Bao giờ có đất tái định cư?

27/12/2009 23:45 GMT+7

Dự án cảng Vũng Rô (H.Đông Hòa, Phú Yên) triển khai từ năm 1997, nhưng đến nay hàng trăm hộ dân nằm trong vùng giải tỏa của dự án vẫn chưa được giao đất.

Trong quá trình triển khai dự án này, tỉnh Phú Yên đã quy hoạch 2 khu tái định cư (TĐC) Suối Rô và Bãi Ngà, xã Hòa Xuân Nam (H.Đông Hòa) nhưng nay bị bỏ hoang, gây lãng phí. Người dân bức xúc, nhưng cơ quan chức năng lại chậm giải quyết.

Ông Nguyễn Ngọc Tỷ ở thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, cho biết: “Việc đền bù giá thấp, chậm giải tỏa, di dân đến khu TĐC mới để xây dựng cảng Vũng Rô, làm cho cả trăm hộ dân ở đây lâm vào cảnh khó khăn, phải sống trong những căn nhà tạm bợ, đối mặt mưa bão, nguy cơ sóng lớn, triều cường, lở núi... uy hiếp nhà dân có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị nhiều lần, nhưng không hiểu sao vẫn chưa được giải quyết”.

Tại kỳ họp thứ 14 của HĐND tỉnh hồi tháng 7.2009, UBND tỉnh Phú Yên báo cáo là dự án cảng Vũng Rô đã bồi thường cho 348 đối tượng với kinh phí hơn 6 tỉ đồng; 2 khu TĐC Suối Rô và Bãi Ngà đã thực hiện 100%. Một số hộ dân không chấp hành di dời đến khu TĐC, nhưng đã được H.Đông Hòa vận động nên đến nay đã thực hiện xong. Nhưng ngay lập tức, đại biểu Trịnh Thị Nga phản ứng: “Người dân Vũng Rô bức xúc gay gắt về việc chậm bồi thường thiệt hại và TĐC. Việc UBND tỉnh nói là đã thực hiện xong TĐC là không đúng sự thật”.

Tại kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh giữa tháng 12.2009 vừa qua, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (H.Đông Hòa) tiếp tục đặt vấn đề: “Dự án cảng Vũng Rô đã thực hiện xong bồi thường, hỗ trợ cho dân từ năm 2005, nhưng đến nay hàng trăm người dân bị giải tỏa vẫn chưa được bố trí đất TĐC”.

Trải qua 3 đời chủ tịch tỉnh, nhiều kỳ họp HĐND các đại biểu đều chất vấn về TĐC, nhưng đến giờ dân vẫn chưa nhận được tấc đất TĐC nào. Bao giờ người dân Vũng Rô hết chịu cám cảnh này?

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.