Bài học quý giá từ một chuyến đi

24/12/2010 17:52 GMT+7

Trở về từ chương trình diễn đàn thủ lĩnh thanh niên ASEANpreunuers 2010 (gọi tắt là AYLE 2010) được tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia) từ 13 - 19.12.2010. Đỗ Thu Trang - sinh viên xuất sắc của trường ĐH Ngoại thương (người được bạn đọc Báo Thanh Niên giúp đỡ kinh phí cho chuyến đi) đã có bài viết cảm nhận để chia sẻ với nhiều bạn trẻ.

Mục đích của diễn đàn AYLE nhằm tạo điều kiện cho các đại biểu tham dự cơ hội được tìm hiểu về sự phát triển kinh tế cũng như văn hóa doanh nghiệp của các nước trong khu vực.

Các đại biểu đến dự diễn đàn không chỉ có cơ hội tham gia các buổi hội thảo với các vị khách mời mà còn có dịp tự kiểm tra và khám phá những năng lực tiềm ẩn của bản thân. 50 thành viên tham dự được chia thành 6 nhóm. Mỗi nhóm gồm từ 8 đến 9 người đến từ các quốc gia khác nhau…

Bạn sẽ phải thuyết trình kế hoạch của mình với nhà đầu tư và thuyết phục họ cấp vốn cho công ty mình. Kết quả của những thử thách như này không phải nhóm bạn có chiến thắng hay không. Điều quan trọng nhất là bạn sẽ học được cách làm việc hiệu quả với các thành viên khác và sau mỗi cuộc thi tài, bạn sẽ nhận được những nhận xét quý giá từ ban giám khảo là những doanh nhân nhiều kinh nghiệm.

Đối với tôi, một sinh viên vừa tốt nghiệp khoa Kinh tế Đối ngoại ĐH Ngoại thương, điều đầu tiên thu hút tôi đăng ký tham dự là chủ đề toàn cầu hóa của diễn đàn. Tuy nhiên, những kinh nghiệm mà tôi thu được từ AYLE 2010 đã vượt qua ngoài mong đợi. Bài học đáng giá nhất mà tôi học được chính là từ những người bạn ASEAN tham dự chuyến đi này. Tôi gặp một thanh niên Somalia gần 30 tuổi đang theo học đại học tại Malaysia với ước muốn sau khi tốt nghiệp có thể ở lại đất nước Malaysia để giúp giới trẻ Malaysia bảo tồn những giá trị tốt đẹp trong đạo Hồi đang có nguy cơ bị mai một. Tôi có cơ hội gặp một phụ nữ Myanmar ở độ tuổi 35 đã kết hôn và có hai con trai luôn ấp ủ ước mơ thúc đẩy các chương trình trao quyền cho giới trẻ ở đất nước mình và chưa bao giờ từ bỏ hoài bão tự mình xây dựng một doanh nghiệp riêng.

Mặc dù vẫn có nhiều ý kiến cho rằng giới trẻ châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng vẫn còn khá rụt rè, ngượng ngùng khi phải thể hiện ý kiến của mình trước đám đông, tôi rất bất ngờ trước những người bạn cùng đi với tôi trong chuyến đi này. Với nền tảng chuyên môn vững chắc về lĩnh vực mình đang theo học, một tư tưởng luôn rộng mở để tiếp thu những nền văn hóa mới lạ, họ luôn tự tin và không e dè thể hiện suy nghĩ, ý kiến của mình, luôn chủ động kết bạn. Họ đều có một điểm chung là rất yêu quốc gia mình và đều mong muốn đóng góp để thay đổi nó. Chính những người bạn này đã khiến tôi thực sự tin tưởng vào một tương lai phồn thịnh của ASEAN.

Tôi rất muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Báo Thanh Niên; cô Phạm Anh Thư, Giám đốc Công ty Bảo Việt Sài Gòn và anh Dany, bạn đọc của Báo Thanh Niên đã động viên khích lệ và tạo điều kiện tốt nhất về kinh phí cho tôi tham dự diễn đàn bổ ích và vô cùng ý nghĩa này.

Đỗ Thu Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.