Cận thị tăng do nhìn màn hình lâu

24/12/2008 11:21 GMT+7

Một điều tra vừa công bố cho biết số học sinh VN mắc tật khúc xạ, chủ yếu là cận thị, đang tăng rất nhanh. Trên 30% học sinh trung học phổ thông được điều tra mắc tật khúc xạ. Nguyên nhân chính là do xem TV, chơi game, lướt “net” quá nhiều và không đúng cách.

Tham gia nghiên cứu diện rộng lần đầu tiên về thực trạng tật khúc xạ của học sinh VN, ông Nguyễn Đức Minh (Viện Khoa học giáo dục VN) cho rằng nguyên nhân gây tật khúc xạ bao gồm xem TV, chơi trò chơi điện tử, vào mạng Internet, phòng học thiếu ánh sáng, tư thế ngồi học và đọc sách không đúng, bàn ghế không phù hợp, chưa có bảng chống lóa, thời gian học và đọc sách quá nhiều. Theo ông Minh, tuy chưa có thống kê diện rộng để so sánh, nhưng đánh giá cá nhân ông thì tỉ lệ học sinh VN bị cận thị đã tăng gấp đôi trong khoảng 10 năm qua, ở mức xấp xỉ 20% tính chung cả ba cấp học!

Đánh giá trong số các yếu tố kể trên, xem TV, chơi trò chơi điện tử, vào mạng Internet là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến mắt, nhưng chính ông Minh cho rằng vấn đề không ở chỗ thời gian xem TV, chơi game bao nhiêu là vừa, mà là cách xem TV, cách chơi game. Chính thầy cô giáo, nhân viên y tế trường học, cha mẹ phải là người hướng dẫn các cháu không nên xem TV, chơi game miệt mài nhiều giờ liên tục, thậm chí ngày nghỉ có cháu xem TV cả ngày, vào mạng xem phim đến 2-3 giờ sáng mà cha mẹ cứ tưởng con mình còn bận học! Để tránh gây hại cho mắt, nên ngừng mỗi 1-2 giờ cho mắt nghỉ, bằng cách dõi mắt nhìn ra xa, mỗi lần nghỉ chỉ cần 30 giây đã là tốt cho mắt.

Chưa cho mắt nghỉ

"Tư thế thuận với mắt là tư thế nhìn xuống, nhưng máy tính ở VN thường bố trí để người dùng phải nhìn lên hoặc nhìn ngang"
Ông Đỗ Như Hơn, giám đốc Bệnh viện Mắt T.Ư, cũng khuyến cáo không phải vấn đề xem bao lâu mà là xem hợp lý. Ngoài chế độ tạm ngừng làm việc trên máy tính, xem TV, chơi game mỗi 1-2 giờ/lần cho mắt nghỉ ngơi, ông Hơn cho rằng nên bố trí các đồ vật liên quan ở vị trí phù hợp. Ví dụ tư thế thuận với mắt là tư thế nhìn xuống, nhưng máy tính ở VN thường bố trí để người dùng phải nhìn lên hoặc nhìn ngang. “Đặt máy tính ở vị trí nghiêng 10-15 độ là phù hợp với việc bảo vệ mắt hơn cả” - ông Hơn đề nghị.

Ông Phạm Bình, giám đốc Bệnh viện Mắt Đà Nẵng, cũng đánh giá các trò chơi điện tử, TV và Internet rất ảnh hưởng đến sức khỏe của đôi mắt trẻ em. Theo ông Bình, ở các thành phố, thị xã, thị trấn, nhiều trẻ em chơi các trò chơi điện tử, dùng máy vi tính nhiều giờ trong ngày nhưng bố mẹ chưa biết cách nhắc nhở trẻ, dẫn đến tỉ lệ trẻ mắc tật khúc xạ ngày càng cao. “Trước đây người ta thường cho rằng ánh sáng phòng học chưa đạt tiêu chuẩn là nguyên nhân chính dẫn đến tật khúc xạ ở trẻ em. Nhưng thật ra việc sử dụng quá độ các phương tiện nghe nhìn hiện đại đang gây ảnh hưởng nhiều hơn”- ông Bình nhận xét.

Ông Bình cũng đề nghị cha mẹ và nhân viên y tế trường học, thầy cô giáo có ý thức nhắc nhở trẻ cách để cho mắt nghỉ khi giải trí bằng các phương tiện nghe nhìn. Còn ông Đỗ Như Hơn cho rằng tỉ lệ học sinh bị tật khúc xạ sẽ còn tiếp tục tăng - như Đài Loan 80% học sinh trung học phổ thông bị cận thị, loạn thị - nếu chúng ta không có những biện pháp tích cực ngay từ bây giờ. Trong khi theo thống kê từ điều tra trên, hiện số học sinh được khám mắt thường xuyên, số trường học quan tâm đến bảo vệ mắt cho học sinh còn rất thấp.

Theo Lan Anh (Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.