EU chi 200 tỉ euro kích thích kinh tế

13/12/2008 00:39 GMT+7

Tại Hội nghị thượng đỉnh EU tại Bỉ từ ngày 11-12.12, các lãnh đạo EU đã bước đầu đạt được thỏa thuận về kế hoạch kích thích kinh tế khổng lồ. >> EU thông qua chiến lược mới chống khủng bố \ EU khủng hoảng \Vai trò mới của EU \ EU tăng cường chống nhập cư lậu

Các lãnh đạo EU đã nhất trí với gói kích thích kinh tế trị giá 200 tỉ euro (khoảng 260 tỉ USD), hãng tin AFP dẫn lại bản dự thảo tại hội nghị EU hôm qua cho biết.

Theo kế hoạch, các thành viên EU sẽ bơm trung bình một khoản tiền tương đương với 1,5% GDP của nước mình vào nền kinh tế của mỗi nước để chống lại tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. “Trong những tình huống đặc biệt như thế này, EU sẽ hành động một cách thống nhất, nhanh chóng, mạnh mẽ để tránh suy thoái cũng như giúp duy trì hoạt động kinh tế và việc làm”, trích nội dung bản dự thảo.

Kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 200 tỉ euro kể trên là do Ủy ban châu u (EC) đề xuất hồi tháng trước. Trong 200 tỉ euro này, có 30 tỉ euro là từ ngân sách của EC, số còn lại 170 tỉ euro là từ nguồn ngân sách của các nước thành viên. Nhưng thực tế thì 170 tỉ euro này được gom từ những kế hoạch cứu trợ kinh tế của các nước trong khối. Chính vì điểm này mà dẫn đến những bất đồng giữa các nước trong EU.

Đức và một số nước thành viên khác không muốn chi quá nhiều tiền cho kế hoạch trên. Đức muốn theo đuổi kế hoạch trị giá 32 tỉ euro để phục hồi nền kinh tế của mình. Nước này cũng phản đối sức ép phải đóng góp nhiều hơn các nước khác cho gói kích thích kinh tế. Bộ trưởng Tài chính Đức Peer Steinbrueck cho rằng kế hoạch như vậy chỉ làm tăng thêm gánh nặng nợ nần cho các nước, theo AFP.

Ông cũng cho rằng mỗi nước EU nên tự có kế hoạch đối phó khủng hoảng riêng của mình thay vì phải thực hiện theo kế hoạch do EU áp đặt. Tuy nhiên, gây bất ngờ cho mọi người tại hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel lại có quan điểm khác Bộ trưởng Steinbrueck. Tại đây, bà đã nhanh chóng lên tiếng rằng Berlin sẽ không quay lưng với kế hoạch kích thích kinh tế của EC. “Chúng tôi ủng hộ sáng kiến của EC.

Đức biết rõ trách nhiệm của mình khi là nền kinh tế lớn nhất của EU và Đức cũng sẽ xem lại mình có thể làm gì”, Reuters dẫn lời bà Merkel cho biết. Với tuyên bố của bà Merkel, có vẻ như Berlin sẵn sàng đóng góp nhiều hơn cho gói kích thích kinh tế của EU.

Vượt qua những bất đồng, các thành viên EU bước đầu đã thống nhất được kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 200 tỉ euro. “Tất cả chúng tôi đều đồng ý”, Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi khẳng định. Cho đến nay, ba nước lớn trong EU là Đức, Pháp và Anh đã công bố gói kích thích kinh tế của nước mình, lần lượt là 32 tỉ euro, 26 tỉ euro và 23 tỉ euro.

Như vậy, với việc EU đã có được tiếng nói chung về kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 200 tỉ euro, các nước trong khối hy vọng gói kích thích này sẽ giúp họ vượt qua được cuộc khủng hoảng hiện nay.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.