Tượng Phật nằm lớn nhất Tây Nam Bộ

21/12/2008 22:58 GMT+7

Hôm nay 22.12.2008 (nhằm 26 tháng 11 Mậu Tý), lễ an vị tượng Phật nằm trong tư thế niết bàn sẽ được tổ chức trọng thể tại chùa Quan m, ấp Long Thới B, xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Tượng đã được tạo tác trong hơn một năm qua với chiều dài 32 mét, nặng đến 100 tấn (ảnh).

Theo thượng tọa Thích Giác n, trụ trì chùa Quan m, thì "đây là tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn lớn nhất miền Tây Nam Bộ, được hoàn thành với sự phát tâm ủng hộ nhân lực, tài lực của phật tử cũng như dân chúng khắp nơi và đã dùng đến 2.000 bao xi măng, 5 tấn sắt, nhiều vật dụng cần thiết khác, với hơn 1,6 tỉ đồng".

Về nghệ thuật chế tác, tượng thể hiện các đường nét mỹ thuật trang nghiêm tùy thuận theo những mô tả về 32 tướng tốt của Phật, nhất là dáng nằm nghiêng thanh thoát tự tại của ngài, với bàn tay phải đỡ lấy gương mặt, tay trái đặt dọc theo thân. Đỡ lấy toàn thân ngài là một tòa hình cánh sen chạy bao quanh bệ, với màu xanh lá sen dịu mát. Tượng được tôn trí trong sân vườn chùa Quan m. Đây là ngôi chùa cổ được ngài Giác Ngộ khai sơn từ hơn 200 năm trước. Tài liệu còn lưu giữ tại chùa cho biết ngài Giác Ngộ nguyên là quan thượng thư của triều Nguyễn, tên ngoài đời là Trần Quý Tánh, quê gốc Huế, đã từ cố đô vào vùng đất Long Thới, Long Thuận (Hồng Ngự) dựng chùa để tu hành, tiếp tăng độ chúng và viên tịch vào tháng chạp năm Đinh Hợi (1878) tại chùa. Chùa được các vị trụ trì kế tiếp ngài Giác Ngộ trùng tu sửa sang trong hai thế kỷ qua và được khách thập phương hành hương đến lễ Phật trong các ngày rằm lớn.

Giao Hưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.