết nhiệm kỳ vào tháng 3 năm nay. Theo Reuters, truyền hình Cuba cũng phát đi lời chúc đầu năm của nhà lãnh đạo Fidel Castro với nội dung người Cuba có thể tự hào vì luôn chống lại sức ép từ Washington sau 49 năm. Tại Vatican, Giáo hoàng Benedict XVI đã đọc bài diễn văn lên án cái mà ngài gọi là "sự tầm thường hóa" của tình dục và sự thiếu đức tin trong giới trẻ.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.