Văn hóa tình dục trong giới trẻ

27/12/2008 23:35 GMT+7

Có những ví von thú vị và những ý kiến trái chiều trong hội thảo khoa học Văn hóa tình dục (TD) trong giới trẻ TP.HCM diễn ra vào ngày 26.12, do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức.

Dòng chảy không thể ngăn được

Đề cập đến chủ đề “Văn hóa tình yêu và TD tuổi teen thời @”, nhà nghiên cứu tâm lý học Quang Dương nhận xét: “Chuyện tình yêu, TD đang bùng nổ trong giới trẻ. Đây là sự bùng nổ tất yếu do sự phát triển sớm về cơ thể và tâm sinh lý, sự ảnh hưởng của văn hóa du nhập, đời sống nâng cao... Nó là chuyện tế nhị và là một dòng chảy nên chúng ta không thể ngăn được mà cần uốn để nó chảy theo hướng an toàn hơn”. Thạc sĩ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) đồng tình với ý kiến trên. Theo ông, hiện có nhiều phụ huynh quan niệm quá khắt khe và mất bình tĩnh trước chuyện tình yêu, TD trong giới trẻ. Ông Dụng nói: “Cần có định hướng trong sự kết hợp hài hòa giữa giá trị văn hóa phương Đông và phương Tây về vấn đề này, chứ không nên cực đoan”.

Trong khi đó, một số ý kiến khác cho rằng quan niệm về TD ngày nay trong một bộ phận giới trẻ đã có sự thay đổi nhất định và diễn biến phức tạp, thậm chí không phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc. Những người trẻ này xem nhẹ vấn đề hôn nhân và gia đình, đề cao kiểu sống thoáng, sống thử, sống gấp, quan hệ TD trước và ngoài hôn nhân... Và hệ quả của những “quan niệm sai lệch” đó là sự tổn thương về tâm hồn, thể xác, sức khỏe (tình trạng nạo phá thai, vô sinh...), làm suy giảm nhiệt tình và nghị lực phấn đấu, ảnh hưởng đến sự phát triển giống nòi, làm tổn thương đến xã hội và văn hóa truyền thống dân tộc...

Qua khảo sát 228 công nhân, trí thức, buôn bán nhỏ, trong đó có 109 cặp đang sống chung để thực hiện đề tài “Chung sống trước hôn nhân: Niềm hạnh phúc và nỗi âu lo”, thạc sĩ Lưu Phương Thảo (Viện Phát triển bền vững vùng Nam bộ) nhận xét: “Sống thử trước hôn nhân là hiện tượng bình thường trong một giai đoạn phát triển, đô thị hóa của xã hội”. Tuy nhiên, bà Thảo lưu ý: Thời gian chung sống trước hôn nhân càng lâu thì mức độ hài lòng càng giảm. Với những đôi chung sống từ 1 - 2 năm, lòng tin vào độ bền vững của tình yêu ở tỷ lệ 58%. Nhưng, với những cặp chung sống trên 3 năm thì tỷ lệ này giảm xuống còn 33,3%... 20% số người được phỏng vấn không sử dụng bất kỳ một phương pháp tránh thai nào. Có người nạo phá thai đến 3-4 lần...

Bà Thảo nói: “Người nữ không biết quý trọng sức khỏe của chính mình, người nam coi thường sức khỏe của bạn tình và như vậy, dường như không có văn hóa trong mối quan hệ của chính họ”. Bà Lê Thị Thanh Nhã, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin (sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM) chia sẻ: “Ngày trước, giới trẻ được quan hệ TD sớm trong sự đồng thuận của gia đình: Nữ thập tam, nam thập lục. Còn bây giờ, nhiều bạn trẻ thường đến 24 - 25 tuổi mới lập gia đình, tức sau hơn 10 năm dậy thì mới bước vào hôn nhân. Trong khi đó, nhiều phụ huynh bị hổng kiến thức về việc giáo dục giới tính, họ rất khó khăn khi nói về chuyện TD với con, em mình...”.

“Chuyện ấy” cũng phải học!

Có nên “vẽ đường cho hươu chạy” và cách vẽ đường như thế nào là vấn đề thu hút nhiều ý kiến tranh luận. Nhà nghiên cứu tâm lý học Quang Dương cho rằng, việc “vẽ đường cho hươu chạy” đối với một bộ phận bạn trẻ là chưa cần thiết vì có những “con hươu” chưa muốn chạy! Theo ông Dương, trong trường học nên có phòng tư vấn riêng về tình yêu, TD và giáo dục giới tính phải thực hiện theo kiểu cá thể hóa vì mỗi người có một nhu cầu, suy nghĩ về TD riêng. Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên – Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM ví von: “Ngày xưa, chúng tôi hay được người lớn dặn dò: Không được ăn ổi xanh, uống nước lã. Còn bây giờ, người ta bảo: cứ ăn ổi xanh đi, uống nước lã đi, đã có thuốc chữa đau bụng rồi!”. Ông Nguyên cho rằng, một số chương trình truyền thông được quỹ nước ngoài tài trợ đã “bê nguyên xi” cả nội dung và phương pháp thực hiện của phương Tây. Điều này dễ làm cho giới trẻ hiểu rằng mặc nhiên được quyền hoạt động TD, điều quan trọng là chỉ cần giữ an toàn. “Sau nhiều năm, một số chương trình đạt được kết quả về mặt kỹ thuật là giảm được số lượng các vụ phá thai nhưng lại tăng số lượng trẻ vị thành niên có quan hệ TD, tức là lại thất bại trên lĩnh vực bảo vệ giá trị văn hóa Á Đông” - ông Nguyên đúc kết.  

Nhiều người tưởng rất cởi mở về chuyện giáo dục giới tính nhưng khi đụng chuyện,  họ cũng né tránh ngay với con, em mình!
Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao - trường ĐH Sài Gòn.
Tranh luận lại một số điểm trong những phát biểu trên, bà Lê Thị Thanh Nhã nói: “Lúc tôi còn làm tư vấn viên, mỗi tối tôi thường nhận được 300 tin nhắn của các bạn vị thành niên hỏi về mất kinh, nạo phá thai... Có những ca tư vấn học đường lúng túng, còn cha mẹ ôm đầu than trời. Do đó, nói rằng tuổi các em chưa cần giáo dục giới tính là quan niệm không đúng!”. Bà Nhã so sánh “vẽ đường cho hươu chạy” giống như việc người lớn tạo ra một đường đua địa hình và dẫn đoàn đua chạy thử cho an toàn. Người lớn phải hướng dẫn những kỹ năng, định hướng đi đúng cho lớp trẻ để sau đó, chính những người trẻ này biết quyết định vấn đề của mình. Bà Nguyễn Thị Thương - Giám đốc Trung tâm Tư vấn gia đình và ly hôn khẳng định: “Chuyện ấy” cũng phải học vì có những người thể hiện TD như một cách hành xử theo bản năng. Quan hệ TD thiếu tình yêu là biểu hiện TD thiếu văn hóa. Bà Thương nhận xét, trên thực tiễn, có những nơi giáo dục giới tính còn thô thiển, cắt khúc nhưng nhìn tổng thể, giáo dục giới tính mang tính khoa học, lớp lang. Theo bà Thương, người Á Đông xem chuyện thủ dâm là bệnh nhưng thực ra đó là nhu cầu sinh lý bình thường, trừ khi lạm dụng.

Hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa Nguyễn Bác Dụng đề nghị nên đưa giáo dục giới tính lồng ghép trong môn giáo dục công dân. Trên thực tế, theo ông Dụng, môn giáo dục công dân “cao siêu quá”, do vậy, phải “kéo” nó gần gũi hơn với cuộc sống. Bên cạnh đó, hệ thống đội ngũ giáo viên, nhân viên của nhà trường, đặc biệt là  những giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng, tư vấn cho học sinh. 

Có mặt trong buổi hội thảo, bạn Nguyễn Đình Toàn (P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) bộc bạch: “Tôi thuộc thế hệ 8X. Về chuyện vẽ đường cho hươu chạy, tôi thấy rằng tự mình chạy chứ chưa có ai vẽ cho mà chạy!”. Đình Toàn nói thêm: “Nhiều người bạn của tôi ủng hộ chuyện sống thử vì họ chưa thể lập gia đình vì điều kiện chưa cho phép và cũng không dám quan hệ với gái mại dâm”.  Hội thảo quy tụ rất nhiều tham luận và ý kiến đóng góp. Đáng tiếc là, cơ hội để những bạn trẻ có mặt trong hội thảo giãi bày tâm tư quá hiếm hoi (chỉ có 2 ý kiến). Do đó, sự nhận xét của bạn Nguyễn Đình Toàn: “Đây là cuộc suy nghĩ của người già về tình dục của giới trẻ” quả không sai! 

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.