Trong đội ngũ những người nhanh

15/12/2005 11:07 GMT+7

Tôi đọc một bài báo trong tạp chí Thông tin Lý luận số 1 năm 2000 của Tiến sĩ Trần Hoàng Kim, đoạn cuối bài báo ông kết luận rằng "quyền lực luôn luôn ở phía những người nhanh, luôn luôn chuyển từ người chậm sang người nhanh, từ quốc gia chậm sang quốc gia nhanh". Tác giả cho rằng, có thể chúng ta không tranh giành quyền lực, nhưng muốn xây dựng một xã hội theo định hướng dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ công bằng và văn minh thì dứt khoát chúng ta phải có mặt trong đội ngũ của những người nhanh.

Đầu năm, Chính phủ đã ra một nghị quyết về vấn đề trang trại, đã làm cho hàng triệu người, hàng trăm nghìn hộ lâu nay cứ thấp thỏm trong tranh cãi không biết nên tới hay lui, đã thấy lối ra và quyết tâm làm ăn. Và tiếp theo, Chính phủ cũng đã ban hành hai nghị định hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp gồm Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp và Nghị định về đăng ký kinh doanh. 84 giấy phép được loại bỏ vì trái với Luật Doanh nghiệp. Theo tin mới nhất thì Chính phủ cũng sẽ tiếp tục bỏ những giấy phép mà thực chất là một thứ rào cản phi lý, không phù hợp với tình hình đổi mới, nói chỉ có "lợi" cho những viên chức thừa hành "thích" nhũng nhiễu vì lợi ích cá nhân, làm chậm lại sự nghiệp phát triển, tổn hại uy tín của đất nước.

Tất nhiên, những con người từng sống bám vào những giấy tờ hành chính rườm rà đó không phải đã dễ dàng chấp thuận với tiến trình đổi mới, tạo thuận lợi cho công việc làm ăn của người dân và giới doanh gia. Đã có tiếng vang lên đâu đó rằng họ sẽ rất khó kiểm soát khi những điều kiện ràng buộc cũ không còn nữa.

Trong một thế giới đang cạnh tranh để giành phần thắng về phía những người nhanh và những quốc gia nhanh, chúng ta không thể nào “chần chừ" trước những người cố tình kéo lùi sự phát triển của đất nước.

Trong bài diễn văn rất quan trọng nhân dịp 70 năm thành lập Đảng, Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã kêu gọi: "Hãy gạt đi những định kiến và trói buộc phi lý gây trở ngại cho phát triển sản xuất" và "Nhà nước khuyến khích mọi người, mọi nhà, mọi tổ chức kinh tế, mọi doanh nghiệp, mọi sáng kiến, tinh thần dám nghĩ dám làm, ai có tài năng, trí tuệ, có vốn liếng hãy thi đua và mạnh dạn đứng lên làm giàu đem lợi ích cho mình và thiết thực đóng góp cho xã hội".

Tổng bí thư cũng khẳng định rằng: "Chính quyền của chúng ta "vâng lệnh nhân dân" để quản lý đất nước, không phải là những kẻ quan liêu, hống hách đứng trên đầu nhân dân mà là công bộc của dân. Người dân đến với chính quyền không phải là đến cửa quan mà là đến nơi tin cậy để được pháp luật bảo vệ, chăm lo quyền lợi, phát huy nghĩa vụ, được giải quyết nhanh những nhu cầu chính đáng"... và "chỉ có gột rửa đầu óc làm "quan cách mạng", lợi dụng, đục khoét lãng phí của công, thì mới có thể tôn vinh nhân dân".

Nếu muốn đứng vào hàng ngũ những nước phát triển nhanh và đoạn tuyệt với quá khứ đói nghèo lạc hậu, có lẽ không có cách suy nghĩ và giải pháp nào khác hơn những lời kêu gọi tâm huyết của người đứng đầu Đảng cầm quyền, như một bản tuyên ngôn trong thời kỳ mới.

Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 20/2/2000)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.