Chống dịch cúm gia cầm "như chống lửa"!

24/12/2006 23:51 GMT+7

>> Bạc Liêu: Xem xét truy tố một cơ sở vận chuyển gia cầm lậu "Chống dịch phải như chống lửa", đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Cao Đức Phát trong chuyến kiểm tra tình hình phòng chống dịch cúm gia cầm tại hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu ngày 24/12.

Ông Phạm Thành Tươi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, đến nay địa phương đã phát hiện gia cầm chết hàng loạt tại 3 xã Khánh Hưng, Khánh Hải (huyện Trần Văn Thời), An Xuyên (TP Cà Mau). Tỉnh đã lấy bệnh phẩm đi xét nghiệm và đều cho dương tính với vi-rút H5N1. Cà Mau hiện đã khoanh và tiêu hủy gần 6.000 gia cầm tại khu vực vừa nêu. Tuy nhiên, cũng đã xuất hiện tình trạng người chăn nuôi nơi này vẫn mua bán gia cầm hoặc tẩu tán gia cầm có bệnh.

Tại Bạc Liêu, địa phương đã tổ chức tiêu hủy 1.500 gia cầm nơi dịch bùng phát là xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình. Tỉnh Bạc Liêu cho biết đã hoàn thành các bước xử lý tại vùng có dịch. Tại huyện Hòa Bình, Chủ tịch UBND huyện, bà Trần Thị Ngọc Mai cho hay, huyện đang xem xét khởi tố cơ sở ấp vịt Tân Tấn Phát vì có hành vi vận chuyển lậu 3.800 con gia cầm giống. Được biết, đây là lần thứ 4 cơ sở này vi phạm (cơ sở đã bị rút giấy phép từ năm 2005).

Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo Cà Mau và Bạc Liêu phải kiểm tra lại thật kỹ việc tiêu hủy gia cầm ở vùng dịch, tiếp tục tiêm phòng cho số gia cầm chưa được tiêm; trong vòng 1 tuần sắp đến phải ban hành ngay chính sách mới hỗ trợ cho người dân có gia cầm bị tiêu hủy. Phải kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm lệnh cấm mua bán, vận chuyển gia cầm ở những nơi có dịch.

Tiến Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.