“Lịch trình” Noel của bạn trẻ Công giáo

23/12/2006 10:53 GMT+7

Noel là ngày hội đặc biệt của người Công giáo. Thế nhưng từ nhiều năm nay, Noel đã trở thành một dịp vui chung đối với nhiều bạn trẻ ngoại đạo, để rồi khi cùng hòa vào dòng người hân hoan đón Noel, không ít người tự hỏi: Các bạn trẻ Công giáo làm gì trong những ngày này…

Chuẩn bị: Đau đầu với... thực đơn

Trước Noel khoảng 1 tuần, cô bạn Nguyễn Hồng Tường Vi (P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã lên kế hoạch những việc phải làm: nào là làm hang đá, trang trí cây thông, mua quà tặng mọi người... Năm nay, chị dâu Tường Vi đang mang bầu nên công việc chuẩn bị Noel sẽ do Tường Vi và mẹ đảm nhiệm chính. 

Việc làm hang đá, thoạt nghe tưởng khó, nhưng nghe bạn bày cách làm thì không quá phức tạp và chỉ cần một chút khéo tay. Đầu tiên là đóng khung bằng thép cứng để tạo vòm rồi luồn giấy bóng kính (loại giấy hay dùng để gói quà) sao cho nhìn thấy mặt giấy lấp lánh từ cả bên trên và trong hang đá. Tường Vi lưu ý: "Phải luồn giấy sao cho càng lên cao càng nhỏ lại để tạo dáng núi đá nhấp nhô".

"Nhưng đau đầu nhất là nghĩ thực đơn cho bữa tiệc gia đình tối Noel" - Tường Vi cho biết. Thường thì năm nào cũng không thể thiếu món gà, không gà quay thì gà rô-ti, gà rán...

"Thiên thần nhỏ" đã lớn

Với các bạn trẻ sinh hoạt trong ca đoàn, trong nhóm phụ lễ, nhóm diễn hoạt cảnh, trước Noel là khoảng thời gian các bạn phải luyện tập nhiều nhất. Vài năm trước, khi còn là một nhóc con, Tường Vi từng đóng vai thiên thần nhỏ, bộ váy và đôi cánh trắng muốt khiến cô bé sờ vào đã thấy mê mẩn. Giờ lớn lên rồi, cô bạn vẫn nhớ về bộ váy và đôi cánh ấy như một hình ảnh thật ngọt ngào.

Còn "lịch trình" tối Noel của những bạn không tham gia tổ chức lễ ở nhà thờ thì "thoáng" hơn nhiều. Thu Hà, sinh viên năm thứ 3 Trường đại học Kinh tế TP.HCM thực sự thích không khí náo nhiệt, phấn chấn khi hòa mình vào dòng người đông đúc trên đường Lê Duẩn, Đồng Khởi, Nguyễn Du... ở khu trung tâm thành phố. Có năm Thu Hà đi cùng bạn bè, năm thì cùng người yêu dạo phố rồi lúc 20-21h cả hai cùng vào nhà thờ dự lễ. Cô bạn đặc biệt ấn tượng với ca đoàn Nhà thờ Đức Bà. "Cả ngôi nhà thờ cổ kính lâng lâng tiếng hát. Quay sang xung quanh, bên cạnh người Việt mình còn có rất nhiều người ngoại quốc, nhưng tất cả đều cảm thấy gần nhau hơn..." - Thu Hà bâng khuâng.

Trong đêm Giáng sinh, tâm trạng mọi người đều rất phấn khởi và thường cầu mong những gì tốt đẹp nhất đến với mình và người thân. "Cánh sinh viên nhí nhố, ai chưa thi thì cầu thi tốt, ai chưa có người yêu thì cầu mau có người yêu..." - Hà cười tinh nghịch.

Háo hức đợi quà

Noel là dịp mọi người trong gia đình sum họp, những thành viên dù ở đâu xa cũng cố gắng trở về bên nhau. Chính vì thế cô bạn Lưu Vân ở lưu xá Thiên Phước (Q.3) dù đã lên TP.HCM học 3 năm rồi nhưng năm nào cũng về đón Noel với gia đình tại Đồng Nai.

Hồi hộp và hấp dẫn nhất trong đêm Noel, ngoài bữa tiệc nhiều món ngon là màn mở quà. Đã lớn rồi, biết rằng bố mẹ mới chính là người thay mặt ông già Noel tặng quà mình trong đêm Giáng sinh, Tường Vi cũng muốn làm "đại sứ" của ông tặng quà cho bố mẹ. Vốn là người thiết thực, cô bạn này quyết định tặng chị dâu một bộ váy đầm, tặng mẹ nón và giỏ xách, còn quà của anh trai và bố thì mãi vẫn chưa nghĩ ra. "Chắc tại "khác giới" nên khó đoán được ý thích!" - Tường Vi hóm hỉnh. Còn với bạn bè, người thân ở xa, Vi lựa những tấm thiệp đẹp để gửi tặng qua đường bưu điện. "Khó nhất là phần ghi lời chúc trên từng tấm thiệp. Mình nghĩ mãi, nghĩ mãi... cuối cùng thường chỉ ghi câu "Merry Chirstmas and Happy New Year" vì mình nghĩ câu này vẫn là hợp nhất..." - cô bạn phân bua.

Đêm Giáng sinh, cây thông vốn đã lung linh đèn màu và những món đồ trang trí lại gắn thêm trên cành niềm háo hức trong những món quà người thân dành tặng nhau. Mỗi người khi bóc từng lớp vỏ gói quà cũng như nhấm nháp sự hồi hộp ngọt ngào chỉ đêm Noel mới có.

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.