Để thất thoát tiền, nhiều cán bộ bị khởi tố

11/12/2010 00:35 GMT+7

Ngày 10.12, Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố thêm 3 bị can liên quan đến vụ tham ô tài sản xảy ra tại Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng H.Hóc Môn (TP.HCM).

Cụ thể: Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can Phan Hoàng An, Đỗ Thị Kim Tuyến về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (cho tại ngoại) và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Đặng Thanh Phong về hành vi tham ô tài sản. Trước đó, cơ quan CSĐT cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Thùy Linh (nhân viên kế toán của ban) nhưng do có con nhỏ dưới 36 tháng nên được tại ngoại hầu tra theo luật định.

Vụ tiêu cực nghiêm trọng trên đã được đại tá Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM nhắc đến trong buổi gặp mặt báo chí giữa năm nay khi nói về vấn đề tham nhũng; qua đó ông chỉ đạo cơ quan CSĐT khẩn trương vào cuộc điều tra và đến nay đã khởi tố ít nhất 4 bị can liên quan. Theo tài liệu của cơ quan CSĐT, từ ngày 15.10.2003 - 1.4.2010, lợi dụng nhiệm vụ được giao theo dõi sổ thu chi tiền đền bù, Linh đã chiếm đoạt hơn 5 tỉ đồng của nhiều dự án trên địa bàn huyện.

Cụ thể: ngày 13.6.2007, ông Trần Quang Vinh - Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 3 là người đại diện ký kết với ông Phan Hoàng An - quyền Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) H.Hóc Môn thực hiện công tác BT thiệt hại, GPMB dự án Đường Nguyễn Văn Bứa với dự toán đền bù, hỗ trợ, tái định cư là hơn 100 tỉ đồng. Đầu năm 2010, Khu quản lý giao thông số 3 đã chuyển hơn 86,1 tỉ đồng vào tài khoản của ban tại Kho bạc Nhà nước H.Hóc Môn.

Theo đó, Ban BT-GPMB sẽ lập danh sách chi tiền đền bù hỗ trợ cho 527 hộ dân với số tiền hơn 84,3 tỉ đồng. Trong quá trình chi tiền đền bù, hỗ trợ cho dân, Linh đã chiếm đoạt hơn 3,81 tỉ đồng của Ban BT-GPMB. Chưa hết, Linh còn chiếm đoạt gần 500 triệu đồng của 4 dự án khác như: dự án Công trình thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn, dự án Đầu tư nâng cấp và mở rộng đường Đặng Công Bỉnh, dự án Đầu tư xây dựng mới trường Tiểu học Tây Bắc Lân, dự án Đầu tư nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Thị Sóc.

Đáng chú ý, Ban BT-GPMB chi tiền khen thưởng cho 29 hộ dân (giải tỏa sớm) thuộc 2 trong 4 công trình trên cũng bị Linh “ăn chặn” gần 200 triệu đồng. Ngoài ra, ngày 19.9.2008, Linh lập tờ séc rút hơn 784 triệu đồng để chi đền bù, hỗ trợ nhưng ngân hàng từ chối vì chữ ký của ông An (quyền trưởng ban là chủ tài khoản) không đủ nét. Sau đó, Linh “năn nỉ”, ngân hàng cũng chấp nhận tờ séc và dù rút được tiền nhưng Linh báo cáo cho ông An là do chữ ký của tờ séc không đủ nét nên ngân hàng không cho rút tiền. Ngày 22.9.2008, Linh chủ động lập tờ séc khác cố tình không để tên người nhận nhưng ông An vẫn ký. Sau đó, Linh ghi tên chồng là Đặng Thanh Phong (ly dị vào tháng 9.2010, có 1 tiền án về tội cướp giật) vào và cùng Phong đến ngân hàng rút tiền.

Cơ quan CSĐT nhận định, Tuyến (làm trưởng ban từ ngày 23.7.2008 đến ngày 12.3.2010; hiện là Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa H.Hóc Môn) và An (làm quyền trưởng ban từ ngày 19.8.2003 đến ngày 1.8.2008, được bổ nhiệm làm phó ban cho đến nay) đã thiếu sâu sát, kiểm tra chứng  từ, sổ sách kế toán trong việc thu chi tiền đền bù, hỗ trợ nên không phát hiện các sự việc trên. Hiện cơ quan CSĐT đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.