Nguy cơ bùng nổ "thùng thuốc súng" Kosovo

13/12/2007 23:54 GMT+7

Tình hình Kosovo lại nóng lên sau khi giới lãnh đạo ở Pristina khẳng định sẽ sớm đơn phương tuyên bố độc lập bất chấp sự phản đối từ Serbia và Nga.

Tổng thống khu vực tự trị Kosovo thuộc CH Serbia, ông Fatmir Sejdiu, vừa tuyên bố việc tách Kosovo khỏi Serbia sẽ được nhanh chóng thực hiện trong nay mai. Phát biểu tại thủ phủ Pristina, ông Sejdiu nêu rõ: "Chúng ta chỉ còn vài ngày nữa là độc lập và sẽ nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế và từ những bạn bè như Mỹ, EU và các quốc gia dân chủ khác". Giới lãnh đạo người Albania tại Kosovo rất cẩn trọng khi không đề cập chính xác thời gian diễn ra kế hoạch trên và luôn nhấn mạnh họ sẽ nhận được ủng hộ từ phương Tây nếu hành động. Ông Sejdiu cũng không ngoại lệ khi đưa ra lời phát biểu mập mờ như vậy. Hồi tuần rồi, một phát ngôn viên của chính quyền Pristina cho biết Kosovo sẽ tuyên bố độc lập vào đầu năm 2008.

Kosovo là một phần của Serbia nhưng được đặt dưới sự kiểm soát của LHQ vào năm 1999 sau khi lực lượng NATO không kích Serbia nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu giữa Chính phủ Serbia và phần tử ly khai gốc Albania chiếm đa số tại Kosovo. Nếu kịch bản độc lập Kosovo được thực hiện thì có nhiều khả năng tỉnh này sẽ bị chia nhỏ thêm nữa. Người Albania, vốn chiếm đến 90% dân số gồm 7 triệu người tại Kosovo, được cho là sẽ nhanh chóng ủng hộ việc tách khỏi Serbia. Trong khi đó, cộng đồng thiểu số Serbia được Moscow hậu thuẫn dọa sẽ rời Kosovo và chuyển đến Serbia; hoặc tập trung tại miền bắc Kosovo, vận động tách phần này khỏi Kosovo và nhập vào Serbia.

Trước đó, Nga thúc giục tổ chức thêm nhiều cuộc đàm phán về Kosovo và đã gặp ngay sự phản đối tức thì từ các bên tại Hội đồng Bảo an LHQ  hôm 12.12. Mỹ và các đồng minh phương Tây cho rằng những cuộc đàm phán trên đều sẽ vô tác dụng. Theo Đại sứ Mỹ tại LHQ Zalmay Khalilzad và Đại sứ Anh John Sauers, tiến trình đàm phán đã gần như bế tắc sau hơn 2 năm thực hiện. Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice nhấn mạnh: Nga phải chấp nhận sự thật rằng Serbia và Kosovo sẽ không bao giờ hòa hợp thành một. Nỗ lực giải quyết bằng con đường đàm phán thông qua các kênh ngoại giao với nhóm Bộ ba (Mỹ, Nga, EU) đóng vai trò trung gian đã thất bại và vấn đề Kosovo đã được chuyển lên xem xét tại Hội đồng Bảo an LHQ. Tại đây, đồng minh Serbia là Nga, đồng thời là một trong 5 thành viên có quyền phủ quyết, đã đe dọa sẽ dùng lá phiếu của mình để bác bỏ bất cứ phương pháp giải quyết nào giúp Kosovo trở thành một quốc gia độc lập.

Trước những động thái trên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov một lần nữa cảnh cáo hành động đơn phương tuyên bố độc lập của Kosovo sẽ tạo ra một tiền lệ hết sức nguy hiểm đến an ninh toàn cầu và có thể gây ra phản ứng dây chuyền kích động chủ nghĩa ly khai tại các khu vực trên thế giới, trước hết là khu vực Balkans. "Nếu các đối tác của Nga đồng thuận công nhận một Kosovo độc lập, họ sẽ vi phạm luật quốc tế. Nga sẽ không bao giờ vi phạm luật quốc tế", Hãng tin BBC dẫn lời ông Lavrov. Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ Marsello Spatafora cho biết sẽ bàn thảo về vấn đề Kosovo vào ngày 19.12. Trong khi đó, lãnh đạo Serbia vẫn luôn khẳng định sẽ trao cho Kosovo cơ chế tự trị tối đa chưa từng có trong lịch sử quốc tế nhưng kiên quyết bác bỏ khả năng cho Kosovo độc lập.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.