Thủ tục đăng ký thường trú đối với Việt kiều

11/12/2009 14:44 GMT+7

(TNTS) Tôi là người VN định cư ở Mỹ, đã có quốc tịch Mỹ. Hiện nay tôi muốn về VN thường trú để có thể hưởng các quyền lợi như công dân VN, bên cạnh đó tôi vẫn giữ quốc tịch Mỹ.

Theo quy định của pháp luật, hiện nay tôi có thể đăng ký thường trú tại VN được không? Tôi đang tạm trú ở TP.HCM, nếu được thì phải liên hệ với cơ quan nào và hồ sơ gồm những giấy tờ gì? (Randy Huynh, Q.7, TP.HCM).

- Theo quy định của pháp luật, công dân VN định cư ở nước ngoài về nước thường trú thì sẽ được đăng ký thường trú tại VN. Theo Thông tư liên tịch số 05 ngày 12.5.2009 của Bộ Công an – Bộ Ngoại giao, thì hồ sơ thường trú bao gồm:

1/ Đơn đề nghị về VN thường trú (theo mẫu quy định);

2/ Bản sao hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ thường trú do nước ngoài cấp;

3/ Bản sao một trong các giấy tờ sau đây có giá trị chứng minh có quốc tịch VN, gồm: Giấy khai sinh, Giấy CMND, Hộ chiếu VN, Quyết định cho trở lại quốc tịch VN, Giấy xác nhận công dân hoặc đăng ký giữ quốc tịch VN do cơ quan có thẩm quyền của VN cấp;

4/ Ba ảnh mới chụp cỡ 4 x 6 cm;

5/ Một trong các giấy tờ chứng minh có nhà ở hợp pháp tại VN;

6/ Trường hợp xin thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương, ngoài giấy tờ nêu trên trong hồ sơ phải có một trong các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương, theo quy định của Luật Cư trú, chẳng hạn như: Tạm trú liên tục từ 1 năm trở lên, hoặc có người thân bảo lãnh v.v...

Hồ sơ lập thành 2 bộ, nộp cho Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TP.HCM, 161 Nguyễn Du, Q.1. 

 Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.