Ngồi VN, làm việc toàn cầu

17/12/2011 11:23 GMT+7

8 giờ sáng Nguyễn Nam Thành - cũng như nhiều người - rời nhà đi làm. Nhưng điểm đến không phải là công ty hay công sở mà là một... quán cà phê ưa thích.

8 giờ sáng Nguyễn Nam Thành - cũng như nhiều người - rời nhà đi làm. Nhưng điểm đến không phải là công ty hay công sở mà là một... quán cà phê ưa thích.

Thành đang làm trợ lý tổng giám đốc Kaspersky khu vực châu Á - Thái Bình Dương phụ trách thị trường VN, Campuchia và Myanmar. 

Ngồi tại VN nhưng làm việc cho công ty ở Singapore, Malaysia hoặc Hong Kong... là một loại hình làm việc mới mà nhiều bạn trẻ ở TP.HCM đang làm.

Thích hợp với người trẻ

Nam Thành tốt nghiệp ĐH KHXH&NV TP.HCM, sang Anh học thạc sĩ toàn cầu hóa, nhân quyền và tư pháp quốc tế tại ĐH Keele và biết đến công việc hiện tại thông qua giới thiệu. Anh cho biết: “Ngày trước tôi hay thắc mắc tại sao những công ty nước ngoài chưa có chi nhánh ở nước ta nhưng công việc kinh doanh vẫn diễn ra bình thường. Tôi cũng tự hỏi công việc của một người đại diện thương hiệu sẽ làm những việc gì. Lúc đó tôi chưa hình dung hết công việc cụ thể nhưng rất thích thú với hình thức làm việc mới lạ này”.

Sau khi nộp hồ sơ, Thành được một đại diện của Kaspersky ở Hong Kong phỏng vấn trực tiếp qua mạng và đồng ý tuyển dụng sau đó hai tuần, đồng thời trở thành đại diện trẻ nhất của công ty tại khu vực Đông Nam Á. Năm nay Nam Thành 24 tuổi.

Công việc của Thành tại VN là kết nối công ty phân phối và đại diện truyền thông với nhau và với trụ sở chính ở Hong Kong. Thành còn giám sát các chiến dịch quảng bá hình ảnh. Kiêm luôn vị trí đại diện tại thị trường Campuchia và Myanmar nên Thành phải thường xuyên di chuyển. “Có tháng tôi chỉ ở VN được đúng một tuần vì phải đi công tác ở Campuchia, Myanmar và cả Malaysia để làm việc. Đó là những chuyến đi giúp tôi học hỏi được nhiều từ việc quan sát thị trường, cách làm việc ở từng nơi”. 

Có thể tìm việc này trên mạng

Chị Cẩm Thúy cho biết thời gian làm việc được áp dụng theo luật lao động của quốc gia nơi nhân viên làm việc. Thứ bảy và chủ nhật nhân viên được nghỉ và cũng có 12 ngày phép, lương thưởng cuối năm như các nhân viên làm việc cho các công ty tại VN. Lương của nhân viên làm việc theo hình thức này được trả bằng hoặc cao hơn so với các công ty tại VN.

Hiện nay trên các trang web tuyển dụng như www.vietnamworks.com cũng đang có một số công ty tại Singapore tuyển nhân viên phân tích, khảo sát thị trường làm việc tại TP.HCM.

Còn Cao Thị Phương, nhân viên phân tích thị trường của Công ty Brandtology có trụ sở tại Singapore, làm việc tại TP.HCM, nói mình thật sự thích thú với hình thức làm việc này. Phương bắt đầu công việc mỗi ngày từ 7g45, ngay tại nhà và vào mạng để tìm kiếm thông tin phản hồi, ý kiến khách hàng, dư luận về những thương hiệu mà mình phụ trách. Phương cho biết: “Với kiểu làm việc online này, thu nhập của tôi vẫn ổn định nhưng tiết kiệm được nhiều do không phải tốn tiền xăng, ăn uống ở nhà cũng rẻ hơn nhiều”.

Tuy không có đồng nghiệp bên cạnh nhưng Phương lại được làm việc với nhiều đồng nghiệp ở nhiều quốc gia khác nhau thông qua công cụ chat. Đối với Phương, đây cũng là hình thức giúp nhân viên có thể tiết kiệm được thời gian để làm được nhiều việc hơn khi rảnh rỗi. “Khi vào cao điểm chúng tôi có thể làm suốt tháng để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của công ty. Nhưng cũng có tháng chỉ làm hai tuần là hết việc”.

Có thoải mái nhưng vẫn có áp lực

Thuê nhân viên bản địa tại những quốc gia chưa có chi nhánh đại diện là cách nhiều công ty nước ngoài đang áp dụng tại VN để giảm chi phí mở văn phòng. Chị Nguyễn Thị Cẩm Thúy, nhà ở Q.3 (TP.HCM), đang làm chuyên viên phân tích thị trường cho một công ty có trụ sở tại Singapore, cho biết loại hình làm việc này rất phù hợp với phụ nữ có gia đình.

“Ngồi ở nhà vẫn có thể làm việc, khi chờ kết quả trả lời của đồng nghiệp vẫn tranh thủ nấu cơm hoặc chăm con. Những bạn trẻ yêu thích đi du lịch vẫn có thể đảm bảo công việc dù ở bất kỳ đâu, chỉ cần mang theo máy tính xách tay và thiết bị kết nối Internet”, chị Cẩm Thúy nói. Lao động của nhân viên được đánh giá thông qua chất lượng công việc, giờ giấc và sự hài lòng của khách hàng.

Nam Thành nói hình thức làm việc này cũng có những áp lực, căng thẳng đặc thù như phải đảm bảo tiến độ trong bất cứ hoàn cảnh nào. Thành kể: “Trụ sở chính của công ty ở Nga nên múi giờ khác nhau rất lớn. Đã có trường hợp sếp đưa một yêu cầu công việc và phải hoàn thành trong ngày (theo giờ bản địa) nhưng đối chiếu với giờ VN thì lúc đó là 21g và phải gửi báo cáo trước 3g sáng hôm sau”.

Cả Thành và Phương đều cho rằng tuy thoải mái về thời gian nhưng luôn phải đảm bảo về tiến độ công việc, do đó đã giúp bản thân rất nhiều trong cách tự quản trị thời gian cho công việc và cá nhân. “Áp lực công việc là có nhưng áp lực lớn hơn là phải tự hoàn thiện bản thân mình, giúp mình có động lực không ngừng học hỏi và phấn đấu, nhất là làm việc gần như độc lập”, Thành bày tỏ.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.