Con trai “siêu lừa” Madoff tự sát

12/12/2010 23:45 GMT+7

Bernard Madoff đã hủy hoại hàng ngàn cuộc đời và nạn nhân mới nhất chính là con trai cả Mark Madoff, người vừa treo cổ tại căn hộ ở New York.

Hôm 11.12, ngày mà cách đây hai năm Bernard Madoff thú nhận về hành vi lừa đảo của mình trước các con trai Mark và Andrew, người con cả 46 tuổi đã dùng dây xích chó treo cổ trong căn hộ sang trọng tại khu trung tâm Manhattan. Bố vợ của Mark phát hiện thi thể con rể vào sáng sớm, trong lúc đứa con trai 2 tuổi vẫn đang ngủ say trong phòng kế bên, Reuters dẫn lời cảnh sát New York cho hay. Trước đó, Mark gửi thư điện tử cho vợ là Stephanie, đang dẫn đứa con gái 4 tuổi đi chơi ở Công viên Disney tại Florida, nói vợ nhờ ai đó đến chăm sóc con trai của họ.

"Mark là một nạn nhân vô tội của tội ác khủng khiếp mà cha đã gây ra. Ông ấy không thể chịu đựng nổi và cuối cùng buông xuôi trước sức ép không ngừng từ những lời buộc tội vô căn cứ và những lời dè bỉu của dư luận”, Reuters dẫn lời Martin Flumenbaum, luật sư đại diện cho hai anh em Madoff. Thậm chí, một vài nhà đầu tư cũng cho rằng chính Bernard Madoff đã gián tiếp giết chết con mình.

Cái tên ô nhục

Kể từ tháng 12.2008, cái tên Madoff đồng nghĩa với sự lừa dối. Bạn bè của gia đình ông cho hay trong khi người em Andrew vùi đầu khóc nức nở, Mark phản ứng hết sức giận dữ trước hành động của cha mình, người đã dựng nên vụ lừa đảo trị giá 65 tỉ USD trong hơn 2 thập niên. Bernard Mafoff đang thụ mức án 150 năm tù giam tại trại Butner Medium ở bang North Carolina.

Mark vẫn không thôi dằn vặt về sự lừa dối và tổn thương mà cha mình đã gây ra cho người khác

Người đại diện cho gia đình Madoff
Theo tờ Vanity Fair, Mark trở nên “ám ảnh về vụ việc, ngày đêm vùi đầu vào máy tính, lục tìm từng tin tức, bài viết trên báo chí và blog”. Cách đây mấy ngày, người đại diện cho gia đình Madoff nói với tờ Wall Street Journal rằng “Mark vẫn không thôi dằn vặt về sự lừa dối và tổn thương mà cha mình đã gây ra cho người khác”. Hồi đầu năm, vợ của Mark đã đệ đơn xin tòa cho từ bỏ cái họ đầy ô nhục vì sợ gây nguy hiểm cho bản thân và con cái. Cũng vì mang họ Madoff mà Mark và Andrew không thể tìm được việc làm khác trong ngành chứng khoán.

Gia đình Madoff đang trả một cái giá vô cùng nặng nề vì tội lỗi của Bernard dù ai cũng tuyên bố không biết gì về vụ lừa đảo “thế kỷ”. Mark và Andrew, từng là Giám đốc điều hành Công ty đầu tư chứng khoán Madoff, cũng như mẹ là bà Ruth và các thành viên khác trong gia đình, hiện đối mặt với vô số vụ kiện. Mấy ngày trước, Irving Picard, luật sư do tòa phá sản liên bang tại Manhattan chỉ định thu hồi tiền lừa đảo của Madoff, đã kiện 2 đứa bé con của Mark về số tiền mà ông nội Bernard đã cho cháu. Bản thân Mark và Andrew cũng là đối tượng bị điều tra hình sự cấp liên bang vì nghi ngờ trốn thuế, dù họ chưa bao giờ bị kết tội.


Hình ảnh hạnh phúc của Mark và gia đình trước tháng 12.2008 - Ảnh: Facebook

Những vụ kiện mới nhất

Luật sư Picard đã tổng hợp được 15.751 vụ kiện đòi bồi thường trong vụ Madoff, với tổng số tiền gần 5,9 tỉ USD. Trong đó, nhiều nguyên đơn là người về hưu sống nhờ trợ cấp của chính phủ. Khoảng 768 triệu USD sẽ được bồi hoàn cho nạn nhân thông qua khoản bảo hiểm do Cơ quan Bảo vệ các nhà đầu tư chứng khoán (SIPC). Phần còn lại sẽ thu về từ việc bán tài sản của Madoff. Đến nay, Picard chỉ mới thu lại được khoảng 1,5 tỉ USD, một phần nhỏ của số tiền 5,1 tỉ USD không thuộc phần bảo hiểm của SIPC.

Trong những tuần gần đây, Picard đã nộp đơn kiện khoảng 400 nhà đầu tư, những người hưởng được nhiều hơn số tiền họ nộp cho Bernard Madoff, dù họ không hề nhận thức rằng tiền ông này trả là “tiền bẩn”. Picard còn đang nhắm tới những người bị nghi đã thông đồng với Madoff, dù ông này tuyên bố hành động một mình. Vụ mới nhất là vào hôm 10.12, khi Picard cáo buộc các kế toán viên Frank Avellino và Michael Bienes cùng vài người khác đã che đậy tội ác của Madoff. Những người này bị đòi số tiền 900 triệu USD. Tuy nhiên, số tiền này không thấm vào đâu so với vụ kiện Sonja Kohn, cổ đông chính của Ngân hàng Medici và 6 ngân hàng thành viên, cùng nhiều tổ chức khác, với tổng số tiền lên đến 19,6 tỉ USD. Những mục tiêu khác của Picard là Hãng bất động sản Sterling Equities, Ngân hàng HSBC cũng như các công ty tài chính UBS và JPMorgan.

Sự thật đáng buồn là phần lớn những nạn nhân trong vụ lừa đảo sẽ không bao giờ lấy lại được tiền của mình. Theo luật của SIPC, luật sư ủy thác không trả lại tài sản cho những nhà đầu tư “thứ ba”, những người nộp tiền vào các quỹ rồi những quỹ này đầu tư vào công ty của Madoff. Khoảng 10.436 người, chiếm hơn 63% số nạn nhân, rơi vào tình trạng trên.

Vụ lừa đảo thế kỷ

Vụ lừa của Bernard Madoff gây thiệt hại đến 65 tỉ USD. Vốn là một nhà đầu tư có tiếng ở phố Wall, từ thập niên 1980, ông ta dùng tiếng tăm của mình và lãi suất hấp dẫn để lập kế hoạch lừa đảo theo “mô hình Ponzi”: trả tiền lãi cho những nhà đầu tư tới trước bằng tiền của những người đến sau. Sự sụp đổ thị trường tài chính vào cuối năm 2008 khiến nhiều nhà đầu tư muốn rút tiền và làm lộ diện trò lừa đảo của Madoff. Không ít nạn nhân là người nổi tiếng như người từng đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1986 Elie Wiesel, diễn viên Kevin Bacon và đạo diễn Steven Spielberg.

Mark Madoff là người thứ ba tự tử vì vụ này. Nhà quản lý quỹ người Pháp Thierry de la Villehuchet tự sát vào năm 2008 sau khi phát hiện mất đứt 1 tỉ USD cho Madoff. William Foxton, một cựu binh Mỹ 65 tuổi tự sát bằng súng hồi năm ngoái khi “siêu lừa” hô biến toàn bộ số tiền dành dụm cả đời của ông.

Lan Chi - Thụy Miên

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.